บริษัท
Ikea
ผู้ค้าเฟอร์นิเจอร์จากสวีเดนยกเลิกส่วนใหญ่ของสิทธิการคืนสินค้าอย่างขนานใหญ่ ตั้งแต่วันที่ ๑
กันยายนศกนี้เป็นต้นไปลูกค้าสามารถคืนสินค้าที่ซื้อไปแล้วได้เพียงภายใน ๑ ปี หากแต่ไม่นับรวมสินค้าใหม่เอี่ยมแกะกล่องและไม่ได้ใช้ ซึ่งตามข้อมูลของอิเคียนำไปสู่การใช้สิทธิในทางมิชอบ
ไม่นานก่อนหน้าการสิ้นสุดกำหนดระยะเวลาลูกค้าบางคนนำสิ่งของที่ใช้แล้วจำนวนมากมาคืน
พอได้รับเงินก็เอาไปซื้อของใหม่ โดยเจ้าของผู้ให้เช่าบ้านพักตากอากาศถูกต้องสงสัยว่าค้นพบช่องทางนี้เป็นช่องทางประหยัด บริษัทการค้าระบุก้าวย่างนี้นอกเหนือจากการใช้สิทธิในทางมิชอบด้านธุรกิจว่าเนื่องจากเหตุผลด้านสิ่งแวดล้อม เนื่องจากท้ายสุดด้วยหนทางนี้ สินค้าที่แทบไม่ได้ใช้ถูกทิ้งเป็นขยะ
Dennis Balslev บอร์ดใหญ่บริษัทอิเคียในประเทศเยอรมันได้กล่าวในการให้สัมภาษณ์ครั้งหนึ่ง ว่าอิเคียประสงค์จะให้มั่นใจว่าลูกค้าไม่ได้ขจัดเฟอร์นิเจอร์และของประดับตกแต่งบ้านหลังการใช้งานไม่นานด้วยการจำกัดสิทธิการคืน เพื่อให้ตระหนักในคุณค่าของผลิตภัณฑ์ในแง่ของทรัพยากรที่จำเป็นต้องใช้ในการผลิต แม้ขณะนี้คำมั่นสัญญาเรื่องการคืนจะถูกจำกัดลง
แต่กระนั้นอิเคียก็ยังคงทำมากกว่าหน้าที่ตามกฎหมายมาก
ศูนย์ผู้บริโภคฮัมบวร์กบรรยายสภาพการณ์ว่าโดยพื้นฐานสิทธิในการเลิกหรือเพิกถอนสำหรับลูกค้าในการซื้อในร้านค้าไม่มี โดยพื้นฐานที่สร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้บริโภคจำนวนมากคือกฎเกณฑ์
“สัญญาก็คือสัญญา” และ “ซื้อก็คือซื้อ”
แต่อินเตอร์เน็ตได้เปลี่ยนแปลงกฎในการค้าอย่างสิ้นเชิง เนื่องจากในธุรกิจออนไลน์ทุกคนสามารถยกเลิกการซื้อได้ภายใน
๑๔ วันโดยไม่ต้องระบุเหตุผล Marco
Atzberger ผู้เชี่ยวชาญด้านการค้าจากสถาบันวิจัย EHI
กล่าวว่าลูกค้าคาดหวังความเป็นไปได้ในการคืนที่เรียนรู้มาจากออนไลน์มากขึ้นทุกทีในการซื้อขายในร้านค้าด้วย
ซึ่งร้านค้าต้องเตรียมรับมือกับสินค้าที่ถูกคืนปริมาณมากขึ้นทุกที ร้านค้าที่ไม่ร่วมด้วยจะถูกลูกค้าลงโทษ
Eva Stüber จากสถาบันเพื่อการวิจัยธุรกิจที่โคโลญน์เชื่อว่าผู้ที่ประพฤติตัวไม่ใจดีใจกว้างในสายตาของลูกค้า
ในระยะยาวจะสูญเสียลูกค้า แต่นั่นก็มีขอบเขตด้วย คนเราไม่สามารถรับทุกสิ่งทุกอย่างคืนง่าย ๆ ขณะเดียวกันก็แสดงตัวเป็นธุรกิจที่ต่อสู้เพื่อความยั่งยืน การคืนจำนวนมาก เช่น ๕๐%
ในธุรกิจเสื้อผ้าแพรพรรณไม่ใช่เรื่องผิดปกติ
ผู้ค้าออนไลน์ต้องยอมให้มีการคืนและในขณะเดียวกันก็ต้องพยายามขายให้ได้
ตัวอย่างเช่น Zalando นำไปขายลดราคาในร้าน Outlet ของตนเอง แต่ Atzberger กล่าวว่าความเป็นไปได้นี้ร้านขนาดเล็กกว่าส่วนใหญ่ไม่มี
ผลลัพธ์ก็คือไม่ถูกหลักเศรษฐศาสตร์และสิ่งแวดล้อม เนื่องจากผู้ค้ารายเล็ก ๆ
มีความยุ่งยากมากในการจัดการกับสินค้ารับคืน หากไม่สามารถเอากลับไปขายได้อีก
ส่วนใหญ่ก็ต้องทิ้งของไป
อิเคียโฆษณาคำสัญญาในการรับคืนอย่างเปิดเผย เพื่อให้ประชาชนตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น ด้วยความหวังว่าตามจริงจะมีการนำสินค้ามาคืนเพียงเสี้ยวเดียว เหตุผลไม่จำเป็นต้องระบุ ส่วนใหญ่แล้วก็แค่ไปถึงบ้าน แล้วไม่ชอบของชิ้นนั้นมากเท่ากับตอนที่อยู่ในร้าน ที่สมเหตุสมผลคือการลองใช้นาน ๆ กับฟูกนอน ซึ่งโฆษกของอิเคียให้คำมั่นว่าเป็นผลิตภัณฑ์เพียงชิ้นเดียวที่แลกคืนได้ภายในกำหนดเวลา
๑ ปีในสภาพที่ใช้งานแล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น