วันพุธที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2558

รถโดยสารทางไกล

ลูกค้ารถโดยสารทางไกลจะมีตัวเลือกน้อยลง  ยานพาหนะสีน้ำเงินของ Flixbus จะมีการพ่นเป็นสีเขียว สีของ MeinFernbus ผู้นำตลาด  ทั้งสองประสงค์จะก่อตัวเป็นผู้นำหมายเลขหนึ่งในตลาดเยอรมันร่วมกัน  และยิ่งกว่านั้น บริษัทจากเบอร์ลินและมืนเช่นมีโครงการเข้าสู่ตลาดยุโรปและประสงค์จะเพิ่มการเดินทางไปยังประเทศเพื่อนบ้านมากขึ้น  เนื่องจากในประเทศเยอรมันหลังการบูมเป็นเวลา ๒ ปีแสดงพรมแดนของการเจริญเติบโต  ระยะเวลาของราคาที่ต่ำสำหรับลูกค้าอาจจะผ่านพ้นไป  โดย MeinFernbus ไม่สัญญาว่าราคาตั๋วจะถูกลงกว่านี้  ในการประกาศแผนร่วมมือกันให้ผู้ร่วมงานรับรู้เมื่อวันที่ ๗ มกราคมที่ผ่านมาบริษัทระบุว่า “ถูกเท่ากับที่เคยเป็นมา”  แต่หน่วยงานผู้คุ้มครองผู้บริโภคคำนวณการขึ้นราคาและเตือนถึงการครอบครองอาณาจักรแต่ผู้เดียว  สมาคมรถโดยสารเยอรมันได้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนมาหลายเดือนแล้วว่าข้อเสนอที่ถูกมากในระยะยาวจะแพงขึ้น  ขณะนี้สมาคม ฯ เน้นเพียงว่ารถโดยสารทางไกลจะมีราคาถูกกว่าคู่แข่งขันทั้งหมดบนราง บนถนนและบนอากาศอย่างถาวร  รวมทั้งสิ้นในปีที่ผ่านมาประชาชนราว ๑๑ ล้านคนเดินทางกับ Flixbus และ MeinFernbus  ทำให้บริษัทใหม่ครอบครองราวครึ่งหนึ่งของผู้โดยสารที่ประเมินว่ามีจำนวน ๒๐ ล้านคนในตลาดในประเทศเยอรมัน  MeinFernbus จากเบอร์ลินเป็นหมายเลขหนึ่ง  Flixbus เริ่มต้นทีหลัง  แต่เติบโตอย่างรวดเร็วและระหว่างนี้เป็นหมายเลขสอง  ADAC ถอนตัวออกไปแล้ว  การไปรษณีย์เยอรมันขับ Postbus อยู่คนเดียว  ผู้เสนอบริการจากอังกฤษก็นำ city2city ออกจากการแข่งขัน  ระหว่างที่ Deinbus ผู้บุกเบิกจาก Offenbach ผ่านพ้นรอดตัวจากการล้มละลายและดำเนินธุรกิจต่อไป  การรถไฟแห่งประเทศเยอรมันเริ่มต้นด้วย Berlinlinienbus และ IC Bus  Marion Jungbluth ผู้เชี่ยวชาญด้านการคมนาคมจากสมาคมศูนย์กลางผู้บริโภคแห่งประเทศเยอรมันข้องใจว่า Bundeskartellamt จะอนุญาตให้ผู้นำสาขารวมตัวกัน  แต่หากมีการรวมตัวกันเกิดขึ้น  ตามการประเมินของเธอ ส่วนหนึ่งของเส้นทางที่ราคาถูกสุดๆ จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ในไม่ช้า จนถึงปัจจุบันลูกค้าได้ประโยชน์จาการแข่งขันกัน  ในปีที่ผ่านมาราคาปกติต่อกิโลเมตรลดลง ๑๔% เป็น ๘.๖ เซนต์  จึงไม่น่าแปลกที่ผู้นำมองหาตลาดใหม่  บริษัทประสงค์จะนำผู้โดยสารไปถึงจุดหมายปลายทางเร็วขึ้นด้วยเส้นทางด่วนใหม่ที่ปราศจากการหยุดจอดและอย่างน้อยลดความเสียเปรียบด้านเวลาที่มีต่อรถไฟลง  MeinFernbus/Flixbus ที่ในอนาคตควรติดอยู่บนรถโดยสารสีเขียว ๖๐๐ คันร่วมกันมีเป้าหมายที่การเดินทางออกจากเมืองต่าง ๆ ของเยอรมันไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านในยุโรปมากขึ้น  ซึ่งส่วนมากเป็นเส้นทางการรถไฟไปไม่ถึง  ในเดือนต่อ ๆ ไปผู้ให้บริการทั้งสองประสงค์จะเชื่อมเครือข่ายเส้นทางอย่างครอบคลุม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น