ไกลขึ้น
มากขึ้น ถูกลง ฯลฯ แนวโน้มในการการบินของพลเรือนเห็นได้ชัด ในปี ๒๐๑๖ ผู้โดยสาร
๓.๗ พันล้านคน สร้างกำไรนับเป็นพันล้านให้กับสายการบินทั่วโลกและสาขาเติบโตต่อไป ตามการประเมินของ AGCS
ผู้ประกันภัยอุตสาหกรรม
มันสร้างตำแหน่งงาน ๕๘ ล้านตำแหน่งทั่วโลก ด้วยเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและอัตโนมัติมากขึ้นทำให้ทุกวันนี้เส้นทางไกลสุดโต่งมากก็อยู่ในแผนการบินของสายการบินที่สมัยก่อนถือว่าเป็นไปไม่ได้ องค์การการบินสากล IATA
คาดการณ์ล่วงหน้าว่าในปี
๒๐๓๔ จะมีผู้โดยสารเครื่องบิน ๗ พันล้านคน
กระนั้น จำนวนอุบัติเหตุที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตลดลงต่อเนื่อง ตามความรู้ของสำนักงานอุบัติเหตุการบิน
JACDEC แห่งฮัมบวร์กและเครือข่ายความปลอดภัยด้านการบินเนเธอร์แลนด์
(ASN) ภายใต้ผู้เชี่ยวชาญปี ๒๐๑๖
ถึงกับเป็นหนึ่งในปีที่ปลอดภัยที่สุดของประวัติศาสตร์การเดินทางทางอากาศ ในยุโรปและในสหรัฐอเมริกาถือว่าความเป็นไปได้ของอุบัติเหตุที่ถึงแก่ชีวิตในการเดินทางโดยจักรยานสูงกว่าในการบินมาก ความทันสมัยขึ้นของฝูงบินทั่วโลกและความเป็นอัตโนมัติมากขึ้นทุกทีในห้องบินนำไปสู่การที่อุบัติเหตุการเดินทางทางอากาศส่วนใหญ่ทุกวันนี้ไม่ได้มาจากความล้มเหลวทางเทคนิคมากเท่ากับความล้มเหลวของมนุษย์อีกต่อไป Jan-Arwed Richter ผู้ร่วมก่อตั้ง
JACDEC ให้เหตุผลในการวิเคราะห์ของเขาสำหรับนิตยสารการบิน
“Aero Internaional “
ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ เกี่ยวกับผลสรุปความปลอดภัยที่ดีของปี ๒๐๑๖
ว่าบางส่วนมาจากการให้การฝึกอบรมที่ดีขึ้นของพนักงานการบิน กระนั้น เขาก็ต้องยอมรับว่าความกดดันในอาชีพที่เพิ่มขึ้นผ่านเวลาทำงานที่เข้มข้นขึ้นเป็นภาระต่อพนักงานมากกว่าเมื่อก่อน เขากล่าวว่านักบินจำนวนมากเหนื่อยหนัก
ในการความเป็นจริงตัวแทนนักบินก็เตือนภัยด้วยการประเมินที่น่ากลัว ปลายปีที่แล้วหนังสือพิมพ์ “เดลิเมล์”
ของประเทศอังกฤษได้ตีพิมพ์คำกล่าวของ Robert
Hunter หัวหน้าความปลอดภัยของการบินของสหภาพแรงงานนักบิน
Balpa ของอังกฤษที่ว่าเขาประเมินว่าทุกวันบางแห่งในโลกนักบินของสายการบินนอนหลับโดยไม่สมัครใจ หากไม่ถึงกับเกิดขึ้นบ่อย ๆ
การถกเภียงเพิ่มการคาดเก็งเกี่ยวกับอนาคตของเครื่องบินที่อัตโนมัติทั้งหมด เครื่องบินที่บินเองโดยไม่ต้องมีพนักงานในห้องบินคล้ายคลึงกับบนรางรถไฟหรือบนถนนที่คิดกัน
ด้านเทคนิคถือว่าทำได้ที่จะส่งเครื่องบินเจ็ทจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งโดยไม่มีพนักงานบิน
แต่อุปสรรคด้านจิตใจของผู้โดยสารไม่อาจจัดการได้โดยเร็ว ดังนั้น Richter
จึงมั่นใจว่าเครื่องบินที่บินเองมาแน่ แต่ได้รับอนุญาตให้เป็นอีกหลายรุ่นวัย ผู้เชี่ยวชาญอื่น ๆ
ก็ประเมินว่าได้รับอนุญาตให้กินเวลาอีกหลายปีจนกว่าเครื่องบินที่ไม่มีนักบินจะขนส่งผู้โดยสารบนอากาศ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น