วันพฤหัสบดีที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

การบินปลอดภัย

        ไกลขึ้น มากขึ้น ถูกลง ฯลฯ แนวโน้มในการการบินของพลเรือนเห็นได้ชัด ในปี ๒๐๑๖ ผู้โดยสาร ๓.๗ พันล้านคน สร้างกำไรนับเป็นพันล้านให้กับสายการบินทั่วโลกและสาขาเติบโตต่อไป  ตามการประเมินของ AGCS ผู้ประกันภัยอุตสาหกรรม มันสร้างตำแหน่งงาน ๕๘ ล้านตำแหน่งทั่วโลก ด้วยเครื่องบินที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและอัตโนมัติมากขึ้นทำให้ทุกวันนี้เส้นทางไกลสุดโต่งมากก็อยู่ในแผนการบินของสายการบินที่สมัยก่อนถือว่าเป็นไปไม่ได้  องค์การการบินสากล   IATA คาดการณ์ล่วงหน้าว่าในปี ๒๐๓๔ จะมีผู้โดยสารเครื่องบิน ๗ พันล้านคน  กระนั้น จำนวนอุบัติเหตุที่ทำให้ถึงแก่ชีวิตลดลงต่อเนื่อง ตามความรู้ของสำนักงานอุบัติเหตุการบิน JACDEC แห่งฮัมบวร์กและเครือข่ายความปลอดภัยด้านการบินเนเธอร์แลนด์ (ASN)  ภายใต้ผู้เชี่ยวชาญปี ๒๐๑๖ ถึงกับเป็นหนึ่งในปีที่ปลอดภัยที่สุดของประวัติศาสตร์การเดินทางทางอากาศ  ในยุโรปและในสหรัฐอเมริกาถือว่าความเป็นไปได้ของอุบัติเหตุที่ถึงแก่ชีวิตในการเดินทางโดยจักรยานสูงกว่าในการบินมาก  ความทันสมัยขึ้นของฝูงบินทั่วโลกและความเป็นอัตโนมัติมากขึ้นทุกทีในห้องบินนำไปสู่การที่อุบัติเหตุการเดินทางทางอากาศส่วนใหญ่ทุกวันนี้ไม่ได้มาจากความล้มเหลวทางเทคนิคมากเท่ากับความล้มเหลวของมนุษย์อีกต่อไป  Jan-Arwed Richter ผู้ร่วมก่อตั้ง JACDEC ให้เหตุผลในการวิเคราะห์ของเขาสำหรับนิตยสารการบิน “Aero Internaional “ ฉบับเดือนกุมภาพันธ์ เกี่ยวกับผลสรุปความปลอดภัยที่ดีของปี ๒๐๑๖ ว่าบางส่วนมาจากการให้การฝึกอบรมที่ดีขึ้นของพนักงานการบิน  กระนั้น เขาก็ต้องยอมรับว่าความกดดันในอาชีพที่เพิ่มขึ้นผ่านเวลาทำงานที่เข้มข้นขึ้นเป็นภาระต่อพนักงานมากกว่าเมื่อก่อน  เขากล่าวว่านักบินจำนวนมากเหนื่อยหนัก  ในการความเป็นจริงตัวแทนนักบินก็เตือนภัยด้วยการประเมินที่น่ากลัว  ปลายปีที่แล้วหนังสือพิมพ์ “เดลิเมล์” ของประเทศอังกฤษได้ตีพิมพ์คำกล่าวของ  Robert Hunter หัวหน้าความปลอดภัยของการบินของสหภาพแรงงานนักบิน Balpa ของอังกฤษที่ว่าเขาประเมินว่าทุกวันบางแห่งในโลกนักบินของสายการบินนอนหลับโดยไม่สมัครใจ  หากไม่ถึงกับเกิดขึ้นบ่อย ๆ  การถกเภียงเพิ่มการคาดเก็งเกี่ยวกับอนาคตของเครื่องบินที่อัตโนมัติทั้งหมด  เครื่องบินที่บินเองโดยไม่ต้องมีพนักงานในห้องบินคล้ายคลึงกับบนรางรถไฟหรือบนถนนที่คิดกัน  ด้านเทคนิคถือว่าทำได้ที่จะส่งเครื่องบินเจ็ทจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งโดยไม่มีพนักงานบิน  แต่อุปสรรคด้านจิตใจของผู้โดยสารไม่อาจจัดการได้โดยเร็ว  ดังนั้น Richter  จึงมั่นใจว่าเครื่องบินที่บินเองมาแน่  แต่ได้รับอนุญาตให้เป็นอีกหลายรุ่นวัย  ผู้เชี่ยวชาญอื่น ๆ ก็ประเมินว่าได้รับอนุญาตให้กินเวลาอีกหลายปีจนกว่าเครื่องบินที่ไม่มีนักบินจะขนส่งผู้โดยสารบนอากาศ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น