ทำสิ่งที่ดีให้กับสิ่งแวดล้อมและประหยัดเงินในขณะเดียวกัน ผู้ค้าและเครือข่ายร้านอาหารมากขึ้นทุกทีใช้ยุทธวิธีดึงดูดลูกค้าด้วยวิธีนี้ ไม่ว่ากาแฟสำหรับดื่มระหว่างทาง
การจับจ่ายอาหารหรือการซื้อเสื้อผ้า สามารถพบได้บ่อยขึ้นทุกที ที่มีสิ่งตอบแทนเล็ก
ๆ น้อย ๆ สำหรับพฤติกรรมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
ซึ่งควรช่วยสิ่งแวดล้อมและภาพลักษณ์ของบริษัทด้วย
ตัวอย่างเช่น “Coffee to go”
คลื่นถ้วยกาแฟที่ใช้แล้วทิ้งเป็นหนามยอกอกนักคุ้มครองสิ่งแวดล้อมมานานแล้ว
ตามข้อมูลของรัฐบาลเยอรมันมีการใช้ถ้วยใช้แล้วทิ้งในประเทศเยอรมันปีละ ๒.๘
พันล้านใบ แต่ระหว่างนี้ผู้ให้บริการมากขึ้นทุกทีตอบแทนลูกค้าหากงดเว้นถ้วยใช้ครั้งเดียวทิ้ง
ที่ทำลายสิ่งแวดล้อม และนำถ้วยของตนเองมาแทน
นับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเครือข่ายปั๊มน้ำมัน Aral
คิดเงินลูกค้าที่นำถ้วยมาเองน้อยลง
๑๐ เซนต์ เช่นเดียวกับที่แมคโดนัลด์คาเฟและเครือข่ายร้านขนมอบ Kamps ที่สตาร์บัคส์ ๓๐ เซนต์ ร้านกาแฟเล็ก ๆ
จำนวนมากก็มีข้อเสนอคล้ายคลึงกัน
Thomas
Fischer จากองค์การให้ความช่วยเหลือสิ่งแวดล้อมเยอรมัน
(DUH) ชื่นชมกับข้อเสนอนี้ แต่เขายังไม่พึงพอใจนักและขุ่นเคืองที่ว่า
ยังมีข้อเสนอไม่ได้มีการโฆษณาอย่างกระตือรือล้นในร้าน หากแต่แฝงตัวอยู่เงียบ
ๆ ในสายตาของผู้เชี่ยวชาญของ DUH
มันเป็นการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าการพยายามสร้างภาพ Penny ก็พยายามกระตุ้นลูกค้าให้มีพฤติกรรมเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ร้านประหยัดซื้อเพนนีไม่เพียงยกเลิกถุงพลาสติกเช่นเดียวกับผู้ค้าอาหารอื่น
ๆ บางราย
แต่ผู้ที่มาซื้อของพร้อมด้วยถุงถาวรจากวัสดุรีไซเคิลของเพนนีจะได้รับส่วนลดทุกครั้ง
๑๐ เซนต์
บริษัทยังบริจาคเงินจำนวนเดียวกันให้กับโครงการส่งเสริมเด็กและเยาวชน Fischer เห็นว่าเป็นความคิดที่ดี
ที่พบได้มากขึ้นคือ ถุงพลาสติกถูกแทนที่ด้วยถุงกระดาษที่ถึงกับใช้ทรัพยากรมากกว่าในการผลิต เขามีความเห็นว่าหากการให้ส่วนลดสำหรับถุงที่ใช้ได้หลายครั้งจึงดีมาก แต่เขาขุ่นเคืองอย่างหนึ่ง
โดยกล่าวว่าแนวคิดจะดีกว่านี้อย่างชัดเจนหากข้อเสนอไม่เพียงมีผลสำหรับถุงของเพนนีเท่านั้น ซึ่งทำให้รู้สึกเหมือนเป็นผู้โฆษณาให้ร้าน
ในธุรกิจร้านขายเสื้อผ้าบางแห่งก็คุ้มครองสิ่งแวดล้อม
ตัวอย่างเช่น H&M รับเสื้อผ้าเก่าทุกยี่ห้อและทุกสภาพเพื่อนำไปรีไซเคิล ลูกค้าจะได้รับบัตรส่วนลด ๑๕% และเครือข่ายแฟชัน Adler
ที่กลุ่มเป้าหมายเป็นสูงวัยกว่า ก็เสนอบัตรกำนัลสำหรับเสื้อผ้าเก่าด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น