๑๗ ปีหลังการช็อคจากการศึกษา PISA ระบบการศึกษาของประเทศเยอรมันเห็นผลในสภาพที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน
ครั้งกระนั้นองค์กรเพื่อความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจและพัฒนาการ (OECD) ได้แสดงว่าความสามารถของนักเรียนเยอรมันต่ำกว่าเฉลี่ยและเกี่ยวข้องกับที่มาสิ่งแวดล้อมของตัวเด็กในสังคมอย่างหนัก
Heino von Meyer ผู้อำนวยการสำนักงาน OECD ที่เบอร์ลินกล่าว ว่าปัจจุบันมีทั้งด้านดีและบวก ส่วนที่เป็นบวก
คือสัดส่วนของเด็กวัยต่ำกว่า ๓ ปีที่ไปเข้าโรงเรียนอนุบาลเพิ่มขึ้น ๒๐% ในรอบ ๑๐ ปีที่ผ่านมา
ส่วนใหญ่ของประชากรผู้ใหญ่กลุ่มอายุน้อยจบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายหรือการฝึกอาชีพ
ผู้จบการศึกษามหาวิทยาลัยและประชาชนอายุน้อยที่จบการศึกษาเพื่อประกอบอาชีพระดับสูงจำนวนมาก
มีโอกาสทางอาชีพที่ดีเยี่ยม
ปัญหาหลัก คือ ประชากรเต็มวัยในกลุ่มอายุน้อยที่มีอนาคตย่ำแย่จำนวนมาก
โดย ๑๓% ไม่จบมัธยมศึกษาตอนปลายหรือการฝึกอาชีพ
มากกว่าครึ่งหนึ่งของกลุ่มนี้จะอยู่ในกลุ่มคนว่างงาน ที่น่าสังเกต
คือโอกาสที่แย่ของผู้อพยพอายุน้อย ๑ ใน ๔ ของจำนวนนี้ไม่ได้ประกอบอาชีพ
ศึกษาเล่าเรียนหรือฝึกอบรม ที่หนักหนาเป็นพิเศษ ได้แก่
ผู้ที่มาอพยพยังประเทศเยอรมันเมื่อเป็นวัยรุ่นแล้ว OECD ยังแสดงว่าลูกของผู้มีมารดาที่มีการศึกษาสูง
ไปเข้าโรงเรียนอนุบาลมากกว่าเด็กที่เกิดจากมารดาที่ไม่มีสถานะการศึกษานี้มาก
เด็กจากแหล่งที่ถูกละเลยทางสังคมจำนวนน้อยกว่าอย่างชัดเจนที่บรรลุความรู้พื้นฐาน เช่น
ในวิชาคณิตศาสตร์
อย่างไรก็ดี การวิเคราะห์ PISA จากเดือนกุมภาพันธ์แสดงด้วยว่าแทบไม่มีประเทศใดที่สัดส่วนนักเรียนที่มาจากสังคมอ่อนด้อยที่มีความสามารถเปลี่ยนแปลงเป็นเด็กเก่งจะเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนเหมือนในประเทศเยอรมัน
จาก ๒๕.๒% ในปี ๒๐๐๖ เป็น ๓๒.๓% ในปี ๒๐๑๕ แต่ละปีประเทศเยอรมันใช้จ่ายเงินเฉลี่ย
๙,๔๐๐ ยูโรต่อนักเรียนและนักศึกษา มากกว่าเฉลี่ยของ OECD
ราว ๑,๔๐๐ ยูโร
Andreas Schleicher ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาของ OECD
มีความเห็นว่าสิ่งที่สำคัญสำหรับโอกาสที่เท่าเทียมกันและความสำเร็จในการเรียน
คือ การเพิ่มขึ้นของโรงเรียนเต็มวันมากขึ้น
ชั่วโมงเรียนร่วมกันมากขึ้นของนักเรียนที่มาจากครอบครัวที่ด้อยกว่าและที่ดีกว่า
ได้รับการศึกษาเร็วขึ้นในอนุบาลมากขึ้น
Marlis Tepe จากสหภาพการอบรมบ่มนิสัยและวิชาการ (GEW)
กล่าวว่าสิ่งที่ทำให้พัฒนาการในประเทศเยอรมันเป็นไปได้ยากประการหนึ่ง
ได้แก่ การขาดแคลนครู เธอกล่าวว่าแคว้นต่าง ๆ ทำอะไรเพื่อเรื่องนี้น้อยมาก
สาเหตุของการขาดแคลนครู คือ
ถึงแม้ว่าในประเทศเยอรมันครูจะได้รับเงินเดือนดี
แต่เปรียบเทียบกันแล้วอาชีพครูไม่มีแรงดึงดูดใจ
ที่พบได้บ่อยคือครูมีเวลาน้อยภายในชั้นเรียนสำหรับการพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ร่วมกัน
มีความหวังในภายหน้าในด้านอาชีพน้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น