วันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2567

หามาให้อ่าน สัตว์ช่วยฮีลใจ

ปกติผู้เขียนที่เป็นทาสแมวจะชอบเข้าไปดูภาพและคลิปวิดีโอสัตว์ต่าง ๆ ไม่จำกัดแค่แมว แต่ลามไปถึงหมูหมากาไก่อะไรก็แล้วแต่ นั่งดูได้ดูดี ดูไปยิ้มหัวเราะไป  ดูได้ดูดีเป็นวัน ๆ จนถูกฝาชีนินทาว่าเสียเวลาไปเปล่า ๆ ปลี้ ๆ ด้วยเรื่องไร้สาระ อร้าย นี่ไม่รู้อะไรว่าไม่ได้ดูเฉย ๆ มันมีประโยชน์อยู่น้า ไม่ได้การ ต้องหาหลักฐานมายืนยัน  นี่เลย หาได้จริงด้วย รู้สึกว่าสถานการณ์นี้น่าจะมีผู้ร่วมชะตากรรมอีกหลายต่อหลายคน เลยอดอยู่ไม่ได้ ต้องเอามาแบ่งปันกันตามเคย

ที่แน่ ๆ คลิปหรือภาพสัตว์น่ารัก ๆ ช่วยลดความเครียด เพิ่มความสุข ขจัดความรู้สึกหนักหน่วงออกไป  ความน่ารักแบบไม่รู้ตัวของเจ้าสัตว์เหล่านี้ยังช่วยให้มนุษย์มีสมาธิเพิ่มขึ้นด้วย  ประสิทธิภาพในการทำงานก็เพิ่มขึ้น  เวลาเครียด ๆ ใครบ้างจะไม่ชอบดูอะไรน่ารัก ๆ ยิ่งเป็นลูกสัตว์ที่ทำอะไรตลก ๆ ไร้เดียงสาก็ยิ่งติดเป็นตังเมเอาง่าย ๆ  ตามการศึกษาของฮิโรชิ นิตโตโน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮิโรชิมาแสดงให้เห็นว่าสัตว์โลกพวกนี้ช่วยให้มนุษย์โฟกัสได้ดีขึ้นด้วย  โดยได้ทำการทดลองผ่านการเล่นเกม  แยกเป็นครั้งแรกให้ผู้เข้าร่วมการทดลองเล่นตามปกติ  ส่วนครั้งที่สองแบ่งผู้เข้าร่วมออกเป็นสองกลุ่ม  กลุ่มหนึ่งดูภาพของลูกหมาและลูกแมว  กลุ่มที่สองดูภาพหมาและแมวโตเต็มวัยที่มีความน่ารักน้อยกว่าวัยเด็ก  หลังจากกลับมาเล่นเกมอีกครั้ง  ทีมวิจัยพบว่ากลุ่มผู้ร่วมการทดลองที่ดูภาพหมาแมววัยเด็กมีความรอบคอบมากขึ้น  ผลลัพธ์ที่ออกมาก็ดีกว่ารอบแรก  ส่วนกลุ่มที่ดูภาพหมาแมวตอนโตใช้เวลาในการเล่นเท่าเดิมและประสิทธิภาพก็ไม่ได้ต่างจากเดิมเท่าใด

การศึกษานี้ทำให้พบว่าสิ่งน่ารัก ๆ โดยเฉพาะลูกสัตว์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน  ซึ่งอาจเกิดจากสมาธิที่เพิ่มขึ้น  เพราะขอบเขตความสนใจที่แคบลงจากการเพ่งความสนใจทั้งหมดไปอยู่ที่ภาพหรือคลิปวิดีโอของสัคว์น่ารัก ๆ ตรงหน้าไปแล้ว  ซึ่งสอดคล้องกับรายงานจากปี ๒๐๐๙ ของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเวอร์จิเนียที่พบว่าการดูรูปน่ารัก ๆ อย่างลูกหมาลูกแมวนั้นส่งผลต่ออารมณ์เชิงบวกได้ง่าย  ช่วยให้มีความตั้งใจและความเอาใจใส่มากขึ้น  นอกจากนั้น ยังกระตุ้นให้เกิดความอยากมีปฏิสัมพันธ์กับสังคมด้วย  เพราะความตะมุตะมิน่าเอ็นดู ทำให้ลูกสัตว์ส่งผลต่อใจคนมากกว่า  แมวเหมียวที่กินนมจนหน้าตาเลอะเทอะ แพนดาตกจากต้นไม้ น้องหมานอนหลับหน้าเซเวน ฯลฯ ล้วนเป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติที่ทำให้มันดูน่ารักน่าฟัด  แต่เราไม่ทันสังเกตว่าสัตว์วัยเด็กมีอิทธิพลต่อคนมากกว่าสัตว์ที่โตเต็มวัยหรืออยู่ในวัยชรา

ซึ่งที่เป็นแบบนั้นอาจเป็นเพราะ “Baby Schema” ที่เป็นการอธิบายถึงลักษณะของเด็กทารก เช่น การมีหัวโต ตาโต หน้าผากใหญ่ จมูกปากเล็ก  ที่พอมองโดยรวมแล้วทำให้ดูจิ้มลิ้มน่ารักจนเกิดความรู้สึกเอ็นดู  แม้จะไม่ใช่ลูกหลานหรือคนรู้จักกันก็ตาม  ซึ่งลูกสัตว์อายุน้อย ๆ ก็มีลักษณะและสัดส่วนคล้ายคลึงกัน  ทำให้หลายคนที่ต่อให้ไม่ชอบเด็กเล็กก็ยังต้องพ่ายแพ้ให้กับความน่ารักของสัตว์โลกตัวน้อย ๆ เหล่านี้

ดังนั้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทำไมเวลาเห็นลูกสัตว์ชนิดต่าง ๆ โผล่มาบนหน้าโซเชียล  เราถึงเกิดอาการอยากกอดอยากหอม  รวมถึงการชอบเฝ้าดูรูปหรือคลิปวิดีโอของลูกสัตว์ตัวเล็กตัวน้อยผ่านจอได้นาน ๆ โดยไม่รู้สึกเบื่อ  หลังจากนี้หากใครรู้สึกว่าไม่มีสมาธิจดจ่อกับกิจกรรมตรงหน้าก็ลองไปค้นหาดูภาพหรือคลิปสัตว์น่ารัก ๆ สร้างสมาธิให้กับตัวเองกันได้  แต่ระวังอย่าดูเพลิดเพลินเกินเวลา  เพราะความน่ารักที่ว่าอาจทำให้ลืมไปว่ายังมีงานรออยู่ตรงหน้าก็เป็นได้

ในส่วนของผู้เขียนนั้นต้องไชโยโห่ฮิ้วที่มีเหตุผลไปนั่งยันนอนยันกับคุณฝาชีว่าเวลาของฉันไม่ได้สูญเปล่านะจ๊ะ เธอ  หรือว่าอยากมีเมียหน้ายักษ์ อารมณ์เสีย ขี้บ่นพล่ามก็บอกมา!


เรียบเรียงโดย   "เอื้อยอ้าย"



ข้อมูล  บทความจากเฟซบุ๊กที่อ้างอิงที่มาจาก Association for Psychological Science


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น