การตรวจสอบการอ่านโรงเรียนประถมต้นนานาชาติ (IGLU)
แสดงแนวโน้มที่น่าวิตก
ทุกวันนี้โรงเรียนในประเทศเยอรมันช่วยเหลือเด็กจากครอบครัวที่อ่อนด้อยทางสังคมให้ประสบความสำเร็จน้อยลงกว่าในปี
๒๐๐๑ ตอนปลายประถามต้นเด็กจำนวนมากขึ้นไม่สามารถอ่านได้คล่องจนอ่านเนื้อหาสั้น
ๆ จบ
เฉลี่ยสมรรถภาพด้านการอ่านของเด็กนักเรียนชั้นประถมสี่นับแต่ปี ๒๐๐๑
เกือบคงที่ แม้ว่าจะมีเด็กมากขึ้นที่มีความเป็นมาจากการอพยพและเด็กจากครอบครัวยากจน
กระนั้น ความสามารถก็อยู่เหนือค่าปานกลางนานาชาติต่อไป แต่ประเทศเยอรมันตกต่ำลง ในปี ๒๐๑๑ มีเพียง ๔ ประเทศที่ดีกว่า ในปี ๒๐๑๖
ประเทศที่ดีกว่ามีจำนวนถึง ๒๐ ประเทศ
นับแต่ปี ๒๐๐๑ สัดส่วนนักเรียนประถมสี่ที่ไม่สามารถอ่านได้ถูกต้องเพิ่มขึ้น
๒% เป็น ๑๘.๙%
ในปี
๒๐๑๖ ในปี ๒๐๑๑ ยังเป็น ๑๕.๔% ในประเทศออสเตรียในปี ๒๐๑๖
มีจำนวนเพียง ๑๕.๔%
ที่สวีเดน ๑๒.๒% ในประเทศเยอรมันเด็กนักเรียนเกือบทุก
ๆ ๕ คนมีปัญหาเกี่ยวกับการอ่านหลังจบประถมต้น
ซึ่งไม่ได้หมายความว่าผู้ประสบเหตุไม่สามารถอ่านประโยคใด ๆ ได้ แต่จะล้มเหลวในคำถามความเข้าใจ Wilfried Bos นักวิจัยการศึกษาจากดอร์ทมุนด์กล่าวว่าผู้ที่ไม่ผ่านการทดสอบในชั้นประถมสี่ในภายหลังจะมีปัญหาหนักด้วย กลุ่มนี้เป็นเด็กที่ในชั้นประถมห้า หก เจ็ด
ก็ไม่ก้าวหน้าต่อไป อย่างไรก็ดี
มีเด็กประถมสี่ที่มีความสามารถในการอ่านดีเยี่ยมมากขึ้นด้วย สัดส่วนเพิ่มขึ้น ๒.๕% เป็น ๑๑.๑% โดยสามารถอ่านและตีความเนื้อหาทั้งหมดได้ถูกต้อง เด็ก ๗ จาก ๑๐ คนสนุกในการอ่าน
และอ่านหนังสืออย่างน้อย ๑-๒ ครั้งต่อสัปดาห์ภายนอกโรงเรียน เด็กหญิงอ่านบ่อยกว่าเด็กชาย แต่ในปี ๒๐๐๑ ยังมีจำนวนมากกว่านี้ ๕% ที่น่าวิตกเป็นพิเศษ ได้แก่
ประเทศเยอรมันไม่ประสบความสำเร็จในการมอบโอกาสที่ดีกว่าด้านโรงเรียนให้แก่เด็กจากครอบครัวที่ห่างไกลการศึกษา
โดยความก้าวหน้าของเด็กจากครอบครัวที่มีหนังสือมากกว่าร้อยเล่มเปรียบเทียบกับเด็กจากครอบครัวที่มีหนังสือน้อยกว่าในประเทศเยอรมันสูงกว่าในเกือบทุกประเทศอีก
๔๗ ประเทศที่มีการเปรียบเทียบกัน
เพียงในประเทศบัลแกเรียและสโลวาเกียที่ความแตกต่างทางสังคมส่งผลสูงเท่ากันต่อโอกาสทางการศึกษา ที่ประเทศฮังการีถึงกับสูงกว่าเล็กน้อย
สำหรับประเทศเยอรมันนักวิจัยมีความเห็นว่าเด็กจากครอบครัวที่มีหนังสือน้อยกว่าล้าหลังเด็กจากครอบครัวที่มีหนังสือจำนวนมากในการความสามารถราว
๑ ปีการศึกษา
โอกาสในการได้รับคำแนะนำให้ศึกษาต่อในโรงเรียนมัธยมศึกษาบ่อย ๆ
ก็ขึ้นกับครอบครัวด้วย
เด็กจากสังคมชั้นสูงเมื่อเปรียบเทียบกับปี ๒๐๐๑
ทุกวันนี้ถึงกับมีโอกาสชัดเจนกว่าเด็กจากครอบครัวชั้นต่ำกว่า ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเพิ่งมีการเปิดเผยการศึกษาแนวโน้มการศึกษา
IQB ที่แสดงว่าในประเทศเยอรมันนักเรียนชั้นประถมสี่เฉลี่ยแย่ลงในวิชาคณิตศาสตร์
การฟังและการอ่านภายในเวลา ๕ ปี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น