ศาลปกครองสหพันธ์อนุญาตการห้ามยานพาหนะดีเซลในกรณียกเว้นบางกรณี แต่ฝ่ายการเมืองและคอมมูนในแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนประสงค์จะเมินมาตรการรักษาความสะอาดของอากาศแบบนี้ นายก ฯ Armin
Laschet ประกาศเมื่อปลายเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา
ว่าแคว้นจะ “ทำทุกอย่าง” เพื่อที่จะบรรลุจำกัดการปล่อยปริมาณไนโตรเจนออกไซด์ (NOx) หรือในภาษาเยอรมันเรียกว่า Stickoxide
ถ้าหากเป็นไปได้จะนำไปสู่เป้าหมายการยอมรับให้สามารถขับรถดีเซลได้ต่อไป เขาเสริมว่า “ผมไม่อยากให้มีการห้ามขับรถดีเซลในแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลน” ทั้งนี้
คำตัดสินของศาลปกครองสหพันธ์แรกทีเดียวมีผลต่อเมืองดุสเซลดอร์ฟและสตุทการ์ท แต่คำตัดสินก็มีผลส่งสัญญาณต่อคอมมูนอื่น ๆ ที่เผชิญปัญหาอากาศปนเปื้อนอย่างหนักด้วยสาร
NOx ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ นอกจากนั้น ศาลยังได้กำหนดระเบียบในการยกเลิกรถดีเซล โดยไม่อนุญาตให้มีการห้ามยานพาหนะ Euro-5
ก่อนวันที่
๑ กันยายน ๒๐๑๙ นอกจากนั้น
ยังต้องมีข้อยกเว้นสำหรับช่างหรือกลุ่มผู้อยู่อาศัยเฉพาะบางกลุ่มด้วย
Thomas
Geisel ผู้ว่าการดุสเซลดอร์ฟได้วิพากษ์วิจารณ์คำตัดสิน โดยกล่าวว่าคำตัดสินโยนปัญหาให้กับคอมมูน ศาลไม่ได้คำนึงถึงว่าการห้ามเกี่ยวโยงกับความพยายามด้านการบริหารที่เกือบไม่มีทางแก้ปัญหาขนาดไหน ตรงกันข้าม ศาลย้ำว่าความยุ่งยากในการดำเนินการห้ามดังกล่าวไม่ได้นำไปสู่การทำผิดระเบียบ
Jürgen
Resch ผู้จัดการ Deutschen
Umwelthilfe (DUH) กล่าวถึง
“วันที่ยิ่งใหญ่สำหรับอากาศที่สะอาดในประเทศเยอรมัน” ขณะนี้อุตสาหกรรมรถยนต์มีหน้าที่ดูแลเพื่อให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น
โดยการติดตั้งอุปกรณ์บางอย่างเพิ่มเติมในยานพาหนะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น