ตารางรถไฟใหม่ของการรถไฟแห่งประเทศเยอรมันกลางเดือนธันวาคมศกนี้มาพร้อมกับราคาที่สูงขึ้นสำหรับลูกค้า ตั๋วเดินทางไกลราคาเต็มจะแพงขึ้น ส่วนราคาประหยัด (Sparpreis) ไม่ขึ้น
ครั้งนี้มีการเปลี่ยนแปลงในการต่อรถด้วยเล็กน้อย
เนื่องจากเส้นทางที่สร้างใหม่เบอร์ลิน-มืนเชน ซึ่งลูกค้าต้องจ่ายเงินมากขึ้นอย่างชัดเจน
ขณะนี้ลูกค้าการรถไฟต้องชำระเงินมากขึ้นเท่าใด
?
ขึ้นอยู่กับว่าซื้อตั๋วชนิดใด
ราคาประหยัดยังเริ่มต้นที่ ๑๙.๙๐ ยูโรต่อไป ตรงกันข้าม ตั๋วเดินทางราคาเต็ม ที่เรียกว่า Flexpreis
จะแพงขึ้นเฉลี่ย
๑.๙% ชั้นหนึ่งแพงขึ้น ๒.๙% บัตรรถไฟ ๒๕ และ ๕๐
ที่ได้ลดราคา ๒๕ และ ๕๐% ยังคงมีราคาเท่าเดิม การสำรองที่นั่งสำหรับชั้นสองต้องชำระ ๔.๕๐ ยูโรเช่นเดิม การรถไฟ ฯ
ได้คำนวนการเปลี่ยนแปลงทั้งหมดนี้และได้ผลว่าในวันที่ ๑๐ ธันวาคมการขึ้นราคาตั๋วเดินทางระยะไกลไกลเฉลี่ยอยู่ที่
๐.๙%
ผู้ใดได้รับผลกระทบเป็นพิเศษจากการขึ้นราคา
?
ผู้ที่ใช้บริการรถไฟแบบกระทันหันคือไม่วางแผนล่วงหน้าบ่อย ๆ ต้องจ่ายเงินแพงมากกว่า เนื่องจากไม่สามารถใช้ราคาประหยัดได้ บัตรรถไฟ ๑๐๐
ที่ส่วนใหญ่นักธุรกิจใช้เพื่อสามารถขึ้นรถไฟทุกเที่ยวได้ตลอดทั้งปีมีราคา ๔,๒๗๐ ยูโรในชั้น
๒ หรือเพิ่มขึ้น ๘๐ ยูโร
ใครจ่ายราคาเต็ม ?
ตามข้อมูลของการรถไฟ ฯ เพียงราว ๑๐% ของผู้เดินทางทั้งหมด อีก ๙๐% หากไม่มีบัตรรถไฟก็ซื้อตั๋วราคาพิเศษที่ชื่อว่า
Sparpreis ในปี
๒๐๑๘ การรถไฟ ฯ ก็ประสงค์จะดึงดูดใจลูกค้าด้วยราคาประหยัด นับแต่ฤดูร้อนปี ๒๐๑๖ การรถไฟ ฯ
ได้นำตั๋วถูกดังกล่าวเข้ามาในตลาด ๑๐.๕ ล้านใบ
ส่วนหนึ่งเพื่อต่อสู้กับรถโดยสารทางไกลคู่ต่อสู้ด้วย
ในอนาคตต้องชำระเท่าใด ?
เส้นทางใหม่มืนเชน-เบอร์ลินจะแพงขึ้นอย่างชัดเจน
Flexpreis จะมีราคา
๑๕๐ ยูโรแทน ๑๓๒ ยูโร (+๑๓.๖%) แต่รถไฟก็เร็วขึ้นถึงสองชั่วโมงด้วย การเดินทางฮัมบวร์ก-เบอร์ลินควรมีราคา ๘๑ ยูโร
(+๒.๕%) ตรงกันข้าม ลูกค้าการรถไฟ ฯ ที่เดินทางระหว่าง Karlsruhe
และ
Basel ไม่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้น เป็นการชดเชยการที่ Rheintalbahn
ถูกปิดกั้นหลายสัปดาห์เนื่องจากปัญหาในการสร้างอุโมงค์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น