ไม่ว่านม เนยแข็ง ไข่หรือผลไม้
อาหารจำนวนมากแพงขึ้นอย่างชัดเจนในรอบ ๑๒ เดือนที่ผ่านมา ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ
ราคาที่เพิ่มขึ้นเกือบ ๓ %สูงกว่าอัตราเงินเฟ้อโดยทั่วไปเกือบสองเท่า เหตุผล ได้แก่
การต่อสู้เรื่องราคาในการค้าอาหารเยอรมันแผ่วลง Matthias Queck จาก Retaillytics กลุ่มวิเคราะห์ของหนังสือพิมพ์
"Lebensmittel Zeitung"
กล่าวว่าไม่ว่าร้านประหยัดซื้อหรือ
ซุปเปอร์มาร์เก็ตขณะนี้ไม่มีความสนใจที่จะกดดันเรื่องราคาที่ไม่จำเป็น สมัยก่อนการลดราคาเป็นเหตุการณ์ที่ยิ่งใหญ่ด้วยการโฆษณาเต็มหน้าในหนังสือพิมพ์
ผู้รู้ในวงการบรรยายว่าทุกวันนี้หาไปก็ไม่เจอ
การลดราคาล่าสุดที่ยังทำอยู่บ่อย ๆ ลดลงนิดเดียว ตรงกันข้าม
การขึ้นราคาสูงกว่า ตัวอย่างเช่น ปลาทูนาท้ายสุดแพงขึ้น ๓๐% ในร้านเวชภัณฑ์ บางส่วนราคาสำหรับสินค้าทั้งกลุ่มพากันขึ้นหมด
ซึ่งเป็นการยับยั้งการเบี่ยงเบนของผู้บริโภคไปยังสินค้าตัวอื่น ๆ
ผู้เชี่ยวชาญไม่ต้องใคร่ครวญนานถึงเหตุผลของการแผ่วตัวลงของการต่อสู้เรื่องราคา
บางส่วนก็เนื่องมาจากว่าผู้บริโภคพร้อมที่จะใช้จ่ายเงินสูงขึ้น
เนื่องจากมีรายได้เพิ่มขึ้น
การที่ผู้บริโภคจำนวนมากใช้จ่ายคล่องขึ้นแสดงให้เห็นในการศึกษาล่าสุดของบริษัทวิจัยตลาด
GfK ด้วย ตามการศึกษา ปัจจุบันนี้ผู้บริโภคยินดีมอบรางวัลให้กับตัวเองบ่อยขึ้น
สร้างความหรูหราเล็ก ๆ ด้วยการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค
ไม่ว่าอาหารหรือเครื่องสำอาง
โดยการหันหาผลิตภัณฑ์ราคาสูงกว่าปกติ
ซึ่งไม่ได้หมายความว่าการค่อยเป็นไป ทำให้ราคาแพงขึ้นของอาหารจำนวนมาก ลูกค้าไม่ทันสังเกตุ
ตามข้อมูลของบริษัทวิจัยตลาด Nielsen ระหว่างนี้ผู้บริโภค ๗๔% มีความรู้สึกว่าราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้น เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อปีก่อนยังมีจำนวนเพียง
๕๙% และตามข้อมูลของลูกค้า
ครึ่งหนึ่งของลูกค้ามีปฏิกิริยาโดยการซื้อสินค้าราคาพิเศษหรือยี่ห้อของร้านเองที่ถูกกว่าบ่อยขึ้น กระนั้น สำหรับ Queck ยังมองไม่เห็นการหวนคืนสู่การต่อสู้เรื่องราคาอย่างเอาเป็นเอาตายดังเช่นในอดีต
โดยเขามีความเห็นว่าตราบใดที่อัตราการเติบโตในการค้าอาหารยังคงสูงอยู่เช่นขณะนี้
บริษัทธุรกิจก็ไม่มีเหตุผลที่จะกระพือการแข่งขันผ่านการลดราคา ตามข้อมูลของ GfK ท้ายสุดการเติบโตอย่างหนักหน่วงในการค้าอาหารในประเทศเยอรมันในปีที่ผ่านมามาจากสองสาเหตุ
ได้แก่ การพร้อมของผู้บริโภคที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ราคาสูงบ่อยขึ้น เช่น สินค้ามียี่ห้อแทนสินค้ายี่ห้อของร้านและขณะเดียวกันก็ไม่มีปัญหากับราคาที่สูงขึ้น ตรงกันข้าม สินค้าไม่ได้ถูกซื้อมากขึ้น ปริมาณความต้องการคงที่มานานแล้ว ดังนั้น
หากมีการต่อสู้เรื่องราคาเกิดขึ้นอีกในกลุ่มผู้ค้า ก็จะมีผู้สูญเสียมากกว่าผู้ชนะ
สำหรับผู้บริโภคภาพที่มองต่างออกไป Queck มีความเห็นว่าการค้าเป็นที่รู้กันมานานแล้วว่าไม่มีที่ไหนในยุโรปที่อาหารสำหรับผู้บริโภคถูกกว่าในประเทศเยอรมันอีกแล้ว ซึ่งเขาไม่แน่ใจว่ายังคงเป็นเช่นนั้นอยู่จริง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น