ที่สหรัฐอเมริกา
รถโดยสารทางไกลเป็นวัฒนธรรมที่สืบทอดมานานแล้ว
แต่มีชื่อเสียงไม่ดีในฐานะทางเลือกการเดินทางสำหรับผู้ที่ไม่สามารถซื้อตั๋วโดยสารเครื่องบินหรือรถไฟได้ แม้ว่ารถเกรย์ฮาวนด์ที่เห็นได้บ่อย ๆ ในภาพยนตร์ฮอลลีวูดจะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมป๊อปอเมริกัน
แต่ในความเป็นจริงที่นั่งที่ชำรุดทรุดโทรมและห้องน้ำบนรถที่เหม็น เป็นเหตุให้คนส่วนมาก
ยากจะทนทานได้ สำหรับการเดินทางไกลในประเทศที่กว้างใหญ่ กระนั้น ธุรกิจภาครถโดยสารทางไกลได้เริ่มการต่อสู้กับภาพลักษณ์ที่เปรอะเปื้อน
และขณะนี้ Flixbus ผู้ให้บริการจากประเทศเยอรมันที่แทรกแซงอย่างหนักในยุโรปมาแล้ว
ได้นำความสดใหม่มาให้ เมื่อวันที่ ๑๕
พฤษภาคมที่ผ่านมา (เวลาท้องถิ่น) ควรมีการเริ่มต้นสำหรับการขยายตัวที่ลอสแองเจลิส ที่เป็นฐานที่ตั้งของฟลิกซ์บุสที่สหรัฐ
André Schwämmlein นายใหญ่ฟลิกซ์บุสกล่าวว่า ประสงค์จะเสนอทางเลือกที่
"ประหยัดและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม" สำหรับผู้โดยสารอเมริกัน ฟังดูน่ารักและถ่อมเนื้อถ่อมตัว แต่ก็เข้าใจได้ว่าเป็นการประกาศการต่อสู้กับคู่แข่งอเมริกัน
เนื่องจากฟลิกซ์บุสครอบครองตลาดยุโรปได้อย่างรวดเร็วเรียบร้อยแล้ว เพิ่งเริ่มก่อตั้งเมื่อปี ๒๐๑๓
แต่พัฒนาตนเองอย่างรวดเร็วเป็นเครือข่ายรถโดยสารที่ใหญ่ที่สุดของยุโรป โดยต้องขอบคุณการรวมตัวกับ MeinFernbus ผู้นำตลาดเยอรมันในครั้งกระนั้น
ตามข้อมูลของบริษัท ปลายปี ๒๐๑๗
รถของฟลิกซ์บุสเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง ๑,๗๐๐ แห่ง ใน ๒๘ ประเทศ ด้วยเส้นทางเดินรถราว
๒๕,๐๐๐ เส้นทางต่อวัน ผู้โดยสารราว ๔๐
ล้านคนเดินทางด้วยรถโดยสารสีเขียวอ่อนในปีที่ผ่านมา ในประเทศเยอรมันสัดส่วนตลาดอยู่ที่มากกว่า ๙๐% บริษัททำการตลาดอย่างเฉลียวฉลาด โดยเสริมสร้างภาพลักษณ์ในฐานะผู้มีนวัตกรรม
นำสาขารถโดยสารเข้าสู่ยุคดิจิตอลและอยู่ในแนวโน้มด้วยการทดลองรถโดยสารไฟฟ้า ในสหรัฐอเมริกาบริษัทแสดงตัวในฐานะ
"สตาร์ทอัพเยอรมันที่เคลื่อนไหวตัวในทิศทางซิลิคอนเวลเลย์" แต่ผู้เชี่ยวชาญค่อนข้างข้องใจว่าฟลิกซ์บุสจะสามารถเริ่มต้นก็พุ่งแรงเหมือนในยุโรปได้อีกครั้งหนึ่ง เนื่องจากตลาดอเมริกันมีการต่อสู้กันอย่างหนัก และมีการปรับเปลี่ยนนานแล้ว ในปีที่ผ่าน ๆ
มาผู้ให้บริการได้ปรับปรุงขบวนรถให้ทันสมัย
ปัจจุบันนี้มีอินเตอร์เน็ตบนรถโดยสารจำนวนมาก แม้ว่าขณะเดียวกันเส้นทางเดินรถจะน้อย
นอกจากนั้น
อย่างน้อยในเส้นทางที่เป็นที่ต้องการก็มีคู่แข่งขันจำนวนมาก
แต่มีสองบริษัทที่เด่นกว่าบริษัทอื่นๆ
โดยนับเป็นเวลาราว ๑๐ ปีมาแล้ว ที่ยักษ์ใหญ่ของสาขา Firstgroup และ Stagecoach
ของสก็อตแลนด์ครอบครองตลาดในสหรัฐอเมริกา
ในปี ๒๐๐๗ เฟิร์สกรุ๊ปได้เข้าครอบครองเกรย์ฮาวนด์ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี
๑๙๑๔ และจนถึงปัจจุบันเป็นหมายเลขหนึ่งในการเดินรถโดยสารทางไกลอเมริกัน สเตทโค้ชท้าทายผู้นำตลาดด้วยรถยี่ห้อ Megabus
(ในยุโรปโดนกลืนโดยฟลิกซ์บุส)
ที่เข้าสู่ตลาดด้วยรถโดยสารใหม่และราคาถูกกว่า
ในทางกลับกันเกรย์ฮาวนด์เริ่มต้นด้วยการจับมือกับ Peter Pan คู่ค้าที่เล็กกว่าด้วยสายรถราคาถูก Boltbus นอกจากนั้น ยังมีผู้ให้บริการอเมริกันท้องถิ่น
เช่น รถบัสไชนาทาวน์ที่นิวยอร์ก
ซึ่งทั้งหมดนี้ไม่ได้ทำให้การบุกทะลวงสหรัฐอเมริกาของฟลิกซ์บุสง่ายขึ้น ในยุโรปบริษัทได้รับประโยชน์จากเปิดเสรีของตลาดรถโดยสารทางไกลในปี
๒๐๑๓ อย่างหนัก
กระนั้น Schwämmlein ก็คำนวณโอกาสที่ดี
โดยกล่าวว่าในตลาดการเคลื่อนที่ของสหรัฐในขณะนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่มีนัยสำคัญ ในฐานะเป็นรถโดยสารมวลชนและการเดินทางที่รักษาสิ่งแวดล้อมมีความหมายเพิ่มขี้น
ฟลิกซ์บุสประสงค์จะดึงผู้โดยสารจากเกรย์ฮาวนด์เจ้าตลาด (ที่ส่วนมากที่สถานีจอดรถอยู่ห่างไกล)
ด้วยป้ายจอดรถกลางเมือง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น