วันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

โฆษณาทางโทรทัศน์

        ในวันที่ ๓ พฤศจิกายน ๑๙๕๖ สถานีโทรทัศน์ไบเอิร์นได้ฉายโฆษณาทางโทรทัศน์ชิ้นแรกของประเทศเยอรมันในชื่อว่า “Mahlzeit” (มื้ออาหาร)  โดยโฆษณาผงซักฟอก Persil  ทำให้เปิดบทใหม่ในประวัติศาสตร์โทรทัศน์เยอรมันได้เริ่มต้นขึ้น จนถึงเดือนเมษายน ๑๙๕๙ สถานีโทรทัศน์อื่น ๆ ทั้งหมดได้ทำตาม  แม้ว่าโฆษณาทางโทรทัศน์ในช่วงเริ่มต้นจะได้รับการถกเถียงมาก  ตามข้อมูลของสมาคมเศรษฐกิจโฆษณาเยอรมัน (ZAW) ทุกวันนี้โฆษณาทางโทรทัศน์เป็นสื่อที่มีการโฆษณาสูงสุดในประเทศเยอรมันด้วยรายได้จากการโฆษณาสุทธิ ๔๔,๐๐๐ล้านยูโร  พร้อมสัดส่วนตลาด ๒๙% ในปี ๒๐๑๕  เมื่อเปรียบเทียบกับปี ๑๙๕๖ ที่โทรทัศน์เป็นสื่อที่มีการโฆษณาน้อยที่สุดด้วยรายได้โฆษณา ๐.๒ ล้านมาร์คและสัดส่วนตลาด ๐.๐๒อย่างไรก็ดี จำนวนครัวเรือนที่มีเครื่องรับโทรทัศน์เพิ่มขึ้นจากราว ๒.๕ ล้านในปี ๑๙๕๙ เป็นมากกว่า ๓๗ ล้านในปี ๒๐๑๕  Manfred Schwaiger จากสถาบันเพื่อการดำเนินธุรกิจที่มุ่งตลาดของมหาวิทยาลัยลุดวิก-แมกซิมิเลียน มืนเช่น กล่าวว่าสมัยก่อนก็เช่นเดียวกับทุกวันนี้ที่โฆษณาควรสร้างความสนใจหรือทำให้ทัศนคติต่อผลิตภัณฑ์หรือเครื่องหมายการค้าดีขึ้น  โดยดูแลให้ผลิตภัณฑ์ได้รับการซื้อ  แต่โฆษณาจากสมัยก่อนทุกวันนี้ส่งผลขบขันหรืออับอายขายหน้าต่อคนดู  เหตุผล คือ ครั้งกระนั้นคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ได้รับการจัดวางเป็นจุดศูนย์กลาง  ซึ่งทุกวันนี้ไม่เป็นเช่นนั้นแล้ว  โฆษณาทุกวันนี้แสดงการใช้ส่วนบุคคลและการจัดทำก็ใช้อารมณ์ความรู้สึกมากกว่าสมัยก่อนมาก 

ตามข้อมูลของ ZAW ในปี ๒๐๑๕ มีโฆษณาทางโทรทัศน์มากกว่า ๓.๘ ล้านชิ้น  ซึ่งมากกว่าในปี ๒๐๐๑ เกือบ ๑.๕ ล้านชิ้น  Guido Zurstiege นักวิชาการด้านสื่อจากมหาวิทยาลัย Tübingen กล่าวว่าในปี ๑๙๕๖ ครอบครัวถูกจัดให้นั่งประจันหน้ากับเครื่องรับโทรทัศน์  ทุกวันนี้ต่างไป  แม้ว่าเราจะยังดูโทรทัศน์  แต่เราดูโทรทัศน์ต่างไป  เราดูอย่างอื่นด้วย  โฆษณาที่ทำให้เราดูจึงต้องเร็วขึ้น ดังขึ้นและจัดจ้าขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น