“ตำรวจ – เพื่อนและผู้ช่วยของคุณ” คำขวัญนี้เกิดก่อนการความนิยมโทรศัพท์เคลื่อนที่
แต่ในปัจจุบันนี้ประชาชนเสาะหาความช่วยเหลือจากตำรวจไม่เพียงในกรณีปล้นจี้หรือยิงกันเท่านั้น แต่ที่พบได้บ่อยขึ้นที่การเรียกหมายเลขฉุกเฉิน
๑๑๐ ในปัญหาเกี่ยวกับแมว เพื่อนหญิง ญาติ หรือไม่ว่าจะเป็นเรื่องกุญแจคล้องจักรยาน
ฯลฯ จนแทบไม่มีปัญหาใดไม่สำคัญจนไม่ได้ไปถึงศูนย์ฉุกเฉินและทำให้สายโทรศัพท์ไม่ว่างสำหรับกรณีฉุกเฉินจริง
ๆ
ตำรวจเบอร์ลินประสงค์จะดำเนินการรณรงค์ต่อต้านการใช้หมายเลขฉุกเฉินผิด ๆ
เป็นเวลา ๑ สัปดาห์ คำขวัญมีว่า “NoNotruf”
(ไม่โทรฉุกเฉิน) นับแต่วันที่ ๒๑
พฤศจิกายนที่ผ่านมาตำรวจได้เปิดเผยกรณีที่พิสดารและกวนประสาทจากในอดีตและในวันเดียวกันในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ค
เช่น บุคคลผู้หนึ่งบ่นว่าการซ่อมผ้าห่มไฟฟ้ากินเวลา ๕ สัปดาห์แล้ว อีกผู้หนึ่งกลัวว่าลูกสะใภ้จะฮุบมรดก
ไม่นานหลังจากนั้นผู้โทรคนหนึ่งบ่นว่ามีเพื่อนหญิงที่สติไม่สมบูรณ์และไม่อยากให้เป็นเพื่อนหญิงแล้ว
ในแต่ละปีมีการโทรฉุกเฉิน
๑๑๐ ที่ศูนย์เบอร์ลินราว ๑.๓ ล้านครั้ง
ตามข้อมูลของตำรวจ ในจำนวนนี้ ๓๐๐,๐๐๐ ครั้งไม่มีเหตุใด ๆ
สำหรับการปฏิบัติงานของตำรวจ
เท่ากับการโทรโดยไม่จำเป็นเฉลี่ย ๘๒๐ ครั้งต่อวัน ซึ่งทำให้สายโทรศัพท์ไม่ว่างและเป็นสาเหตุของระยะเวลารอคอยในกรณีฉุกเฉินจริง
ๆ ดับเพลิงก็มีปัญหาเดียวกันกับหมายเลข
๑๑๒
ยากที่จะกล่าวได้ว่าผู้โทรไม่ใช้ความคิด ซื่อบื้อหรือทะลึ่ง
บางทีผู้โทรจำนวนมากจะไม่ชัดแจ้งว่าตำรวจสามารถรู้หมายเลขโทรศัพท์ที่โทรมาได้ นอกจากนั้นบนจอจะแสดงสถานที่ตั้งของผู้โทรมา การจงใจแกล้งโทรสามารถถูกติดตามได้ แต่ส่วนใหญ่ตำรวจจะยุติการสนทนา ตำรวจสามารถกดปุ่มข้อความที่บันทึกไว้ว่าไม่มีเหตุผลสำหรับการโทฉุกเฉิน
การรณรงค์ยังขึ้นอยู่กับการที่ตำรวจเบอร์ลินต้องยอมรับไม่นานมานี้ว่าต้องปล่อยให้ผู้โทรหมายเลข
๑๑๐ ถือหูรอนานขึ้นทุกที
ในครึ่งปีแรกของปี ๒๐๑๖ เพียง ๖๒% ของโทรศัพท์ฉุกเฉินได้รับการตอบภายใน
๑๐ วินาทีแรก ที่เหลืออื่น ๆ
บางส่วนต้องรอหลายนาที เป้าหมายที่ชี้แจง
ได้แก่ ๙๐% ของการโทรได้รับการตอบหลังอย่างช้าที่สุด
๑๐ วินาที
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น