ตามการศึกษา “TIMSS 2015”
(การศึกษาแนวโน้มคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์นานาชาติ) ในวิชาคณิตศาสตร์ เด็กประถม ๔ ในประเทศเยอรมันสูญเสียอันดับ
ในด้านวิทยาศาสตร์ก็ไม่ค่อยก้าวหน้า นอกจากนั้น
ยังมีปัญหาอย่างหนักสำหรับเด็กจากครอบครัวผู้อพยพ
ความเกี่ยวพันกันอย่างน่าวิตกของความเป็นมาทางสังคมและความสำเร็จทางการศึกษา TIMSS ทำการศึกษานานาชาติและถือว่ามีความน่าเชื่อถือมากเช่นเดียวกับการศึกษา
Pisa ขององค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและพัฒนาการ
(OECD) ที่เป็นที่รู้จักกันดี นักเรียนชั้นประถมจำนวน ๓๐๐,๐๐๐ คนจากกว่า ๕๐
ประเทศและภูมิภาคได้รับการทดสอบของ “TIMSS 2015” นอกจากนั้นผู้ปกครอง ๒๕๐,๐๐๐ คน ครู ๒๐,๐๐๐ คน และผู้อำนวยการโรงเรียน
๑๐,๐๐๐ คน ได้ให้ข้อมูล ในประเทศเยอรมัน
เด็กชั้นประถม ๔ ราว ๔๐,๐๐๐ คนจากโรงเรียน ๒๐๐ แห่งเข้าร่วมการศึกษาวิจัย ผลลัพธ์ของการศึกษาเปรียบเทียบที่สำคัญ ได้แก่
-
คณิตศาสตร์ ในวิชาที่สำคัญนี้เด็กชั้นประถมมีปัญหา
ระหว่างที่ประเทศยุโรปตะวันออก เช่น ฮังการี สาธารณัฐเชคหรือสโลเวเนีย
บางส่วนมีความก้าวหน้าขนานใหญ่
ประเทศเยอรมันขณะนี้กลับหล่นลงอยู่ต่ำกว่าระดับทดสอบของสหภาพยุโรปและ OECD เด็กชั้นประถมสี่เยอรมันเกือบทุก
๑ ใน ๔ คนถึงกับไม่บรรลุระดับความสามารถ ๓ จาก ๕ ระดับ ศาสตราจารย์ Wilfried
Bos หัวหน้า TIMSS เยอรมันกล่าวว่าเด็กเหล่านี้ทำได้แค่การคำนวณพื้นฐาน เพียงทุก ๑ ใน ๒๐ คนติดระดับท็อป
-
วิทยาศาสตร์
เด็กชั้นประถม ๔ เยอรมันบรรลุระดับเดิมของการศึกษาครั้งก่อนในปี ๒๐๐๗ คือ
คงที่อยู่ในต้น ๆ ของระดับปานกลาง
สูงกว่าค่าของ EU และ OECD อย่างเฉียดฉิว แต่ขณะนี้ประเทศ เช่น สโลเวเนียหรือสวีเดนก็แซงหน้าไปภายในเวลา
๘ ปี แม้ว่าอัตรานักเรียนชั้นนำจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังต่ำมากเมื่อเปรียบเทียบประเทศ เช่น
สวีเดน หรือ รัสเซีย และเมื่อเปรียบเทียบกับ
TIMSS 2007 อัตรานักเรียนท็อปในวิชาวิทยาศาสตร์ถึงกับลดลง
-
ช่องว่างทางสังคม การเชื่อมโยงอย่างใกล้ชิดของเบื้องหลังทางสังคมและโอกาสทางการศึกษาที่ได้รับการร้องเรียนมาตั้งแต่
“Pisa 2001” ยังคงมีอยู่ ในการศึกษาผู้เชี่ยวชาญไม่เพียงสอบถามอาชีพและระดับการศึกษาของผู้ปกครอง หากแต่จำนวนหนังสือต่อครัวเรือนด้วย ผลลัพธ์ คือ นักเรียนที่มีหนังสือมากกว่า ๑๐๐
เล่มที่บ้านล้ำหน้าด้านความสามารถ ๑ ปีการศึกษา
ในประเทศ EU ส่วนใหญ่ความเสียเปรียบของเด็กนักเรียนจากครอบครัวที่ผู้ปกครองไม่มีการศึกษาลดลงเล็กน้อย แต่ในประเทศเยอรมันขนาดของความสามารถที่ขึ้นกับสังคมนับแต่
TIMSS 2007 ไม่เปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ
-
เด็กจากครอบครัวผู้อพยพ แม้ว่านักเรียนประถมที่ผู้ปกครองหนึ่งหรือทั้งสองคนเกิดในต่างแดนพัฒนาขึ้นในการทดสอบ ในประเทศเยอรมันยังคงมีความล้าหลังสูงต่อไป ความล้ำหน้าทางความสามารถของเด็กที่ผู้ปกครองเกิดในประเทศเยอรมันในวิชาคณิตศาสตร์มีจำนวน
๓๑ คะแนน ซึ่งเกือบเท่ากับความสามารถในการเรียนรู้หนึ่งปีการศึกษา ในด้านวิทยาศาสตร์ถึงกับมีความแตกต่าง ๔๗
คะแนน คณะนักเรียนเยอรมันในปี ๒๐๑๕
มีความหลากหลายกว่าเดิมและซับซ้อนกว่าในการศึกษาครั้งก่อน นักวิจัย TIMSS
มีความเห็นว่าทำให้สามารถอธิบายถึงผลลัพธ์โดยรวมที่ปานกลางได้ในระดับหนึ่ง
-
เด็กหญิง ในคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ เด็กชายมีความล้ำหน้าทางความสามารถลดน้อยลง
โดยเด็กชายมีความสามารถลดลง ในขณะที่เด็กหญิงรักษาระดับความสามารถหรือพัฒนาขึ้นเล็กน้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น