หลัง ๑๐ ปีของการกระเตื้องขึ้นในช่วงต้น ๆ ของระดับปานกลาง
นักเรียนเยอรมันบางส่วนได้รับคะแนนแย่ลงในการศึกษาเปรียบเทียบทั่วโลก Pisa องค์การเพื่อการร่วมมือกันทางเศรษฐกิจและพัฒนาการ
(OECD)
ที่ทำการศึกษาเด็กนักเรียนราวครึ่งล้านคนทั่วโลกได้เตือนถึงความก้าวหน้าด้านการปฏิรูปที่เชื่องช้าลงในประเทศเยอรมัน โดยระหว่างนี้ความสามารถในการอ่านบรรลุผลที่ดีที่สุดจนถึงปัจจุบัน
(อันดับที่ ๑๑)
คณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์คงที่ ในอันดับที่ ๑๖ โดยทิ้งห่างผู้นำการศึกษาจากเอเซีย แคนาดา และยุโรป
(Estland ฟินแลนด์) ข้อสรุปของ OECD
สำหรับประเทศเยอรมัน
ได้แก่ คงที่ แต่แนวโน้มถดถอยลงเล็กน้อย
ที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน ได้แก่
ความเกี่ยวพันกันของความเป็นมาทางสังคมและความสำเร็จในการศึกษา ช่องว่างนี้ลดลงอย่างชัดเจน ขณะนี้เด็กทุก ๑ ใน ๓ คนจากถิ่นที่ “ถูกลืม” หนักเป็นพิเศษได้โอกาสที่แท้จริงที่จะเข้าถึงย่านที่มีความสามารถสูงกว่า เมื่อก่อนนี้ยังเป็นเพียงทุก ๑ ใน ๔ คน
ซึ่งแสดงว่าความมานะพยายามของการเมืองเพื่อบรรลุความยุติธรรมทางสังคมคุ้ม
เด็กที่มีความเป็นมาจากการอพยพก็แสดงความก้าวหน้าในการศึกษา Pisa
ใหม่ ระหว่างนี้ที่ถือเป็นตัวอย่างที่ดี ได้แก่
ประเทศเวียดนาม (อันดับ ๘)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น