วันอังคารที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2560

ร่วมแก้ปัญหารถยนต์ดีเซล

        ในกลางปิดเทอมภาคฤดูร้อนรัฐบาลเยอรมันให้เวลาอุตสาหกรรมรถยนต์ไปทำการบ้าน  ในการประชุมสุดยอดดีเซลระหว่างการเมืองและผู้ผลิตในวันที่ ๒ สิงหาคมที่จะถึง ค่ายรถโฟล์คสวาเกน ค่ายรถเดมเลอร์ และค่ายอื่นๆ ควรเสนอว่าจะปรับปรุงรถยนต์ดีเซลที่ปล่อยแก๊ซที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพน้อยลงได้อย่างไร  แม้ว่าโฆษกของ Alexander Dobrindt รัฐมนตรีคมนาคมกล่าวเมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคมที่ผ่านมา ว่ารัฐบาลก็จะร่วมในเส้นทางเดียวกัน  กระนั้น โฆษกของ Barbara Hendricks รัฐมนตรีสิ่งแวดล้อมได้ระบุถึงการเจรจากับแคว้นต่าง ๆ ที่ยังต้องทำและกล่าวว่าไม่ใช่เรื่องทำได้ง่ายๆ  Dobrindt และ Hendricks เป็นเจ้าภาพการประชุมสุดยอดรถยนต์ดีเซลที่เบอร์ลิน  ผู้เข้าร่วมประชุมได้แก่ คณะรัฐมนตรีจากกระทรวงเศรษฐกิจและวิจัย ตัวแทนจากสำนักนายกรัฐมนตรี  หัวหน้ารัฐบาลจาก ๙ แคว้นก็จะมาร่วมการพบปะด้วย  อุตสาหกรรมรถยนต์ส่งตัวแทน ได้แก่ ผู้ผลิต VW เมอร์ซิเดส BMW โอเปล และฟอร์ด รวมทั้งสมาคมที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สมาคมอุตสาหกรรมรถยนต์เยอรมันและสมาคมผู้ผลิตยานยนต์นานาชาติ  สมาคมIG Metall และ Deutsche Städtetag ก็ส่งผู้แทนมาร่วมด้วย  รัฐบาลเยอรมันคาดหวังสรุปความคิดจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ว่าจะปรับเปลี่ยนยานยนต์ดีเซลที่มีค่าแก๊ซ Euro 5 และ Euro 6 อย่างไรที่ปล่อยแก๊ซเสียลดน้อยลง และคาดหวังการข้อตกลงของอุตสาหกรรมรถยนต์ที่จะปรับปรุงยานยนต์ดีเซลรุ่นเก่าด้วยการอัพเดทซอฟท์แวร์ฟรีสำหรับผู้ใช้  ซึ่ง Dobrindt ได้กล่าวเมื่อวันที่ ๓๑ กรกฎาคมที่ผ่านมาในรายการข่าว “Tagesthemen” ของสถานีโทรทัศน์ ARD ว่าข้อนี้เพียงลำพังยังไม่เพียงพอ  ก่อนหน้านี้ Hendricks ก็ชี้แจงว่าการอัพเดทดังกล่าวไม่เพียงพอ  Dobrindt กล่าวด้วยว่าเป็นที่แน่ชัดว่าอุตสาหกรรมที่เป็นต้นเหตุของความเสียหายขณะนี้ต้องมีความรับผิดชอบ  เขาระบุตัวอย่างมาตรการเพิ่มเติม ได้แก่ การเคลื่อนตัวของยานยนต์ในใจกลางเมืองชั้นในโดยอาศัยความช่วยเหลือระบบดิจิตอล  เขากล่าวว่ามีการปกป้องความเชี่อมั่นของผู้ขับรถยนต์ดีเซล ๑๓ ล้านคน  ทุกคนมีความรับผิดชอบที่ต้องร่วมดูแลให้รถยนต์เหล่านี้สามารถมีส่วนร่วมในการจราจรบนท้องถนนในอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น