Lászlo Bíró ชาวฮังกาเรียนเป็นผู้คิดค้นปากกาหมึกแห้งจากการเฝ้าดูเด็ก ๆ
เล่นลูกแก้วกันได้เกิดความคิดจากการที่หากลูกแก้วไหลผ่านน้ำ มันจะทิ้งร่องรอยชื้น
ๆ ไว้ เมื่อ ๘๐ ปีก่อนเขาได้จดสิทธิบัตรปากกาหมึกแห้งแท่งแรกของเขาที่ประเทศอาร์เจนตินา เขียนง่าย ไม่หยดเลอะเทอะ และหมึกตัวปากกาก็ไม่แห้ง ปากกาหมึกแห้งเริ่มกระจายตัวไปทั่วโลก
ทุกวันนี้แทบไม่มีโต๊ะหนังสือที่ไม่มีมีปากกาหมึกแห้ง
แม้จะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ ดิจิตอลและความฝันถึงสำนักงานที่ปราศจากกระดาษ
ตามรายงานของ Marketmedia24 นักวิจัยตลาดแห่งโคโลญน์ ปีที่แล้วชาวเยอรมันใช้จ่ายเงินเพื่อซื้อปากกาหมึกแห้ง
๔๓๙ ล้านยูโร มากกว่าเมื่อ ๕ ปีก่อนราว ๑ ใน ๗
ลำพังในฐานะสิ่งของโฆษณาแต่ละปีก็มีจำนวนหลายล้าน ไม่ว่ากลุ่มบริษัท โรงเรียนสอนขับรถ
ดิสโกหรือพรรคการเมือง
สถาบันจำนวนนับไม่ถ้วน ทำปากกาหมึกแห้งเพื่อให้อยู่ในความทรงจำของลูกค้า
คู่ค้า และผู้สนับสนุน
คนเราสามารถจ่ายเงินหลายพันยูโรสำหรับปากกาหมึกแห้งหนึ่งแท่ง แต่จริง ๆ แล้วเป็นสินค้าราคาถูกมาก ปากกาโฆษณาเริ่มต้นด้วยราคาราว ๑๐ เซนต์ ตรงกันข้าม ตอนเริ่มต้นเป็นสิ่งของหรู
ขณะห้างสรรพสินค้าที่นิวยอร์กนำปากกาหมึกแห้งแท่งแรก ๆ ออกวางบนชั้นในปี
๑๙๔๕ มีราคา ๑๒.๓๐ ดอลลาร์
คนงานอุตสาหกรรมต้องทำงานถึง ๘ ชั่วโมงกว่าจะได้เงินจำนวนนี้
เป็นเวลากว่าสิบปีที่นักประดิษฐ์พยายามหาทางเลือกแทนปากกาหมึกซึม
ไม่เลอะเทอะและไม่แห้ง
แต่ส่วนใหญ่ประสบความสำเร็จน้อย ต่างจาก Bíró ที่หลบหนีภัยนาซีไปยังบูโนสไอเรส
ที่ซึ่งเขาก่อตั้งบริษัทเครื่องเขียนร่วมกับพี่ชาย
ปากกาหมึกแห้งทำให้ลายมือเสียตามที่คนจำนวนมากเห็นกัน จริงหรือไม่เป็นเรื่องที่ถกเถียงกันไม่รู้จบ ในชั้นเรียนจำนวนมากห้ามใช้ แต่ตามการสอบถาม
ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่เขียนด้วยปากกาหมึกแห้งเป็นหลัก
มันมีสีและขนาดนับไม่ถ้วน ลำพัง
Senator ผู้ผลิตจากแคว้นเฮสเซนผลิตปากกาหมึกแห้งวันละล้านแท่ง ชาวเยอรมันราว ๘๐% ยังเขียนหนังสือด้วยมือวันละหลายครั้ง ตลาดเครื่องเขียนเจริญเติบโตช้าแต่คงที่
เป็นผลจากงานสำนักงานที่เพิ่มขึ้นและจำนวนนักเรียนที่สูงขึ้น และปากกาหมึกแห้งก็เปลี่ยนแปลงตัวเอง มีแบบที่ติดตั้งแท่ง USB และแบบดิจิตอล สมาร์ทเพนเก็บบันทึกข้อมูล
ทำให้ผู้เขียนสามารถถ่ายทอดไปยังเครื่องคอมพิวเตอร์ได้ในภายหลัง แม้ว่าปากกาหมึกแห้งจำนวนมากจะถูกมาก แต่ก็เป็นที่นิยม เมื่อหลายปีก่อน GfK เคยสอบถามว่าใครเคยเอาอะไรในสำนักงานกลับบ้านบ้าง ผู้ถูกสอบถามทุก ๑ ใน ๕ คนรับว่าใช่
และเครื่องมือทำงานที่หายไปอยู่ในกระเป๋าของผู้ร่วมงานบ่อยที่สุด ได้แก่
ปากกาหมึกแห้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น