วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2562

ย้อนรอย เดือนกรกฎาคม 2018


-                           Andrés Mnuel López Obrador นักชาตินิยมซ้าย  ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ประเทศเม็กซิโก  โดยรับมอบตำแหน่งต่อจาก Enrique Pena Nieto  เขาประสงค์จะทำให้การคอร์รัปชันถึงกาลอวสาน
-                           หลัง ๑๓ ปีของการนำการเก็บค่าธรรมเนียมใช้ทางสำหรับรถบรรทุกบนทางด่วน(Autobahn)มาใช้  ขณะนี้มีผลสำหรับถนนหลวงทั้งหมดในประเทศเยอรมันด้วย
-                           ไต้ฝุ่น “Prapiroon“ พัดเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่น  อากาศวิปริตและน้ำท่วมหนักทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า ๒๐๐ คน  ภูมิภาคที่ได้รับผลกระทบมากเป็นพิเศษ ได้แก่ โอกะยามาและฮิโรชิมา
-                           เป็นครั้งแรกที่ภาษีศุลกากรพิเศษของสหรัฐอเมริกามีผลใช้บังคับกับการนำเข้าจากประเทศจีนมูลค่า ๓๔ พันล้านดอลลาร์  ผลที่ตามมาคือมหาอำนาจทางเศรษฐกิจทั้งสองฝ่ายต่างเรียกเก็บภาษีพิเศษต่าง ๆ จากกันและกัน
-                           David Davis รัฐมนตรี Brexit ของประเทศอังกฤษลาออกจากตำแหน่ง ตามมาด้วย Boris Johnson รัฐมนตรีต่างประเทศในวันรุ่งขึ้น  สำหรับทั้งสองคนนโยบายออกจากสหภาพยุโรปของนายก ฯ Theresa May ไม่แข็งกร้าวพอ
-                           หลังกว่า ๕ ปีศาลสูงของมืนเชน(München)ได้ยุติการพิจารณาคดีฆาตกรรมประชาชนส่วนใหญ่เชื้อชาติตุรกีและกรีก ๑๐ คนและการก่อวินาศกรรมหลายครั้งของกลุ่มก่อการร้ายขวาสุดขีด “National Sozialistischer Untergrund  Beate Zschäpe จำเลยหลักได้รับการพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต จำเลยที่ถูกฟ้องร่วมอีกสี่คนได้รับโทษจองจำระหว่างสองปีครึ่งและสิบปี  ทนายจำเลยจะขออุทธรณ์
-                           เจ้าของรถยนต์ดีเซลรุ่นเก่าที่สตุทการ์ดต้องเตรียมรับการห้ามนำรถออกวิ่งในพื้นที่เมืองทั้งหมดตั้งแต่วันที่ ๑ มกราคม ๒๐๑๙ เป็นต้นไป โดยมติมีผลกับยานพาหนะที่มีมาตรฐานการปล่อยก๊าซ ๔ และแย่กว่า
-                           ศาลสหพันธ์ตัดสินให้ข้อมูลส่วนตัวในเครือข่าย เช่น ในบัญชีเฟซบุ๊กต้องตกเป็นของทายาทหลังการเสียชีวิตของผู้ใช้
-                           ในการประท้วงการเดินทางเยือนประเทศอังกฤษเป็นเวลาหลายวันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ นักกิจกรรมได้ปล่อยลูกโป่งขนาดสูง ๖ เมตรที่มีรูปร่างเป็นทารกทรัมป์ที่ใส่ผ้าอ้อมเหนือสี่แยกรัฐสภาที่กรุงลอนดอน
-                           ในการพบปะกับวลาดิเมียร์ พูทิน ผู้นำของประเทศรัสเซียเป็นครั้งแรกที่เฮลซิงกิ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกาได้ปฏิเสธการแทรกแซงของมอสโคว์ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี ๒๐๑๖   เพียงหลังการกดดันภายในพรรคเขาจึงได้ยอมรับข้อมูลของหน่วยสืบราชการลับของเขาเอง
-                           สหภาพยุโรปได้ลงนามร่วมกับประเทศญี่ปุ่นในสนธิสัญญาการค้าเสรีที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีถึงปัจจุบันที่กรุงโตเกียว  ทั้งสองฝ่ายยังต้องให้สัตยาบันสนธิสัญญาเพื่อลดอุปสรรคทางการค้า เช่น ภาษี
-                           หลังสองปีภาวะฉุกเฉินในประเทศตุรกีได้สิ้นสุดลงอย่างเป็นทางการ Recep Tayyip Erdogan ผู้นำตุรกีไม่ได้ยืดเวลาภาวะฉุกเฉินที่ได้รับการประกาศหลังความพยายามปฏิวัติในเดือนกรกฎาคม ๒๐๑๖
-                           ความแห้งแล้งสุดขีดและลมแรงทำให้ไฟไหม้ใกล้เอเธนส์ ประเทศกรีซ สุดการควบคุม  ประชาชนราว ๑๐๐ คนเสียชีวิตจากเพลิง  บ้านเรือนราว ๔๐๐ หลังถูกทำลาย
-                           สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรปประสงค์จะยุติการทะเลาะเบาะแว้งด้านการค้า  ในการพบปะเจรจาที่วอชิงตันประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์และ Jean-Claude Juncker หัวหน้าคณะกรรมาธิการ EU ได้ตกลงกันเกี่ยวกับการยกเลิกภาษีศุลกากรกับสินค้าอุตสาหกรรม
-                           ในการพลีชีพสังหารขององค์การก่อการร้าย IS ที่เมือง Al-Suwaida ในภาคใต้ของประเทศซีเรีย และการปะทะกับกองกำลังรัฐบาล ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า ๓๐๐ คน  ราวครึ่งหนึ่งในจำนวนนี้เป็นพลเรือน
-                           ในการเลือกตั้งรัฐสภาที่ประเทศปากีสถาน Imran Khan อดีตนักกีฬาคริกเกตชื่อดังได้รับชัยชนะและจะขึ้นเป็นหัวหน้ารัฐบาลผสมจากหลายพรรค
-                           จันทรุปราคาที่ยาวนานที่สุดของศตวรรษนี้เป็นเวลาราว ๑๐๓ นาทีสามารถมองเห็นได้ในหลายส่วนของประเทศเยอรมัน  ราว ๒๑.๓๐ น. ดวงจันทร์ได้เคลื่อนเข้าสู่เงาโลก  นอกเหนือจาก “พระจันทร์เลือด” แล้ว ดาวอังคารที่รู้จักกันในฐานะดาวเคราะห์สีแดงก็สามารถมองเห็นได้ดีเป็นพิเศษในเย็นนี้ด้วย
-                           Emmerson Mnangagwa ผู้นำประเทศจากพรรครัฐบาล Zanu-PF ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ไม่โปร่งใสที่ประเทศซิมบับเว  โดยเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกหลังการปฏิวัติ Robert Mugabe ผู้ครองอำนาจเป็นเวลานาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น