วันพฤหัสบดีที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2563

ย้อนรอย เดือนสิงหาคม 2019

-  สตรีในประเทศซาอุดิอาระเบียได้รับอนุญาตให้เดินทางโดยไม่จำเป็นต้องมีการยินยอมจากญาติฝ่ายชาย  ตามข้อกำหนดของพระราชกฤษฎีกาของกษัตริย์ซาลมาน  จนถึงปัจจุบันสตรีจำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากผู้ปกครองชายก่อน

-  ประเทศสหรัฐอเมริกาถอนตัวออกจากสนธิสัญญาเกี่ยวกับขีปนาวุธนิวเคลียร์วิสัยกลางจากปี ๑๙๘๗ อย่างเป็นทางการ  ในวันรุ่งขึ้นประเทศรัสเซียได้ทำตาม

-  ศุลกากรที่ฮัมบวร์กรายงานการค้นพบโคเคนจำนวนสูงเป็นประวัติการณ์ ๔.๕ ตันในคอนเทนเนอร์จากประเทศอุรุกวัย  ยาเสพติดมีมูลค่าซื้อขายบนท้องถนน ๑ พันล้านยูโร

-  บุรุษผิวขาวที่เหยียดผิววัย ๒๑ ปีได้ยิงประชาชน ๒๒ คนเสียชีวิตที่ศูนย์การค้าในเมืองเอลปาโซ สหรัฐอเมริกา  ในจำนวนนี้เป็นชาวเยอรมัน ๑ คน ภายหลังเขาได้มอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

-  ที่เมืองหลวงไคโรของประเทศอียิปต์ รถยนต์ที่บรรทุกระเบิดชนเข้ากับยานพาหนะคันอื่นและระเบิด  คนเดินเท้า ๒๐ คนและผู้พลีชีพสังหารเสียชีวิต  ทางการกล่าวหากลุ่มก่อการร้ายอิสลาม HSM

-  ประเทศอินเดียถอนสถานภาพพิเศษของภูมิภาคแคชเมียร์  ทำให้มีการจำกัดสิทธิของเขตปกครองตนเองที่สำคัญในพื้นที่ตึงเครียด

-  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์แช่แข็งทรัพย์สินทั้งหมดของรัฐบาลเวเนซูเอลาในประเทศสหรัฐอเมริกาผ่านกฤษฎีกาคว่ำบาตร  บริษัทอเมริกันถูกห้ามไม่ให้ประกอบธุรกิจการคลังกับเวเนซูเอลา

-  ฝ่ายค้านของประเทศฮ่องกงเรียกร้องให้มีการประท้วงอิทธิพลของประเทศจีน  นายก ฯ Carrie Lam กล่าวหาว่าฝ่ายค้านทำลายฮ่องกง  การประท้วงที่มีขึ้นเกือบทุกวันดำเนินไปอย่างใช้ความรุนแรงมากขึ้นทุกทีระหว่างทั้งสองฝ่าย

-  รัฐบาลฟิลิปปินส์ร้องเรียนเกี่ยวกับการแพร่ระบาดเป็นวงกว้างของไข้เลือดออกในประเทศและประกาศภาวะฉุกเฉิน  นับแต่ต้นปีมีการบันทึกผู้เสียชีวิต ๖๒๒ คนและผู้ป่วย ๑๔๖,๐๐๐ คน  ยุงเป็นพาหะนำพาไวรัส

-  Matteo Salvini รัฐมนตรีมหาดไทยของประเทศอิตาลีและหัวหน้าฝ่ายประชานิยมขวาแถลงว่าการผสมกับการเคลื่อนไหวห้าดาวล้มเหลว  เขาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่

-  ไฟป่าบนภูเขาของเกาะท่องเที่ยวกรานคานาเรียทำลายพื้นที่ ๑๐,๐๐๐ เฮกตาร์  ประชาชนราว ๙,๐๐๐ คนได้รับการนำตัวไปยังที่ปลอดภัย  หลัง ๑๑ วันจึงควบคุมไฟได้

-  Greta Thunberg นักกิจกรรมด้านภูมิอากาศเริ่มต้นการแล่นเรือใบจากประเทศอังกฤษข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปยังนิวยอร์ก  ไม่นานก่อนหน้าการเดินทางกลับมายังยุโรปเธอได้กล่าวว่าเธอแล่นเรือใบ เพื่อประสงค์จะเน้นอีกครั้งหนึ่งถึงข้อเท็จจริงที่ว่าในสังคมทุกวันนี้ เป็นไปไม่ได้ที่จะใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน

-  Andreas Bovenschulte จากพรรค SPD ได้รับเลือกตั้งให้เป็นผู้ว่าราชการคนใหม่ของเบรเมน  รัฐบาลแดง-เขียว-แดงของเขาเป็นรัฐบาลแรกในลักษณะนี้ในภาคตะวันตกของประเทศเยอรมัน

-  ใน “มอนิเตอร์การศึกษา ๒๐๑๙” นักเรียนแคว้นซักเซนอยู่ในอันดับแรกอีกครั้งหนึ่ง  ในการเปรียบเทียบการศึกษาของแคว้นต่าง ๆ ที่โหล่ ได้แก่ เบอร์ลิน

-  ประชาชนอย่างน้อย ๙๐ คนเสียชีวิตที่เมืองหลวงคาบูลของประเทศอัฟกานิสถาน ในท่ามกลางการเลี้ยงฉลองแต่งงานผู้พลีชีพสังหารของกลุ่มก่อการร้ายอิสลาม IS ได้ระเบิดตนเอง

-  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ยกเลิกการเดินทางเยือนประเทศเดนมาร์กที่วางแผนไว้ในเดือนกันยายน  ข้อเสนอของเขาที่จะซื้อเกาะกรีนแลนด์ที่เป็นของเดนมาร์กสร้างความไม่เป็นมิตรให้กับรัฐบาลที่โคเปนฮาเกน

-  ศาล Chemnitz พิพากษาจำคุกชาวซีเรียวัย ๒๔ ปีเนื่องจากฆาตกรรมและทำร้ายร่างกายเป็นเวลา ๙ ปีครึ่ง  ในงานฉลองที่ในเมืองในเดือนสิงหาคม ๒๐๑๘ เขาได้แทงบุรุษวัย ๓๕ ปีเสียชีวิต  ทนายของเขาได้ยื่นอุทธรณ์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น