วันอาทิตย์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2563

ย้อนรอย ตุลาคม 2019

 -  เริ่มต้นการประท้วงต่อต้านคอร์รัปชันและการว่างงานสูงที่กรุงแบกแดดและเมืองอื่น ๆ ของประเทศอิรัก  ในเหตุการณ์ไม่สงบมีประชาชนเสียชีวิตจำนวนมาก

-  หลังกรณีเสียชีวิตที่มีสาเหตุจาก Listerien ทางการได้ปิดโรงงานผู้ผลิตไส้กรอก Wilke ในภาคเหนือของแคว้นเฮสเซน  ในบริษัทพบความบกพร่องด้านความสะอาดอย่างหนัก

-  ในสำนักงานตำรวจใหญ่ของกรุงปารีส อิสลามหัวรุนแรงได้สังหารเจ้าหน้าที่สี่นายด้วยมีด ก่อนจะถูกเจ้าหน้าที่ยิงเสียชีวิต  บุรุษวัย ๔๕ ปีผู้นี้ทำงานกับทางการมานานแล้ว และได้เปลี่ยนไปนับถือศาสนาอิสลาม

-  การประท้วงหมู่ที่ประเทศเอควาดอร์ เนื่องจากการขึ้นราคาน้ำมันและมาตรการประหยัดอื่น ๆ ของรัฐบาลประธานาธิบดีเลนิน โมเรโน  ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก  หลายร้อยคนได้รับบาดเจ็บ

-  สหรัฐอเมริกาเริ่มต้นถอนกำลังทหารออกจากภูมิภาคชายแดนซีเรีย-ตุรกีตามคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  จนถึงปัจจุบันกองกำลังได้ให้ความช่วยเหลือหน่วยป้องกันตนเองของชาวเคิร์ด (YPG) ในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย IS ประเทศตุรกีมองว่า YPG เป็นกองกำลังก่อการร้าย

-  หลังความพยายามที่ล้มเหลวในการบุกโบสถ์ยิวที่ Halle an der Saale แคว้นซักเซน-อันฮัลท์ บุรุษนิยมขวาจัดวัย ๒๗ ปีได้ยิงประชาชนเสียชีวิต ๒ คน  เขาถูกจับกุมตัวขณะหลบหนี  หลังการก่อวินาศกรรมประชาชนจำนวนมากได้ประท้วงต่อต้านความรุนแรงจากฝ่ายขวา

-  รัฐบาลเยอรมันลงมติกฎหมายเกี่ยวกับนโยบายสภาพภูมิอากาศที่เป็นที่ถกเถียงกันมานานแล้ว  จนกว่าจะถึงปี ๒๐๓๐ การปล่อยแก๊ซจากเรือนกระจกควรลดลง ๕๕% เมื่อเปรียบเทียบกับปี ๑๙๙๐

-  ประเทศตุรกีเริ่มต้น “ปฏิบัติการบ่อเกิดเสรีภาพ” ด้วยการโจมตีทางอากาศต่อกลุ่ม YPG ของชาวเคิร์ดในภาคเหนือของประเทศซีเรีย  ทำให้ชาวเคิร์ดถูกสังหารหลายร้อยคน  ประชาชนหลายแสนคนหลบหนีออกจากพื้นที่ต่อสู้

-  Peter Handke นักเขียนชาวออสเตรียได้รับรางวัลโนเบล สาขาวรรณกรรมประจำปี ๒๐๑๙ สำหรับความคิดสร้างสรรค์ด้านภาษา  Olga Tokarczuk ชาวโปแลนด์ได้รับรางวัลประจำปี ๒๐๑๘ ย้อนหลังสำหรับพลังจินตนาการในการเล่าเรื่องของเธอ

-  Jennifer Morgan ชาวอเมริกันจะได้เป็นหัวหน้าร่วมของบริษัทซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่ SAP  ทำให้เธอเป็นสตรีคนแรกที่อยู่ในตำแหน่งผู้นำของบริษัทในตลาดหุ้นเยอรมัน DAX

-  ประธานาธิบดี Abiy Ahmed ของประเทศเอธิโอเปียได้รับรางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ  โดยเป็นการให้เกียรติความคิดสร้างสรรค์เพื่อแก้ไขความขัดแย้งที่พรมแดนกับเพื่อนบ้านเอริเทรียที่ดำเนินมาเป็นเวลาหลายปี

-  ในการเลือกตั้งรัฐสภาของประเทศโปแลนด์ กลุ่มรัฐบาลอนุรักษ์นิยมแห่งชาติ PiS ได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นอย่างหนัก ทำให้ได้รับคะแนนเสียงข้างมากเอกฉันท์ด้วยจำนวนส.ส. ๒๓๕ คน

-  การขึ้นราคาค่าโดยสารรถไฟใต้ดินที่ Santiago ประเทศชิลี ก่อให้เกิดความไม่สงบเป็นเวลาหลายสัปดาห์  ผู้ประท้วงมากกว่า ๒๐ คนเสียชีวิต

-  Evo Morales นักสังคมนิยมได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีของประเทศโบลิเวียเป็นสมัยที่ ๔  การประท้วงการฉ้อโกงการเลือกตั้งที่บางส่วนเต็มไปด้วยความรุนแรงบีบให้เขาต้องลาออกในเวลาต่อมา

-  พระจักรพรรดินารุฮิโต พระชนมายุ ๕๙ พรรษาขึ้นครองราชย์หลังพิธีราชาภิเษกตามขนบธรรมเนียมเก่าแก่ ทรงรับตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤษภาคมแล้ว

-  พบศพชาวเวียตนาม ๓๙ คนในรถตู้แช่เย็นที่ Grays ใกล้กรุงลอนดอนของประเทศอังกฤษ  สันนิษฐานว่าเป็นผู้ลี้ภัยที่ถูกลักลอบนำตัวมาจากประเทศเบลเยียม  มีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยหลายคนในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ และเวียดนาม

-  Abu Bakr al-Bagdadi “ประมุข” ของกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลามถูกค้นพบตัวที่จังหวัด Idlib ในภาคเหนือของประเทศซีเรีย ก่อนจะฆ่าตัวตาย

-  ในการเลือกตั้งระดับแคว้นที่ทือริงเกน รัฐบาลผสมจากพรรคซ้าย SPD และพรรคเขียวภายใต้การนำของ Bodo Ramelow สูญเสียคะแนนเสียงข้างมาก โดยพรรคซ้ายได้รับคะแนนเสียง ๓๑% พรรค AfD ๒๓.๔% พรรค CDU ๒๑.๗% พรรค  SPD ร่วงไปอยู่ที่ ๘.๒%

-  หลังการเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับการแก้ไขสนธิสัญญา  สหภาพยุโรปได้เลื่อนการออกจากสหภาพ ฯ ของสหราชอาณาจักรออกไปเป็นวันที่ ๓๑ มกราคม ๒๐๒๐  ในวันรุ่งขึ้นสภาล่างของอังกฤษได้ลงมติการเลือกตั้งใหม่ในวันที่ ๑๒ ธันวาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น