วันเสาร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2564

การใช้เวลาว่างของชาวเยอรมัน

     ตามการสอบถามใหม่ พลเมืองเยอรมันใช้เวลาท่องในอินเตอร์เน็ตบ่อยเป็นพิเศษ  แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนสามารถสนุกสนานกับมัน  การดูโทรทัศน์ยังคงเป็นที่นิยมมากต่อไป  แต่อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อนำตัวใหม่  ตามคำกล่าวของ Ulrich Reinhardt ผู้อำนวยการด้านวิชาการของมูลนิธิ BAT สำหรับคำถามในอนาคตจากฮัมบวร์ก ในการเสนอ “Freizeit-Monitors 2021“ เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายนที่ผ่านมา  หลังการสอบถามของสถาบัน GfK ภายใต้การมอบหมายของมูลนิธิ ฯ ๙๗% ของผู้ถูกสอบถามใช้อินเตอร์เน็ตอย่างน้อย ๑ ครั้งต่อสัปดาห์  โดยไม่มีความแตกต่างระหว่างกลุ่มอายุ  ในอันดับต้น ๆ นอกเหนือจากโทรทัศน์แล้ว มีการใช้คอมพิวเตอร์ การฟังดนตรี รวมทั้งการอ่านและเขียนอีเมลด้วย  ไรน์ฮาร์ดท์ชี้แจงว่าพลเมืองเยอรมันใช้เวลาว่างอยู่ที่บ้าน  กิจกรรมที่เป็นที่นิยมมากที่สุดนอกบ้าน ได้แก่ การเดินเล่น คิดเป็น ๕๕%  แต่กลับอยู่แค่อันดับ ๑๗ จากกิจกรรมที่ได้รับการระบุ ๑๐๐ อย่าง  ไรน์ฮาร์ดท์สรุปว่าหากเรากล่าวถึงกิจกรรมยามว่างจะพบว่าระหว่างนี้การใช้เวลาว่างส่วนใหญ่เป็นการใช้เวลาแบบเฉื่อย ๆ นิ่ง ๆ  การแพร่ระบาดของโคโรนาทำให้แนวโน้มนี้ยิ่งหนักขึ้น  กระนั้น ธรรมชาติมีความหมายมากกว่าเดิมสำหรับชาวเยอรมัน  โดยถือว่าเป็นการชดเชยสำหรับการใช้เทคโนโลยีมากขึ้นทุกทีในชีวิต  นอกจากนั้นธรรมชาติยังได้รับการเห็นคุณค่ามากขึ้น เนื่องจากความตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มากกว่าเดิม  โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรี ผู้อาศัยในชนบท คู่สมรสและผู้มีการศึกษาสูงรักการเดินเล่นและการทำงานในสวน  เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสอบถามของปี ๒๐๑๙  การเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาวิกฤติโคโรนาเห็นได้ชัดเจน  การสตรีมชมภาพยนตร์ ใช้คอมพิวเตอร์หรือแล็ปท้อปหรือเล่นเกมวิดีโอได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างละ ๒๐%  มูลนิธิ ฯ พบการถดถอยอย่างหนักในประเด็น “ดูแลตัวเอง”  ที่ได้รับการระบุน้อยกว่าเดิม ๒๕%  กิจกรรมบางอย่างที่เมื่อหนึ่งปีก่อนถือว่าปกติสำหรับโคโรนาก็ลดน้อยลงอีกครั้งหนึ่งด้วย ในกิจกรรมเหล่านี้ ได้แก่ การเข้าร่วมงานแบบออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น