ตามการสอบถามใหม่ พลเมืองเยอรมันใช้เวลาท่องในอินเตอร์เน็ตบ่อยเป็นพิเศษ แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนสามารถสนุกสนานกับมัน การดูโทรทัศน์ยังคงเป็นที่นิยมมากต่อไป แต่อินเตอร์เน็ตเป็นสื่อนำตัวใหม่ ตามคำกล่าวของ Ulrich Reinhardt ผู้อำนวยการด้านวิชาการของมูลนิธิ BAT สำหรับคำถามในอนาคตจากฮัมบวร์ก ในการเสนอ “Freizeit-Monitors 2021“ เมื่อวันที่ ๑๖ กันยายนที่ผ่านมา หลังการสอบถามของสถาบัน GfK ภายใต้การมอบหมายของมูลนิธิ ฯ ๙๗% ของผู้ถูกสอบถามใช้อินเตอร์เน็ตอย่างน้อย ๑ ครั้งต่อสัปดาห์ โดยไม่มีความแตกต่างระหว่างกลุ่มอายุ ในอันดับต้น ๆ นอกเหนือจากโทรทัศน์แล้ว มีการใช้คอมพิวเตอร์ การฟังดนตรี รวมทั้งการอ่านและเขียนอีเมลด้วย ไรน์ฮาร์ดท์ชี้แจงว่าพลเมืองเยอรมันใช้เวลาว่างอยู่ที่บ้าน กิจกรรมที่เป็นที่นิยมมากที่สุดนอกบ้าน ได้แก่ การเดินเล่น คิดเป็น ๕๕% แต่กลับอยู่แค่อันดับ ๑๗ จากกิจกรรมที่ได้รับการระบุ ๑๐๐ อย่าง ไรน์ฮาร์ดท์สรุปว่าหากเรากล่าวถึงกิจกรรมยามว่างจะพบว่าระหว่างนี้การใช้เวลาว่างส่วนใหญ่เป็นการใช้เวลาแบบเฉื่อย ๆ นิ่ง ๆ การแพร่ระบาดของโคโรนาทำให้แนวโน้มนี้ยิ่งหนักขึ้น กระนั้น ธรรมชาติมีความหมายมากกว่าเดิมสำหรับชาวเยอรมัน โดยถือว่าเป็นการชดเชยสำหรับการใช้เทคโนโลยีมากขึ้นทุกทีในชีวิต นอกจากนั้นธรรมชาติยังได้รับการเห็นคุณค่ามากขึ้น เนื่องจากความตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มากกว่าเดิม โดยเฉพาะอย่างยิ่งสตรี ผู้อาศัยในชนบท คู่สมรสและผู้มีการศึกษาสูงรักการเดินเล่นและการทำงานในสวน เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสอบถามของปี ๒๐๑๙ การเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลาวิกฤติโคโรนาเห็นได้ชัดเจน การสตรีมชมภาพยนตร์ ใช้คอมพิวเตอร์หรือแล็ปท้อปหรือเล่นเกมวิดีโอได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างละ ๒๐% มูลนิธิ ฯ พบการถดถอยอย่างหนักในประเด็น “ดูแลตัวเอง” ที่ได้รับการระบุน้อยกว่าเดิม ๒๕% กิจกรรมบางอย่างที่เมื่อหนึ่งปีก่อนถือว่าปกติสำหรับโคโรนาก็ลดน้อยลงอีกครั้งหนึ่งด้วย ในกิจกรรมเหล่านี้ ได้แก่ การเข้าร่วมงานแบบออนไลน์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น