วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ปิ้ง-ย่างอย่างปลอดภัย


          ประชาชนส่วนใหญ่ชอบการปิ้งย่างในฤดูร้อน ไม่ว่าไส้กรอกหรือเนื้อสัตว์  เพื่อให้การจุดไฟกลางแจ้งเป็นไปอย่างปลอดภัยและผ่อนคลาย สำนักงานดับเพลิงได้ให้ข้อแนะนำบางประการ  โดย Bernd Hollands ผู้เชี่ยวชาญการดับเพลิงเตือนถึงสาเหตุการบาดเจ็บที่พบบ่อยที่สุดว่าการถูกไฟลวกที่อันตรายเกิดขึ้นครั้งแล้วครั้งเล่า เนื่องจากการราดของเหลว Spiritus หรือตัวช่วยจุดไฟที่เป็นของเหลวอื่น ๆ ลงบนถ่าน เพื่อให้ไฟลุกเร็วขึ้น  ผลคือการถูกไฟลวก บางส่วนอย่างหนัก  ข้อบ่งชี้ที่สำคัญที่สุดของสำนักงานดับเพลิงเพื่อการปิ้งย่างที่ปลอดภัย ได้แก่
-              กฎที่สำคัญ คือ อย่าใช้ Spiritus และตัวช่วยเร่งไฟที่เป็นของเหลว  ใช้ตัวช่วยจุดไฟที่ได้รับการตรวจสอบแล้วจากร้านค้า
-             คอยดูเตาปิ้งตลอดเวลา โดยเฉพาะหากมีเด็กอยู่ด้วย  เด็กควรอยู่ห่างจากเตาและไม่ยุ่งเกี่ยวกับการปิ้งย่างหรือการจุดไฟ
-             ระมัดระวังให้เตาอยู่ห่างจากสิ่งอื่น ๆ ในระยะที่ปลอดภัย
-             หากปิ้งย่างกลางแจ้งควรดูให้มีฉนวน ดิน ทรายหรือหิน (ของที่ไม่ไหม้ไฟ) รอบ ๆ ที่ปิ้งย่าง
-             ไม่ปิ้งย่างในที่ปิด  แม้แต่เพื่อให้เย็นตัวลง ก็ไม่ควรเอาเตาที่ดับไฟแล้วเข้ามาไว้ในห้องปิดทึบ  เนื่องจากมีอันตรายถึงชีวิตจากแก๊ซเผาไหม้  ขี้เถ้าจากการปิ้งย่างต้องให้เย็นลงอย่างสนิทก่อนเอาไปทิ้ง  ไม่เลินเล่อไปทิ้งในกล่องกระดาษหรือกล่องพลาสติก
-             การปิ้งย่างกลางแจ้งเมื่อออกท่องเที่ยวในธรรมชาติ ทำเฉพาะในสถานที่ที่จัดไว้ให้และยอมรับข้อห้าม  พื้นที่ที่เป็นอันตรายจากไฟป่าขณะนี้ มีอันตรายมากจากลูกไฟ  โดยปัจจุบันระดับอันตรายจากไฟป่าอยู่ที่ระดับ ๔  ห้ามจุดไฟและควันในป่าอย่างเข้มงวด
-             ในกรณีฉุกเฉินแจ้ง ๑๑๒

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น