วันศุกร์ที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2561

ย้อนรอย เดือนกันยายน 2017


-  หลังการทำลายล้างหมู่เกาะคาริบิค พายุเฮอร์ริเคน “Irma” ได้พัดไปถึงมลรัฐฟลอริดาด้วยความเร็วกว่า ๒๐๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมงและพายุฝน  สร้างความเสียหายขนาดหนักเช่นเดียวกับที่จอร์เจียและเซาธ์คาโรไลนา  ลำพังในภาคตะวันออกของสหรัฐอเมริกามีประชาชนเสียชีวิตเกือบ ๙๐ คน  หลายล้านคนต้องหนีภัย  ก่อนหน้านี้มันทำให้หมู่เกาะทั้งเกาะที่ Antillen อยู่อาศัยไม่ได้
-    พายุ “เซบาสเตียน” พัดผ่านภาคเหนือของประเทศเยอรมันและทำให้มีผู้เสียชีวิต ๓ คน  ต้นไม้ที่หักโค่นทำให้การจราจรทางรถไฟเป็นอัมพาต
- คณะกรรมาธิการโอลิมปิกสากลได้ลงมติที่ลิมา ประเทศเปรู ให้ปารีสเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี ๒๐๒๔ และลอสแองเจลิสในปี ๒๐๒๘
-  ในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกต่อหน้าที่ประชุมทั่วไปขององค์การสหประชาชาติ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ได้ขู่ประเทศเกาหลีเหนือด้วย “การทำลายล้างอย่างสิ้นเชิง” และระบุผู้นำอิหร่านว่าเป็น “รัฐบาลฆาตกร”
- แผ่นดินไหวครั้งที่สองภายในระยะเวลาสั้น ๆ ในประเทศเม็กซิโกเกิดขึ้นที่ศูนย์กลางของประเทศ ภายใต้เหยื่อผู้เสียชีวิต ๓๗๐ คนของแผ่นดินไหวความแรง ๗.๑  ราว ๒๒๐ คนเป็นผู้อยู่อาศัยของเมืองหลวงเม็กซิโกซิตี  ที่ซึ่งตึกขนาดใหญ่ ๔๔ หลังถล่ม  ค่าเสียหายได้รับการประเมินว่าสูงถึง ๒ พันล้านดอลลาร์
-  พายุเฮอร์ริเคน “มาเรีย” ปะทะเกาะเปอร์โตริโกด้วยความเร็วถึง ๒๓๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมงและสร้างความเสียหายขนาดหนัก  ส่วนใหญ่ของผู้อยู่อาศัย ๓.๔ ล้านคนไม่มีไฟฟ้าใช้เป็นเวลาหลายวัน  ราว ๔๕ คนเสียชีวิต  บนเส้นทางผ่านคาริบิคพายุคร่าชีวิตประชาชนรวมทั้งสิ้นเกือบ ๑๐๐ คน
-  ประเทศ ๕๐ ประเทศได้ลงนามในสนธิสัญญาต่อต้านอาวุธนิวเคลียร์ที่สำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ  แต่มหาอำนาจนิวเคลียร์และส่วนใหญ่ของประเทศสมาชิกนาโตได้ปฏิเสธสนธิสัญญา
-    ในการเลือกตั้งทั่วไป พรรค CDU/CSU คะแนนเสียงตกไปอยู่ที่ ๓๒.๙% (-๘.๖) พรรคร่วมรัฐบาล SPD ได้รับคะแนนเสียงต่ำเป็นประวัติการณ์ ๒๐.๕% (-๕.๒) พรรคเขียว ๘.๙ และพรรคซ้าย ๙.๒  FDP ได้เข้ารัฐสภาอีกครั้งหนึ่งด้วยคะแนนเสียง ๑๐.๗  AfD ได้เข้าสภาเป็นครั้งแรกด้วยคะแนนเสียง ๑๒.๖%
-    ในภูมิภาคชาวเคิร์ดที่ปกครองตนเองในภาคเหนือของประเทศอิรัก ๙๒.๗% ได้ลงมติสำหรับการเป็นรัฐอิสระ  รัฐบาลกลางที่แบกแดดเรียกร้องการทำให้เป็นโฆษะ  ในเดือนตุลาคมกองทัพได้ขับไล่ชาวเคิร์ดออกจากเมืองน้ำมัน Kirkuk
-   กษัตริย์ Salman ของประเทศซาอุดิอาระเบียทรงอนุญาตให้สตรีทำใบขับขี่และขับรถยนต์ได้ตั้งแต่เดือนมิถุนายน ๒๐๑๘ เป็นต้นไป  จนถึงก่อนหน้านี้ซาอุดิอาระเบียเป็นประเทศเดียวที่ห้ามเรื่องนี้
-  หลังการพ่ายแพ้ Paris Saint Germain ๓-๐ ทีม FC Bayern München ได้ปลด Carlo Ancelotti ที่เป็นโค้ชให้กับทีมตั้งแต่เดือนกรกฎาคม ๒๐๑๖ 
-   อดีตนายก ฯ Gerhard Schröder ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำคณะกรรมการกลุ่มบริษัทน้ำมัน Rosneft ของประเทศรัสเซีย  ซึ่งรัฐเป็นผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ ทำให้ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างสูงในประเทศเยอรมัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น