วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ย้อนรอย เดือนมิถุนายน 2018


-    ภาษีศุลกากรของสหรัฐอเมริกาที่เป็นที่ถกเถียงกันจำนวน ๒๕% ต่อเหล็กกล้าและ ๑๐% ต่ออลูมิเนียมมีผลใช้บังคับกับการนำเข้าจากประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป เม็กซิโก และแคนาดา
-   ภูเขาไฟระเบิดที่ประเทศกัวเตมาลาทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๑๙๑ คน  ลาวาที่ไหลจากภูเขาไฟ Volcán de Fuego ใกล้เมืองกัวเตมาลาทำลายทั้งหมู่บ้าน  ประชาชนมากกว่า ๓๐๐ คนสูญหาย
-   ประเทศอิตาลีขจัดอุปสรรคขั้นสุดท้ายสำหรับรัฐบาลจากพรรคเคลื่อนไหวห้าดาวและประชานิยมขวา  โดยหนึ่งวันหลังสภาสูง สภาผู้แทนราษฎรก็แสดงความไว้วางใจต่อรัฐบาลผสมภายใต้นายก ฯ Giuseppe Conte
-   บริษัทไบเออร์กลายเป็นเจ้าของแต่ผู้เดียวของบรรษัทเมล็ดพันธุ์พืช Monsanto ของสหรัฐอเมริกาที่ตกอยู่ภายใต้การวิพากษ์วิจารณ์มาระยะหนึ่งเนื่องจากสารกำจัดวัชพืช Glyphosat  การเข้าครอบครองกิจการในต่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทเยอรมันคิดเป็นราคาราว ๖๓ พันล้านดอลลาร์ (๕๓.๖ พันล้านยูโร)
-  ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ของสหรัฐอเมริกาถอนการเห็นด้วยของเขาต่อคำชี้แจงสรุปหลังการประชุมสุดยอด G7 ที่ La Malbaie ที่ประเทศแคนาดาผ่านทวิตเตอร์  โดยให้เหตุผลว่าเนื่องจากท่าทีของ Justin Trudeau เจ้าภาพการประชุมต่อภาษีศุลกากรของสหรัฐ
-  ประเทศเยอรมันจะเข้าเป็นสมาชิกไม่ถาวรของคณะกรรมาธิการเพื่อความมั่นคงแห่งองค์การสหประชาติอีกครั้งหนึ่งในปี ๒๐๑๙ และ ๒๐๒๐ สำหรับการรับเข้าสู่องค์กรที่สำคัญที่สุดของสหประชาชาติประเทศสมาชิก ๑๘๔ จาก ๑๙๓ ประเทศได้ลงคะแนนเสียงเห็นด้วย
-    Daimler Benz เรียกคืนยานพาหนะ ๗๗๔,๐๐๐ คันทั่วยุโรปคืนเนื่องจากเทคนิคการปล่อยแก๊ซเสียที่ไม่ได้รับอนุญาต  ในจำนวนนี้มีจำนวน ๒๓๘,๐๐๐ คันจากประเทศเยอรมัน
-   ประธานาธิบดีคิมยองอุนของประเทศเกาหลีเหนือยอมรับการลดอาวุธนิวเคลียร์ในการประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์แห่งสหรัฐอเมริกาที่ประเทศสิงคโปร์  โดยวอชิงตันได้เสนอการรับประกันความปลอดภัย  แต่ไม่มีการตกลงเกี่ยวกับก้าวย่างการลดอาวุธที่แน่นอน
-   Horst Seehofer รัฐมนตรีมหาดไทยปลด Jutta Cordt หัวหน้าสำนักงานเพื่อการอพยพและผู้ลี้ภัย  เนื่องมาจากกรณีอื้อฉาวเรื่องการอนุญาตให้ลี้ภัยผิดกฎหมายที่สำนักงานภายนอกที่เบรเมน
-  ในกรณีอื้อฉาวเรื่องดีเซลคณะอัยการที่ Braunschweig ได้ลงโทษปรับเป็นจำนวนเงินกว่า ๑ พันล้านยูโรต่อบริษัทผู้สร้างรถยนต์โฟล์คสวาเกน  เหตุผล ได้แก่ การละเลยต่อหน้าที่ในการตรวจสอบยานพาหนะของคณะกรรมการ  โฟล์คสวาเกนยอมรับโทษ
-  เปิดพิธีการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์โลกที่เต็มไปด้วยสีสันที่เมืองหลวงมอสโคว์ของประเทศรัสเซีย  ในการแข่งขันเปิดสนามรัสเซียเจ้าภาพชนะประเทศซาอุดิอารเบีย ๕-๐ การแข่งขันมีขึ้นใน ๑๑ เมืองและกินเวลาจนถึงวันที่ ๑๕ กรกฎาคม
-   ไทมวอร์เนอร์เข้าครอบครองบริษัทโทรศัพท์ยักษ์ใหญ่ AT&T ของสหรัฐอเมริกาด้วยจำนวนเงินมากกว่า ๘๐ พันล้านดอลลาร์  ขณะนี้บริษัทตกเป็นของสตูอิโดวอร์เนอร์บราเธอร์ สถานีข่าว CNN และ HBO
-   ที่ประเทศโคลัมเบีย Iván Duque ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งประธานาธิบดี  เขาประสงค์จะแก้ไขสนธิสัญญาสันติภาพกับองค์การใต้ดิน Farc
-   Rupert Stadler ประธานบอร์ดใหญ่รถค่าย Audi ถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำเพื่อรอการพิจารณาคดี  คณะอัยการมืนเชนกล่าวหาว่าเขายอมให้มีการขายรถยนต์ดีเซลที่ดัดแปลงค่าการปล่อยแก๊ซเสียในยุโรปต่อไป แม้จะมีการเปิดโปงการฉ้อโกงที่สหรัฐอเมริกาแล้วก็ตาม
-   ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ยุติการแยกตัวสมาชิกในครอบครัวผู้เดินทางเข้าประเทศผิดกฎหมายแม่ออกจากลูก ๆ ที่รัฐบาลอนุญาตให้ทำได้  ขณะนี้โดยทั่วไปเด็ก ๆ จะถูกกักตัวร่วมกับผู้ปกครอง
-   ในฐานะปฏิกิริยาต่อภาษีศุลกากรของสหรัฐอเมริกา ภาษีศุลกากรของสหภาพยุโรปจำนวน ๒๕% ต่อผลิตภัณฑ์อเมริกา เช่น วิสกี จักรยานยนต์และกางเกงยีนส์มีผลใช้บังคับ
-   Recep Tayyip Erdogan ผู้นำประเทศตุรกีชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เต็มไปด้วยข้อกล่าวหาเรื่องการบิดเบือนผลการเลือกตั้ง
-   ประเทศซาอุดิอาระเบียยุติการห้ามสตรีขับรถยนต์  ราชอาณาจักรอนุรักษ์นิยมอิสลามถือเป็นประเทศสุดท้ายที่สตรีไม่ได้รับอนุญาตให้ขับรถยนต์
-     Kristina Vogel แชมป์โอลิมปิกสองสมัยและแชมป์โลกจักรยานบนลู่ ๑๑ สมัยบาดเจ็บสาหัสขณะการฝึกซ้อมที่ Cottbus  และเป็นอัมพาต
-   ทีมชาติฟุตบอลเยอรมันตกรอบหลังการแข่งขันกลุ่มของฟุตบอลชิงแชมป์โลกเป็นครั้งแรก  การพ่ายแพ้ประเทศเกาหลีใต้ ๒-๐ ที่เมือง Kasan ทำให้ทีมของผู้ฝึกสอน Joachim Löw พลาดการเข้าสู่รอบถัดไป
-   ในการประชุมสุดยอดที่บรัสเซลส์ ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรปเห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับการตั้งศูนย์รับผู้ลี้ภัยทางเรือใน EU และแบ่งกระจายไปยังประเทศต่าง ๆ  นอกจากนั้น พรมแดนภายนอกของ EU ควรได้รับการปิดกั้นหนักขึ้นกว่าเดิม
-  คู่สมรสชาวอังกฤษได้รับการนำตัวส่งคลินิกเนื่องจากการถูกวางยาพิษ Nowitschok ที่ Salisbury ในภาคใต้ของประเทศอังกฤษ ภรรยาเสียชีวิต แต่ตัวสามีรอด สก็อตแลนด์ยาร์ดมองเห็นความเกี่ยวพันกับการก่อวินาศกรรมด้วยการวางยาพิษทำลายเส้นประสาทต่อ Sergej Skripal อดีตสายลับสองหน้าของรัสเซียและบุตรสาวในเดือนมีนาคม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น