วันอาทิตย์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2562

มองย้อนหลัง กันยายน 2018


- Sahra Wagenknecht หัวหน้าส่วนส.ส. พรรคซ้ายเสนอการชุมนุมเคลื่อนไหว “Aufstehen” ของพรรคซ้ายที่เบอร์ลิน  เป้าหมายคือรัฐบาลซ้ายใหม่ในประเทศเยอรมัน   หัวหน้าพรรคซ้าย SPD และพรรคเขียวมีปฏิกิริยาไม่เห็นด้วย
- Hans-Georg Maaßen ประธานปกป้องรัฐธรรมนูญแสดงความข้องใจว่ามีการตามล่าชาวต่างชาติที่ Chemnitz จริง เขาได้กล่าวในหนังสือพิมพ์ “Bild” ถึงการจงใจให้ข้อมูลผิดๆ พรรค SPD พรรคซ้ายและพรรคเขียวเรียกร้องการปลดจากตำแหน่ง   Horst Seehofer รัฐมนตรีมหาดไทยได้แสดงความไว้วางใจในตัวเขา
- Signa เจ้าของ Karstadt และ Hudson´s Bay ผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Kaufhof ได้เปิดเผยว่ากลุ่มห้างสรรพสินค้า Karstadt และ Kaufhof ประสงค์จะรวมตัวกัน 
- พายุเฮอร์ริเคน “Florence” กระทบชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกาด้วยฝนที่ตกหนัก  แม่น้ำน้ำขึ้นสูง  ประชาชนอย่างน้อย ๓๗ คนเสียชีวิต  มีการประเมินความเสียหายทางทรัพย์สินที่ ๑๗-๒๒ พันล้านดอลลาร์
- ประธานาธิบดี Moon Jae In ของประเทศเกาหลีใต้เปิดเผยว่าเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือประสงค์จะเข้าร่วมการแข่งขันเป็นเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน ๒๐๓๒ ร่วมกัน  ท้ายสุดมีการแข่งขันกีฒาโอลิมปิกฤดูหนาวที่เปียงยางในเดือนกุมภาพันธ์ ๒๐๑๙ ในปี ๑๙๘๘ กรุงโซลเคยเป็นเจ้าภาพการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน
- พรรค CDU/CSU และ SPD เห็นพ้องต้องกันเกี่ยวกับการโยกย้าย Hans-Georg Maaßen ประธานปกป้องรัฐธรรมนูญที่เป็นที่ถกเถียงกันไปยังกระทรวงมหาดไทย  โดยควรเป็นที่ปรึกษาพิเศษ ไม่ใช่ตำแหน่งปลัดกระทรวงที่มีเงินเดือนสูงที่วางแผนไว้
-  สงครามการค้าระหว่างสหรัฐอเมริกากับจีนขยายตัว  โดยสหรัฐอเมริกาเก็บภาษีศุลกากรพิเศษครึ่งหนึ่งของสินค้าทั้งหมดจากจีนเป็นจำนวนแรกเริ่ม ๑๐%  ตั้งแต่ปี ๒๐๑๙ ควรเป็น ๒๕%  จีนตอบโต้โดยการขึ้นภาษีศุลกากรการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐอเมริกา ๕-๑๐%
- การล่วงละเมิดทางเพศเด็กและเยาวชนในโบสถ์คาธอลิคในประเทศเยอรมันแพร่ระบาดมาก  ตามการศึกษาระหว่างปี ๑๙๔๖ และ ๒๐๑๔ นักบวชอย่างน้อย ๑,๖๗๐ รูปล่วงละเมิดเด็กที่ส่วนใหญ่เป็นเพศชาย ๓,๖๗๗ คน
-  กลุ่มแฟชันอเมริกัน Michael Kors ซื้อ Versace ของอิตาลีด้วยมูลค่าราว ๑.๘ พันล้านดอลลาร์  Versace เป็นหนึ่งในเครื่องหมายการค้าหรูไม่กี่แห่งในอิตาลีที่ยังคงเป็นของครอบครัวผู้ก่อตั้ง
-  Volker Kauder หัวหน้าส่วนส.ส. พรรค CDU พ้นจากตำแหน่งหลัง ๑๓ ปี  Ralph Brinkhaus ผู้มารับตำแหน่งต่อได้รับชัยชนะอย่างไม่คาดฝันต่อเคาเตอร์ที่เป็นผู้ใกล้ชิดของนายก ฯ แมร์เคลด้วยคะแนนเสียง ๑๒๕ ต่อ ๑๑๒ เสียง
- UEFA ตัดสินให้ประเทศเยอรมันเป็นผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรปปี ๒๐๒๔   โดยสโมสรฟุตบอลเยอรมันได้รับชัยชนะต่อตุรกีด้วยคะแนนเสียง ๑๒ :   โดยประเทศเยอรมันจะเป็นเจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์ยุโรปเป็นครั้งที่ ๒ หลังปี ๑๙๘๘
- หลังแผ่นดินไหวด้วยความแรง ๗.๔ และสึนามิที่เกาะ Sulawesi ประเทศอินโดนีเซีย มีผู้เสียชีวิตมากกว่า ๒,๒๐๐ คน  ประชาชนราว ๔,๖๐๐ คนบาดเจ็บ  ที่ได้รับผลกระทบคือรัฐชายฝั่ง Palu และแถบชายฝั่งความยาวราว ๓๐๐ กิโลเมตร  ประชาชนเกือบ ๒๒๕,๐๐๐ คนไร้ที่อยู่อาศัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น