วันพุธที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2562

ความดันโลหิตสูง


    กินอย่างไรเมื่อความดันโลหิตสูง  คนที่มีความดันโลหิตสูงมักได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้ลดอาหารเค็ม  คำว่า “เค็ม” ไม่ได้หมายถึงเกลือทะเลหรือเกลือสินเธาว์สีขาว ๆ เท่านั้น  แต่หมายถึง “โซเดียม”  ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของเกลือแกงที่ให้รสเค็ม และโซเดียมที่ว่านี้นอกจากอยู่คู่กับเกลือรสเค็มแล้ว  ยังอยู่ในรูปของเครื่องปรุงอาหารอื่นๆ อีกหลายชนิดที่เรานึกไม่ถึง เช่น น้ำปลา ซีอิ๊ว ผงชูรส ผงน้ำซุป ผงฟู ที่ใช้ทำขนมปังหรือขนมเค้กต่างๆ เป็นต้น  การกินโซเดียมมากจะไปทำให้ปริมาณเลือดเพิ่มขึ้น  เมื่อเลือดเพิ่มขึ้นก็ทำให้ผนังหลอดเลือกแดงตึงมากขึ้น  จึงทำให้ความดันเลือดสูงขึ้นนั่นเอง  การกินโซเดียมลดลงจึงมีส่วนในการรักษาความดันโลหิตได้  โดยทั่วไปคนเราต้องการโซเดียมปริมาณวันละ ๒,๔๐๐ มิลลิกรัม  ซึ่งใกล้เคียงกับปริมาณโซเดียมในเกลือแกง ๑ ช้อนชาเท่านั้น  แต่ในความเป็นจริง เกลือไม่ได้เป็นแหล่งของโซเดียมเพียงแห่งเดียว เครื่องปรุงรสทุกชนิดก็มีโซเดียมอยู่ โดยเฉพาะน้ำปลา/ซีอิ๊ว ๑ ช้อนชามีโซเดียมปริมาณ ๓๕๐-๕๐๐ มิลลิกรัม  ดังนั้น เราควรระวังการใช้เครื่องปรุงรสในอาหาร

แนวทางลดการกินโซเดียม
๑.    หลีกเลี่ยงอาหารรสเค็มจัด ควรชิมอาหารก่อนที่จะเติมเครื่องปรุง จำไว้ว่าน้ำปลาหรือซีอิ๊ว ๑ ช้อนมีโซเดียมปริมาณ ๓๕๐-๕๐๐ มิลลิกรัม
๒.  หลีกเลี่ยงการกินอาหารที่ใส่น้ำมากๆ แล้วเติมเกลือหรือเครื่องปรุงรสจัด เช่น กินผัดผักดีกว่าน้ำซุปปรุงรสจัด  กินก๋วยเตี๋ยวแห้งดีกว่าก๋วยเตี๋ยวน้ำ
๓. หลีกเลี่ยงอาหารหมักดองและอาหารแปรรูป  อาหารประเภทเดียวกันเมื่อทำการแปรรูปจะมีโซเดียมสูงขึ้นกว่า ๑๐ เท่าตัว เช่น เนื้อหมูต้มมีโซเดียม ๕๐-๘๐ มิลลิกรัมต่อ ๑๐๐ กรัม  เมื่อทำเป็นหมูยอมีโซเดียม ๗๕๐-๘๐๐ มิลลิกรัมต่อ ๑๐๐ กรัม
๔.    หลีกเลี่ยงอาหารสำเร็จรูป เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ๑ ซอง  หากผสมเครื่องปรงุรสทั้งหมดจะมีปริมาณโซเดียมประมาณ ๑,๐๐๐-๑,๘๐๐ มิลลิกรัม  จึงไม่ควรใส่เครื่องปรุงจนหมดซทดลองปรุงอาหารโดยใช้ปริมาณเกลือ/น้ำปลา/เครื่องปรุงรสอื่นๆ เพียงครึ่งหนึ่งที่กำหนดไว้ในสูตรอาหาร  ถ้ารสชาติไม่อร่อยจริงๆ จึงค่อยๆ เพิ่มปริมาณของเครื่องปรุงรสเหล่านั้น หรือกินอาหารที่มีรสเปรี้ยวหรือเผ็ดนำแทนรสเค็ม
๖.    ลดการกินขนมหวานที่มีส่วนประกอบของเกลือ เช่น ข้าวหลาม ข้าวเหนียวมูน
๗.  หลีกเลี่ยงขนมขบเคี้ยว เพราะส่วนใหญ่ใช้เครื่องปรุงรสในปริมาณมาก  ก่อนกินควรอ่านฉลากโภชนาการ  โดยให้เลือกขนมขบเคี้ยวที่มีโซเดียมน้อยกว่า ๒๐๐ มิลลิกรัมต่อ ๑ หน่วยบริโภค

ข้อมูล  มูลนิธิหมอชาวบ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น