วันพุธที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ย้อนรอย ตุลาคม 2018


-  Jamal Khashoggi นักวิจารณ์รัฐบาลซาอุดิอาระเบียถูกสังหารขณะไปที่สถานกงสุลซาอุดิอารเบียที่อิสตันบูล  นักหนังสือพิมพ์ที่ลี้ภัยอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกาประสงค์จะไปรับเอกสารสำหรับพิธีแต่งงานของเขา  หลังความกดดันจากนานาชาติและข้อกล่าวหาฆาตกรรมจากตุรกี ประเทศซาอุดิอาระเบียจึงได้ยืนยันการเสียชีวิตของเขา  โดยเสียชีวิตในการทะเลาะเบาะแว้งกัน
-  Alexander Gerst นักบินอวกาศ เป็นชาวเยอรมันคนแรกที่ได้เป็นผู้บัญชาการที่สถานีอวกาศนานาชาติ ISS
- รางวัลโนเบล สาขาสันติภาพ ประจำปี ๒๐๑๘ ตกเป็นของนายแพทย์ Denis Mukwege แพทย์ชาวคองโก และ Nadia Murad นักสิทธิมนุษยชน  ทั้งคู่ต่อสู้เพื่อเหยื่อการข่มขืนในพื้นที่สงคราม
-  หลังการยืนยันผ่านสภาซีเนต Brett Kavanaugh ผู้พิพากษาอนุรักษ์นิยมได้เข้ารับตำแหน่งผู้พิพากษาที่ศาลสูง  ก่อนหน้านี้มีสตรีกล่าวหาเขาเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศในทศวรรษที่ ๘๐
-  อากาศวิปริตพร้อมฝนที่ตกหนักทำให้มีประชาชนเสียชีวิตที่เกาะ Mallorca ๑๓ คน  ในจำนวนนี้เป็นชาวเยอรมัน ๓ คน  ที่โดนกระทบหนักเป็นพิเศษได้แก่ ภาคตะวันออกของเกาะ
-  ศาลปกครองที่เบอร์ลินพิพากษาให้จนกว่าจะถึงปลายเดือนมิถุนายน ๒๐๑๙ เบอร์ลินมีหน้าที่ห้ามการขับยานพาหนะดีเซลในถนนหลายสาย
-  ศาลตุรกีสั่งให้มีการปล่อยตัว Andrew Brunson บาทหลวงคริสต์นิกายเอวังเกลิคหรือโปรแทสแทนต์ ชาวอเมริกัน  ที่ถูกจับกุมตัวตั้งแต่ปี ๒๐๑๖ เนื่องจากข้อกล่าวหาก่อการร้าย 
-  ในการเลือกตั้งที่แคว้นไบเอิร์น พรรค CSU ที่ปกครองแคว้นอยู่สูญเสียคะแนนเสียงข้างมากเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียง ๓๗.๒% (-๑๐.๕)  SPD ได้รับผลลัพธ์ที่แย่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน ๙.๗% (-๑๐.๙) พรรคเขียว ๑๗.๖% Freien Wähler ๑๑.๖% AfD ๑๐.๒%
-  ที่ Freiburg นักศึกษาวัย ๑๘ ปีถูกข่มขืนจากชายอย่างน้อย ๘ คนหลังการไปดิสโก  ในจำนวนนี้เป็นชาวซีเรีย ๗ คน  กรณีนี้เป็นข่าวไปทั่วประเทศ
-  หลังฝนตกหนักที่ภาคใต้ของประเทศฝรั่งเศส ประชาชนเสียชีวิต ๑๕ คน  บ้านเรือนและรถยนต์ถูกน้ำพัดพาไป  ถนนได้รับความเสียหาย
-  เด็กหนุ่มวัย ๑๘ ปีสังหารเยาวชนและผู้ใหญ่อย่างน้อย ๒๐ คนที่  Kertsch บนเกาะ Krim โดยยิงกราดไปรอบตัวและจุดชนวนระเบิดที่โรงอาหารที่โรงเรียนฝึกอาชีพ
-  ที่ลอนดอนประชาชนหลายแสนคนประท้วงอย่างสันติต่อต้านการออกจากสหภาพยุโรปของสหราชอาณาจักร  โดยเรียกร้องให้มีการลงประชามติครั้งที่สอง
-   Xi Jinping ของประเทศจีนเปิดระบบสะพาน-อุโมงค์ความยาว ๕๕ กิโลเมตรระหว่างฮ่องกงกับจังหวัดกวางตุ้ง สะพานข้ามมหาสมุทรที่ยาวที่สุดของโลกมีค่าใช้จ่ายคิดเป็นเงิน ๑๕ พันล้านยูโร
-  หน่วยสืบราชการลับอเมริกันยึดพัสดุระเบิดหลายชิ้นที่ส่งไปยังฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาและนักวิจารณ์ประธานาธิบดีทรัมพ์อื่นๆ  ผู้ก่อการได้แก่ ผู้ถือหางทรัมพ์วัย ๕๖ ปี
-  การฝึกซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดของนาโตนับแต่สิ้นสุดสงครามเย็นที่ประเทศนอรเวย์  โดยมีทหารเข้าร่วมทั้งสิ้น ๕๐,๐๐๐ นายพร้อมยานพาหนะราว ๑๐,๐๐๐ คัน   Trident Juncture“ ควรเป็นการฝึกซ้อมของพันธมิตรและข่มขวัญประเทศรัสเซีย  กองทัพเยอรมันพร้อมทหารราว ๑๐,๐๐๐ นายเป็นกองกำลังที่ใหญ่ที่สุดเป็นที่สองรองจากสหรัฐอเมริกา
- พายุอย่างแรงพร้อมฝนที่ตกหนักเป็นเวลาหลายวันที่ยุโรป ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า ๓๐ ราย ที่โดนกระทบมากเป็นพิเศษ ได้แก่ ประเทศอิตาลี โครเอเซีย และออสเตรีย
-  ในการเลือกตั้งที่แคว้นเฮสเซน พรรค CDU  และ SPD สูญเสียคะแนนเสียงเป็นตัวเลขสองหลักอีกครั้งหนึ่ง  โดย CDU ได้รับคะแนนเสียง ๒๗% (-๑๑.๓) SPD ๑๙.๘% (-๑๐.๙) พรรคเขียวที่ก่อนหน้านี้เป็นคู่ผสมของ CDU  ๑๙.๘% (+๘.๗)  AfD ๑๓.๑%
-  Kaor Bolsonaro นักการเมืองประชานิยมขวาได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานาธิบดีและหัวหน้ารัฐบาลคนใหม่ของประเทศบราซิล  เขาประสงค์จะปรับเปลี่ยนประเทศที่โดนเล่นงานจากวิกฤต
-  เครื่องโบอิง ๗๓๗ ที่เพิ่งใช้งานได้ ๒ เดือนของสายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซียเกิดอุบัติเหตุตกหลังการขึ้นบินได้ไม่นานที่ทะเลชวา  ผู้โดยสารทั้ง ๑๘๙ คนเสียชีวิต
-  อังเกลา แมร์เคล หัวหน้าพรรค CDU ชี้แจงว่าหลังการสูญเสียคะแนนเสียงอย่างหนักที่เฮสเซนเธอจะถอนตัวจากตำแหน่งหัวหน้าพรรค ผู้ลงแข่งขันเป็นทายาท ได้แก่  Annegret Kramp-Karrenbauer เลขาธิการพรรค Jens Spahn รัฐมนตรีสาธารณสุขและ Friedrich Merz อดีตหัวหน้าส่วนส.ส. ของพรรค
-  ศาลสูงของประเทศปากีสถานยกเลิกโทษประหารชีวิต Asia Bibi และสั่งให้มีการปล่อยตัวเธอเป็นอิสระ  เธอถูกพิพากษาในปี ๒๐๑๐ เนื่องจากข้อกล่าวหาว่าถูกดูหมิ่นศาสดาโมฮัมเหม็ด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น