วันพฤหัสบดีที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2562

รางวัลโนเบล 2019


สาขาแพทย์  ประจำปี ๒๐๑๙ เป็นของ William Kaelin ชาวสหรัฐอเมริกา จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด  Gregg Semenza ชาวสหรัฐอเมริกาจากมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ และ Peter Retcliffe ชาวอังกฤษ จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สำหรับการค้นพบโมเลกุลที่ทำให้เซลล์ตระหนักถึงปริมาณออกซิเจน และปรับให้เข้ากัน  ตามการเปิดเผยของสถาบัน  Karolinska ที่กรุงสต็อคโฮล์ม เมื่อวันที่ ๗ กันยายนที่ผ่านมา  คณะกรรมการตัดสินรางวัลระบุว่าความรู้เกี่ยวกับกลไกนี้เป็นเรื่องสำคัญสำหรับการรักษาโรคจำนวนมาก  เป็นการก่อตั้งฐานสำหรับการทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบจากระดับออกซิเจนที่มีต่อกระบวนการทางเคมีที่เกิดขึ้นภายในเซลล์ของร่างกายและการทำงานของอวัยวะในร่างกาย  การค้นพบเปิดหนทางให้กับกลยุทธ์ต่อต้านโรคโลหิตจาง มะเร็งและในโรคภัยไข้เจ็บอีกจำนวนมาก
สาขาฟิสิกส์  ประจำปี ๒๐๑๙ ได้รับการมอบให้กับนักวิชาการ ๓ คนจากประเทศแคนาดาและสวิตเซอร์แลนด์ สำหรับการวิจัยเกี่ยวกับการเกิดขึ้นของจักรวาล  โดย James Peebles วัย ๘๔ ปี จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน ที่ถือกำเนิดที่แคนาดา ได้รับรางวัลสำหรับการค้นพบทางทฤษฎีเกี่ยวกับจักรวาลจำนวนมาก  Michel Mayor วัย ๗๒ ปี และ Didier Queloz สองชาวสวิตเซอร์แลนด์จากมหาวิทยาลัยเจนีวา สำหรับการค้นพบดาวเคราะห์ Exo ที่โคจรรอบดาวฤกษ์ที่มีลักษณะเหมือนดวงอาทิตย์
สาขาเคมี ประจำปี ๒๐๑๙ ตกเป็นของ John Goodenough ชาวอเมริกันที่ถือกำเนิดที่ Jena Stanley Whittingham ที่ถือกำเนิดที่สหราชอาณาจักร และ Akira Yoshino ชาวญี่ปุ่น สำหรับการพัฒนาแบตเตอรี Lithium-Ionen ที่มีการใช้งานในเครื่องใช้จำนวนมาก เช่น โทรศัพท์มือถือหรือ Laptop

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น