วันพุธที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2563

ย้อนรอย กันยายน 2019

 

-  พายุ Dorian ที่มีความเร็วเกือบ ๓๐๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมงปะทะหมู่เกาะบาฮามาส์หน้าชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของสหรัฐอเมริกา ในภาคเหนือ มีความเสียหายอย่างใหญ่หลวงเป็นเวลาหลายวัน ประชาชนอย่างน้อย ๖๕ คนเสียชีวิต  ราว ๒๘๐ คนสูญหาย ก่อนที่พายุเฮอร์ริเคนจะพัดต่อไปทางทิศเหนือ

-  ในการเลือกตั้งระดับแคว้นที่ซักเซนและบรันเดนบวร์ก พรรค SPD, CDU และพรรคซ้ายได้รับผลคะแนนเสียง มีความสูญเสียหนัก  AfD เป็นพรรคที่ได้รับเลือกมาเป็นอันดับสองในทั้งสองแคว้นด้วยคะแนนเสียงที่เพิ่มขึ้นเป็นตัวเลขสองหลัก  ที่ซักเซนรัฐบาลผสม CDU และ SPD ไม่มีคะแนนเสียงข้างมากอีกต่อไป  ที่บรันเดนบวร์กรัฐบาลผสมระหว่าง SPD และพรรคซ้ายก็สูญเสียเสียงข้างมากเช่นเดียวกัน

-  หลังไฟไหม้บนเรือ เรือท่องเที่ยว “Conception“ ของสหรัฐอเมริกาล่มหน้าชายฝั่งของมลรัฐแคลิฟอร์เนีย  ประชาชน ๓๔ คนเสียชีวิต พนักงาน ๕ คนรอดชีวิต

- ที่โรม Giuseppe Conte สาบานตัวเข้ารับตำแหน่งในฐานะนายก ฯ ของรัฐบาลผสมจากกลุ่มการเคลื่อนไหว FünfSternen และพรรคสังคมประชาธิปไตย  หลังการผสมของกลุ่มขวากับ Fünf Sternen ล่มเมื่อต้นเดือนสิงหาคม

-  ประธานาธิบดี Recep Tayyip Erdogan ของประเทศตุรกีเรียกร้องความช่วยเหลือด้านการเงินมากขึ้นจากสหภาพยุโรปสำหรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียจำนวนมากในตุรกี  มิฉะนั้นเขาจะ “เปิดประตู” เพื่อเปิดหนทางมายังยุโรปให้กับผู้ลี้ภัยหลายล้านคน ภายหลังเขาได้ย้ำคำขู่อีก

-  นักวิชาการอังกฤษพบข้อพิสูจน์ว่าบนดาวเคราะห์ K2-18b มีไอน้ำ  ตามรายงานของนักวิจัยในนิตยสารวิชาการ “Nature Astronomy  ดาวเคราะห์ที่อยู่ห่างไปราว ๑๑๐ ล้านปีแสงมีขนาดใหญ่กว่าโลกราว ๘ เท่าและเส้นผ่าศูนย์กลางใหญ่มากกว่าสองเท่า

-  ในการเลือกตั้งครั้งที่สองของปีที่ประเทศอิสราเอล พันธมิตรกลางน้ำเงิน-ขาวของ Benny Gantz อดีตผู้นำกองทัพ ได้รับคะแนนเสียงเหนือกว่าพรรค Likud ของนายก ฯ Benjamin Netanjahu (๓๒ ที่นั่ง) เล็กน้อยด้วยจำนวนที่นั่ง ๓๓ จาก ๑๒๐ ที่นั่ง  นักการเมืองทั้งสองไม่สามารถก่อตั้งรัฐบาลที่มีเสียงข้างมาก

-  ประชาชนหลายล้านคนทั่วโลกประท้วงเพื่อปกป้องสภาพภูมิอากาศ ในจำนวนนี้รวมประชาชนหลายแสนคนในประเทศเยอรมัน  เป็นครั้งแรกที่กระบวนการเคลื่อนไหวของเยาวชน “Fridays for Future“ ได้เรียกร้องให้ผู้ใหญ่มีส่วนร่วมด้วย  ในเดือนมีนาคมและพฤษภาคมก็ได้มีการประท้วงทั่วโลกแล้ว

-  กลุ่มบริษัทอุตสาหกรรมเหล็กกล้า ThyssenKrupp ที่เผชิญกับวิกฤตหยุดจากดัชนีหุ้น Dax ของเยอรมัน  โดยบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ MTU จาก München ได้เข้ามาแทนที่

-  กลุ่มบริษัทท่องเที่ยวโธมัส คุก ของประเทศอังกฤษพร้อมผู้ร่วมงาน ๒๑,๐๐๐ คนล้มละลาย  นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ ๑๕๐,๐๐๐ คนติดค้างอยู่ในต่างประเทศ 

-  เนื่องจากการแก้ไขปรับเปลี่ยนค่าแก๊ซเสียที่ปล่อยออกมา คณะอัยการ Stuttgart ได้ลงโทษปรับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ Daimler เป็นเงิน ๘๗๐ ล้านยูโร 

-  Frank Werneke วัย ๕๒ ปีเข้ารับตำแหน่งประธานสหภาพแรงงาน  Verdi ต่อจาก Frank Bsirske ที่อยู่ในตำแหน่งเป็นเวลา ๑๘ ปี  ก่อนหน้านี้เขาเป็นรองประธานและรับผิดชอบด้านการเงิน

-  Greta Thunberg นักกิจกรรมด้านสภาพภูมิอากาศของสวีเดน นักสิทธิมนุษยชนสตรี ๒ คนจากซาฮาราตะวันตกและจีน รวมถึงชนพื้นเมืองของบราซิลได้รับรางวัลโนเบลทางเลือก

-  ในการเลือกตั้งรัฐสภาที่ประเทศออสเตรีย พรรคอนุรักษ์นิยม ÖVP ของอดีตนายก ฯ Sebastian Kurz ได้รับชัยชนะอย่างชัดเจนด้วยคะแนนเสียง ๓๗.๕%  พรรคสังคมประชาธิปไตย SPÖ หล่นไปอยู่ที่ ๒๑.๒%  พรรคขวา FPÖ ๑๖.๒%  พรรคเขียว ๑๓.๙%

ไม่มีความคิดเห็น: