วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563

สถานการณ์โคโรนา

      จำนวนการติดเชื้อโคโรนาใหม่ในประเทศเยอรมันบรรลุระดับสูงสุดในรอบห้าเดือน  โดยสถาบัน Robert-Koch (RKI) ได้รายงานกรณีใหม่ ๒,๒๙๗ กรณีภายใน ๒๔ ชั่วโมงเมื่อเช้าวันที่ ๑๙ กันยายนที่ผ่านมา ในวันที่ ๒๐ กันยายนค่าต่ำลงตามความคาดหมายเหลือ ๑,๓๔๕ กรณี  เนื่องจากในช่วงสุดสัปดาห์สำนักงานสาธารณสุขรายงานข้อมูลไม่ครบทุกแห่ง  สถาบัน RKI ระบุในรายงานสภาวการณ์ในวันที่ ๒๐ กันยายนถึงการเพิ่มขึ้นของการถ่ายทอดเชื้อในหมู่ประชากร  นอกจากนั้น RKI ยังระบุว่าตัวเลขกรณีเสียชีวิตภายใต้กรณีโควิด-๑๙ ในขณะนี้ต่ำ  สาเหตุหลักก็เนื่องมาจากท้ายสุดพบการติดเชื้อในหมู่ประชาชนอายุน้อยค่อนข้างมาก  Jens Spahn รัฐมนตรีสาธารณสุขได้ระบุในทวิตเตอร์เมื่อวันที่ ๑๙ กันยายนที่ผ่านมาว่าล่าสุดระบบสาธารณสุขของประเทศเยอรมันสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ดี แต่การเคลื่อนไหวทั่วยุโรปน่าวิตก  อย่างไรก็ดี ตามข้อมูลของ RKI สัดส่วนผู้ติดเชื้อในกลุ่มพลเมืองสูงอายุเพิ่มขึ้นเล็กน้อย  หากแนวโน้มนี้ดำเนินต่อไปก็ต้องคำนวณว่าจะมีประชาชนมากขึ้นเข้าโรงพยาบาลและเสียชีวิตด้วย 

          Spahn ได้แนะนำไม่ให้เดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยง  โดยกล่าวว่าในประเทศเพื่อนบ้านที่อยู่ติดกับประเทศเยอรมันบางส่วนจำนวนการติดเชื้อสูงกว่าในประเทศเยอรมันถึงแปดเท่า  ซึ่งผู้เดินทางแต่ละคนควรคำนึงถึง  ขณะนี้สภาวการณ์โคโรนาที่ร้ายแรงขึ้นมีในประเทศสเปนและฝรั่งเศส  แต่ในขณะนี้รัฐบาลเยอรมันไม่ได้วางแผนจำกัดการเดินทางและควบคุมที่พรมแดนเช่นในต้นปี  โฆษกของกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่ากระทรวงพยายามหลีกเลี่ยงการนำการควบคุมที่พรมแดนมาใช้อีกครั้งหนึ่งผ่านมาตรการที่เหมาะสม

สภาวการณ์ที่หอผู้ป่วยหนักในประเทศเยอรมันก็ยังคงค่อนข้างผ่อนคลายเช่นเดิม  โดยสมรรถนะทั่วประเทศครอบคลุมโรงพยาบาลเกือบ ๑,๓๐๐ แห่ง  ขณะนี้คนไข้โควิดราว ๒๕๐ คนได้รับการรักษาอย่างเข้มข้น  ขณะเดียวกันยังมีเตียงว่างราว ๙,๐๐๐ เตียง  ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ “Frankfurter Allgemeinen Sonntagszeitung“ โรงพยาบาลคงเตียงว่างสำหรับคนไข้โคโรนาในหอผู้ป่วยหนักลดลงกว่าเมื่อสัปดาห์หรือเดือนก่อน ๆ  โดยในหลายแคว้นลดอัตราเตียงที่สำรองไว้

ตามข้อมูลของสถาบัน RKI ในวันที่ ๒๐ กันยายนที่ผ่านมา ในรอบ ๗ วันที่ผ่านมาจำนวนประชาชนที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาต่อผู้อยู่อาศัย ๑๐๐,๐๐๐ คนมีมากที่สุดในเบอร์ลิน ตามมาด้วยแคว้นไบเอิร์นและฮัมบวร์ก ส่วนแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนอยู่ในอันดับ ๔

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น