วันศุกร์ที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

อยู่อย่างไรกับคลื่นความร้อน


-             ในสถานที่ทำงาน  หากปรอทแสดงอุณหภูมิ ๒๖ องศาและมากกว่า ผู้จ้างงานควรทำบางสิ่งบางอย่าง  และตั้งแต่ ๓๐ องศาขึ้นไปถึงกับ “ต้อง” ทำ ตามการชี้แจงขององค์การริเริ่มสร้างสรรค์คุณภาพงานใหม่ (INQA)  โดยบ่งชี้ถึงกฎเกณฑ์ด้านเทคนิคสำหรับสถานที่ทำงาน  เพื่อต่อสู้กับความร้อนในที่ทำงาน หัวหน้าสามารถจัดเครื่องดื่มไว้ให้หรือผ่อนคลายระเบียบการแต่งกาย ฯลฯ  อย่างไรก็ดี ผู้รับงานมีโอกาสไม่ต้องทำงานเนื่องจากความร้อน (Hitzefrei) ได้ก็ต่อเมื่อในห้องปกคลุมด้วยอุณหภูมิสูงกว่า ๓๕ องศาเซลเซียส
-             ในรถยนต์  ในวันในฤดูร้อนที่ร้อนมาก อากาศในรถยนต์สามารถเพิ่มขึ้นเป็นกว่า ๖๐ องศาเซลเซียสได้ง่าย  ดังนั้น ก่อนการเดินทาง ยานพาหนะที่ร้อนควรได้รับการถ่ายเทอากาศก่อน  แล้วปรับให้มีลมเป่าออกมาพักหนึ่ง ซึ่งจะทำให้ยานพาหนะเย็นตัวลงได้เร็ว เนื่องจากไม่มีลมร้อนจากภายนอกเป่าเข้ามาในตัวรถ  ในการจอด ที่ป้องกันแดดช่วยกันส่วนหนึ่งของความร้อนจากภายนอก  ผู้ที่มีรถยนต์ติดเครื่องปรับอากาศไม่ค่อยมีปัญหา  แต่ไม่ควรขึ้นรถแล้วทำให้พื้นที่ภายในเย็นจัด  ต้องทำให้อากาศถ่ายเทเสียก่อน  TÜV Süd แนะนำว่าบนเส้นทางระยะใกล้ที่ใช้ความเร็วต่ำเช่นในเมืองผู้ขับเปิดหน้าต่างเอาดีกว่า  เนื่องจากในความห่างไกลเพียงไม่กี่กิโลเมตรเครื่องปรับอากาศไม่ได้ช่วยอะไร
-             มนุษย์  ดื่มให้เพียงพอ โดยเฉพาะน้ำและเครื่องดื่มอุ่น ๆ ละเว้นมื้ออาหารหนักและเลื่อนช่วงเวลาทำงานไปเป็นชั่วโมงของวันที่อากาศยังเย็นอยู่ถ้ามีความเป็นไปได้  คำแนะนำของแพทย์ว่าควรทำอย่างไรกับความร้อนไม่ใช่ของใหม่  แต่ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะทำตาม  ทำให้ขณะนี้คลินิกและแผนกฉุกเฉินเต็มไปด้วยกรณีที่ข้องเกี่ยวโดยตรงกับความร้อน  ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเกี่ยวกับปัญหาการไหลเวียนของโลหิต ปวดศีรษะ บางส่วนถึงกับขาดน้ำ  สำนักงานเพื่อธรรมชาติ สิ่งแวดล้อมและคุ้มครองผู้บริโภค (Lanuv) คำนวณว่าลำพังในแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลน ประชาชนราว ๕.๓ ล้านคนมีปัญหาอย่างหนักในวันฤดูร้อนที่อากาศร้อน  ดังนั้น การป้องกันก่อนจึงดีกว่าการดูแลภายหลัง  เนื่องจากการอยู่โรงพยาบาลในอุณหภูมิที่สูงกว่า ๓๐ องศาสามารถกลายเป็นเรื่องทรมานได้อย่างรวดเร็ว  ในโรงพยาบาลส่วนใหญ่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ  เนื่องจากข้อเรียกร้องด้านความสะอาดที่สูงทำให้มันแพงมาก  ดังนั้น ในเวลากลางคืนและเช้ามืดจึงควรระบายอากาศและไม่ใช่ในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น  เนื่องจากกำแพง เฟอร์นิเจอร์และวัตถุอื่น ๆ เก็บความร้อน  หากในตอนเช้าไม่สามารถคลายความร้อนลงก็จะปล่อยความร้อนออกมาในห้องในช่วงวัน  ผู้ที่มีทางเลือกได้ควรเลือกใช้เครื่องให้ร่มเงาที่อยู่ภายนอก เช่น มู่ลี่และกันสาด  เนื่องจากมู่ลี่ภายในห้องหรือผ้าม่านสามารถกันแสงแดดได้ก็ตอนที่มันส่องเข้ามาในห้องแล้ว
-             สัตว์  การเดินเข้าไปในสวนสัตว์แสดงให้เห็นว่าคนเราควรจัดการกับความร้อนอย่างไร  สัตว์จะนอนอยู่ในร่มและไม่ทำอะไรมาก  ทำให้มันประพฤติตัวมีเหตุผลกว่าประชาชนจำนวนมาก  สัตว์ป่าก็ลดความอยากเคลื่อนไหวลงด้วย  เพียงกวางเท่านั้นที่ช่วงผสมพันธุ์อยู่ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคม  ซึ่งหมายถึงสัปดาห์ที่เหน็ดเหนื่อยสำหรับกวางตัวผู้  ที่ได้รับประโยชน์จากความร้อนและความแห้งแล้งก็ได้ ตัวต่อ (Wespe)  ต่อจำนวนมากรอดพ้นความหนาวเย็นมาได้และพัฒนาตัวดีและดีใจที่จะได้กินขนมเค้กและไส้กรอกย่าง  ตรงกันข้ามกับยุง  ความแห้งแล้งเป็นเวลานานทำให้จำนวนของมันในหลายภูมิภาคลงลงอย่างหนัก  กระนั้น ก็อาจเปลี่ยนแปลงได้ในไม่ช้านี้  เนื่องจากฝนที่ตกขณะอากาศร้อนเป็นเรื่องที่ยุงชอบ  Doreen Walther จากศูนย์สำหรับการวิจัยเกษตรกรรมที่ Leibniz พยากรณ์ว่าในไม่ช้าในภูมิภาคจำนวนมากจะมีเพิ่มจำนวนยุงเป็นขนาดใหญ่
-             พืช  ผู้ที่มีสวนมองเห็นได้ทุกวันว่าความแห้งแล้งก่อให้เกิดอะไรกับพืชพรรณไม้  ซึ่งสามารถช่วยได้เพียงอย่างเดียวคือการรดน้ำ  โดยเฉพาะต้นไม้ที่ยังเล็ก ยังไม่มีรากมากนักและยังหยั่งไม่ลึก  โดยรดน้ำเวลาที่เย็นที่สุดของวันร้อน ๆ  ที่ดีที่สุดคือตอนเช้าตรู่ รวมทั้งตอนเย็นอีกครั้งหนึ่งหากจำเป็น  อย่างไรก็ดี รดเดี๋ยวนั้นเลยหากต้นไม้เหี่ยวเฉาคอตกแล้ว
Fred Hattermann จากสถาบันเพื่อการวิจัยผลของสภาพภูมิอากาศที่ Potsdam กล่าวว่าต้องคำนวณว่าทุกอย่างเป็นเพียงการเริ่มต้นเท่านั้น    ไม่เพียงแต่เขาเท่านั้นที่เห็นว่าพัฒนาการมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ  นับแต่การเป็นอุตสาหกรรมในศตวรรษที่ ๑๙ อุณหภูมิเฉลี่ยในประเทศเยอรมันเพิ่มสูงขึ้นราว ๑.๔ องศา  ผู้เชี่ยวชาญไม่เชื่อว่าจะมีการผ่อนคลาย  Gerhard Lux โฆษกของสำนักงานอุตุนิยมวิทยาเยอรมัน (DWD) กล่าวว่าในด้านอากาศเราประสบกับพัฒนาการที่เราไม่สามารถหันมันกลับมาได้อีกต่อไป ตามข้อมูลของ Hattermann การคำนวณจำลองแสดงว่าในปี ๒๐๕๐ ฤดูร้อนขณะนี้อาจเป็นฤดูร้อนเฉลี่ยของตอนนั้น  การวิเคราะห์สภาพภูมิอากาศของ Lanuv ชัดว่า   โดยคำนวณว่าจนกว่าจะถึงปี ๒๐๕๐ ในแคว้นนอร์ดไรน์-เวสท์ฟาเลนจะมีการเพิ่มขึ้นของอุณหภูมิเฉลี่ย ๐.๗ ถึง ๑.๗ องศา  จนกว่าจะถึงปี ๒๑๐๐ ระหว่าง ๑.๕ และ ๔.๓ องศา  ผลที่ตามมาคือ วันที่ร้อนเป็นพิเศษและช่วงเวลาที่ร้อนจะเพิ่มขึ้น หนักกว่าเดิมและดำเนินไปนานกว่าเดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น