วันเสาร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2561

การปรับเปลี่ยนเวลาในยุโรป


          เสียงที่ไม่เห็นด้วยกับการปรับเปลี่ยนเวลาในฤดูใบไม้ผลิและฤดูใบไม้ร่วงได้รับการสนับสนุน  ในการสอบถามทั่วสหภาพยุโรป เสียงส่วนใหญ่ต่อต้านการคงไว้ซึ่งการปรับเปลี่ยนเวลาแบบที่เคยมีมา  ในการสอบถามที่เพิ่งจบสิ้นลงของคณะกรรมาธิการ EU มีคำตอบเข้ามาราว ๔.๖ ล้านเสียง  ตามตัวเลขที่รั่วไหลจากวงใน ปรากฎว่าเสียงมากกว่า ๘๐% เห็นด้วยกับการยกเลิกการปรับเปลี่ยนเวลา  ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับเวลาฤดูร้อนถาวร  ที่น่าสังเกต คือ จากการตอบ ๔.๖ ล้านเสียง มากกว่า ๓ ล้านมาจากประเทศเยอรมัน 
ต่อมาไม่กี่วันหลังสิ้นสุดการสอบถามในอินเตอร์เน็ต Jean-Claude Juncker ประธานคณะกรรมาธิการได้ประกาศว่ายุโรปจะใช้เวลาฤดูร้อนตลอดทั้งปี  การที่การปรับเปลี่ยนเวลานาฬิกาสองครั้งต่อปีกำลังจะสิ้นสุดลง มีท่าทีบ่งบอกในวันหลัง ๆ  และในวันที่ ๓๑ สิงหาคมที่ผ่านมา Juncker ได้ยืนยันว่าข้อเสนอของสำนักงานของเขาจะเป็นไปในทิศทางใด  โดยเขาชี้แจงที่บรัสเซลส์ ว่าหลายล้านคนมีความเห็นว่าเวลาฤดูร้อนใช้ได้กับทุกฤดูกาล  ซึ่งก็จะเป็นเช่นนั้น  เขามีความเห็นว่าประเทศสมาชิกและรัฐสภา EU ก็เห็นด้วยและย้ำต่อไปว่าประชาชนประสงค์อย่างนั้น  เราก็จะทำอย่างนั้น 
ขณะเดียวกัน กรรมาธิการคมนาคมของ EU Violeta Bulc แจ้งให้ทราบว่า ๘๔% ของพลเมือง EU ๔.๖ ล้านคนที่ลงคะแนนเสียงเห็นด้วยกับอวสานของการปรับเปลี่ยนเวลา  เธอประกาศว่าขณะนี้จะตระเตรียมข้อเสนอที่เข้ากัน  ขณะนี้มีการรอคอยด้วยความตื่นเต้นว่าทางการจะให้มีเขตเวลาที่เป็นหนึ่งเดียวกันสำหรับประเทศสมาชิกทั้ง ๒๗ ประเทศจริง หรือปล่อยให้ประเทศสมาชิกกำหนดเวลาเอง  จนถึงปัจจุบันประเทศบอลข่านเห็นด้วยกับเวลาฤดูร้อน  กระนั้น มีความเป็นไปได้สูงว่าประเทศในกลุ่มสแกนดิเนเวียประสงค์จะคงเวลาปกติของทุกวันนี้ไว้ ระหว่างที่ในภาคตะวันตกและภาคใต้ค่อนข้างนิยมเวลาฤดูร้อน ตัวอย่างเช่น นายก ฯ Angela Merkel ของประเทศเยอรมัน  แต่ไม่คาดว่าจะมีการต่อต้านสูง  รัฐสภา EU ได้เห็นด้วยกับอวสานของการปฏิบัติทุกวันนี้มาหลายเดือนแล้ว  แต่แรกทีเดียวคณะกรรมาธิการได้เรียกร้องการตรวจสอบต่อไปก่อน 
ในวันที่ ๓๑ สิงหาคมที่ผ่านมาผู้แทนส่วนส.ส.พรรคใหญ่แทบทุกพรรคแสดงความตื่นเต้นยินดี  Ismail Ertug จากพรรคสังคมประชาธิปไตย(SPD) ถึงกับเรียกร้องหลังการสอบถามให้มีการสอบถามคล้ายคลึงกันนี้กับการตัดสินใจของ EU อื่น ๆ เช่น การเก็บภาษีสินค้ายาสูบหรือกฎเกณฑ์การจ่ายน้ำในคอมมูน  ตามความปรารถนาของผู้มีส่วนร่วมทั้งหมด เวลาใหม่ควรมีขึ้นในอีกสองปี  ดังนั้น เดือนมีนาคม ๒๐๒๐ อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่จะปรับนาฬิกาเป็นเวลาฤดูร้อนและคงไว้เช่นนั้น  เงื่อนไขคือการเห็นพ้องต้องกันในรัฐสภา EU ภายในเดือนต่อ ๆ ไป  เนื่องจากตัวแทนราษฎรเช่นเดียวกับคณะกรรมาธิการจะได้รับเลือกตั้งใหม่ในปีหน้า  นอกจากนั้น ประเทศสมาชิกยังต้องลงคะแนนเสียงเห็นด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น