วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2562

ย้อนรอย มีนาคม 2018


-    ผู้แทนของฟีฟาและคณะกรรมการบริหารสโมสรฟุตบอลนานาชาติลงมติที่ซูริคให้นำหลักฐานวิดีโอมาใช้ในกฎระเบียบ  สมาคมฟุตบอลของแต่ละชาติสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับปฏิบัติการนี้ได้เอง
-     ที่เมือง Salisbury ในภาคใต้ของประเทศอังกฤษ Sergej Skripal อดีตสายลับของรัสเซียและบุตรสาวถูกจู่โจมด้วยยาพิษ Nowitschok แต่ทั้งสองรอดชีวิต  ประเทศอังกฤษเห็นว่ารัสเซียต้องเป็นผู้รับผิดชอบ แต่มอสโคว์ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา
-   พรรคห้าดาวที่ต่อต้านสหภาพยุโรปและพรรคประชานิยมขวา Lega ได้รับคะแนนเสียงเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนในการเลือกตั้งรัฐสภาที่ประเทศอิตาลี  แต่ไม่มีเสียงข้างมาก  การก่อตั้งรัฐบาลยืดเยื้อไปจนถึงกลางปี
-  เจ้าหญิง Madeleine แห่งประเทศสวีเดนทรงให้กำเนิดพระราชธิดาองค์ที่สามที่สต็อคโฮล์ม  เจ้าหญิงพระองค์น้อยทรงมีพระนามว่า Adrienne Josephine Alice
-   สภาประชาชนของจีนลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ทำให้ประธานาธิบดี Xi Jinping สามารถอยู่ในตำแหน่งโดยไม่มีกำหนด
-   สภาผู้แทนราษฎรเยอรมันเลือก Angela Merkel จากพรรค CDU ให้เป็นนายก ฯ เป็นสมัยที่สี่ด้วยคะแนนเสียง ๓๖๔ จาก ๖๘๘ คะแนน  รองนายก ฯ ในรัฐบาลผสมใหญ่ ได้แก่ Olaf Scholz จากพรรค SPD  รัฐมนตรีมหาดไทย ได้แก่ Horst Seehofer จากพรรค CSU
-   สภาผู้แทนราษฎรแคว้นไบเอิร์นเลือก Markus Söder ให้เป็นนายก ฯ คนใหม่ของแคว้นต่อจาก Horst Seehofer หัวหน้าพรรค CSU ที่ไปรับตำแหน่งรัฐมนตรีมหาดไทยที่เบอร์ลิน
-   เฟซบุ๊กบล็อคบริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Cambridge Analytica แห่งนิวยอร์ก บริษัทที่ทำงานให้กับโดนัลด์ ทรัมพ์ ที่ภายหลังได้เป็นประธานาธิบดีในศึกหาเสียงเลือกตั้งในปี ๒๐๑๖ ได้หาทางเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้หลายล้านคนของเฟซบุ๊กโดยไม่ได้รับอนุญาต
-  รถยนต์ที่บังคับด้วยตัวเองได้ชนสตรีผู้หนึ่งจนเสียชีวิตที่ Tempe มลรัฐอริโซนา  ผู้ว่าการอริโซนาและ Uber บริษัทผู้ให้บริการขับขี่ได้ยุติการทดสอบรถยนต์หุ่นยนต์ไว้ก่อน
-  Wladimir Putin ได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียงข้างมากให้ดำรงตำแหน่งเป็นสมัยที่ ๔ ในฐานะประธานาธิบดีของประเทศรัสเซีย  ผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งได้วิจารณ์การขาดการแข่งขันกันในศึกหาเสียง
-    คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปอนุญาตให้กลุ่มบริษัท Bayer ของเยอรมันให้เข้าครอบครอง Monsanto บริษัทผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ของสหรัฐอเมริกา
-  ประชาชนหลายแสนคนประท้วงการใช้ความรุนแรงด้วยอาวุธที่สหรัฐอเมริกา  ภายใต้ผู้ประท้วงที่ส่วนใหญ่เป็นเยาวชน รวมผู้รอดชีวิตจากการสังหารหมู่ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งที่ฟลอริดาในเดือนกุมภาพันธ์ที่มีผู้เสียชีวิต ๑๗ ราย
-   Carles Puigdemont ผู้นำการแบ่งแยกดินแดนที่ถูกติดตามตัวจากฝ่ายยุติธรรมของสเปนถูกจับกุมตัวที่ประเทศเยอรมันเป็นการชั่วคราว
-   โรงละคร Millowitsch ที่โคโลญน์ปิดกิจการเนื่องจากเหตุผลด้านเศรษฐกิจหลังระยะเวลานานกว่า ๘๐ ปี  โรงละครมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วประเทศนับแต่ทศวรรษที่ ๕๐ ผ่านนักแสดง Willy Millowitsch ที่เสียชีวิตในปี ๑๙๙๙  และรายการโทรทัศน์จำนวนมาก
-   ทางการเยอรมันลงมติการก่อสร้างส่วนที่สองของท่อส่งของรัสเซีย-เยอรมันที่ทะเลเหนือ Nord Stream2 ที่เป็นที่ถกเถียงกัน  แก๊ซควรไหลผ่านท่อที่มีความยาวกว่า ๑,๒๐๐ กิโลเมตรมายังยุโรป ทั้งนี้ มีการวิพากษ์วิจารณ์จากประเทศโปแลนด์ ประเทศบอลข่าน และสหรัฐอเมริกา
-    ที่ฮัมบวร์ก Peter Tschentscher (SPD) ที่ก่อนหน้านี้เป็นรัฐมนตรีคลังได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้ารัฐบาลแดง-เขียวคนใหม่  โดยรับตำแหน่งต่อจาก Olaf Scholz ที่โยกย้ายไปรับตำแหน่งรองนายก ฯ และรัฐมนตรีคลังที่เบอร์ลิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น