วันพุธที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2562

ต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ (ตอน ๒)


          ดังที่ได้บอกไว้ตั้งแต่บทความก่อนหน้านี้ ว่าการเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านเพื่ออำลาฤดูหนาวและต้อนรับฤดูใบไม้ผลินั้น เป็นสิ่งที่ชาวเยอรมันชอบทำจนกลายเป็นความเคยชิน  เหมือนกับเป็นพิธีกรรมที่ต้องปฏิบัติกันทุกปี 
แต่ในขณะเดียวกันบ่อยครั้งที่ยังไม่ทันได้เริ่มต้นจริงจังก็จบลงอย่างเฉียบพลันทันใด เนื่องจากการเขย่อเขย่งเก็งกอยบนเก้าอี้หรือเครื่องเรือนที่โยกเยกไม่มั่นคงหรือสิ่งของที่วางเกะกะอยู่บนพื้น ก็สามารถส่งให้เกิดผลที่ร้ายแรงตามมา  ซึ่งไม่เพียงแค่ขาเดาะขาหัก ในกรณีที่ร้ายแรงปฏิบัติการทำความสะอาดในบ้านเรือน ถึงกับทำให้ถึงแก่ชีวิตกันเลยทีเดียว 
ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นราว ๑๐,๐๐๐ ครั้งต่อปี  เมื่อเปรียบเทียบกับการจราจรบนท้องถนนที่ตามการประเมินสำหรับปี ๒๐๑๘  จำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุอยู่ที่ ๓,๒๒๐ ราย  Stefanie Thon ผู้เชี่ยวชาญอุบัติเหตุจากบริษัทประกันแห่งหนึ่งได้ระบุอันตรายจากอุบัติเหตุที่ใหญ่ที่สุด และได้ให้คำแนะนำถึงการหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุดังกล่าว
          เธอตั้งข้อสังเกตว่าโดยเฉพาะในการทำความสะอาดรับฤดูใบไม้ผลิ จำนวนอุบัติเหตุในครัวเรือนจะสูงเป็นพิเศษ  ตามความเห็นของเธอ ความเร่งรีบ ลุกลน และขาดความใส่ใจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุที่บ้าน  ดังนั้น จึงเป็นเรื่องสำคัญมากที่ต้องให้เวลาตัวเองเพียงพอ เธอให้คำแนะนำว่าแรกเริ่มให้ทำรายการสิ่งที่ควรจะทำให้เสร็จสิ้นทั้งหมด  ส่วนมากจะเห็นได้เองว่าบัญชีนั้นยาวเกินไป  เธอแนะว่าตัดสิ่งที่จะทำให้น้อยลงและหยุดพักให้มากขึ้น  ซึ่งมันจะช่วยลดความเสี่ยงของอุบัติเหตุลง
          เครื่องมือที่ใช้ทำงานที่ไม่เหมาะสมก็เป็นสาเหตุอุบัติเหตุที่พบบ่อยในการทำความสะอาดรับฤดูใบไม้ผลิ  การพลัดตกจากขอบหน้าต่าง เก้าอี้ หรือสิ่งอื่น ๆ ที่มักชอบนำมาใช้แทนบันไดอยู่ในอันดับต้น ๆ ของรายการสาเหตุอุบัติเหตุที่พบบ่อยที่สุด  Thon ย้ำว่าผู้ที่ประสงค์จะแขวนผ้าม่าน ทำความสะอาดกระเบื้องห้องน้ำหรือเอื้อมให้ถึงด้านบนของตู้ในครัวยืนบนบันไดปลอดภัยกว่าบนม้าต่อขา ขอบอ่างอาบน้ำหรือบนพื้นที่ทำครัว  แต่ข้อควรระวัง คือ บันไดจะปลอดภัยก็ต่อเมื่อมีการตั้งวางอย่างถูกต้อง  นอกจากนั้น ขาทั้งสี่ต้องวางอย่างมั่นคงบนพื้น  สำหรับการทำงานบนบันได ใช้หลักว่าไม่ควรเอนตัวไปด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป  แต่ควรเลื่อนบันไดไปยังตำแหน่งที่ต้องการดีกว่า

คำแนะนำอื่น ๆ ก็ได้แก่
-                            ดูแลให้มีแสงสว่างเพียงพอ
-                            เก็บข้าวของหรือวัตถุต่าง ๆ ที่วางเกลื่อนกลาดให้เรียบร้อยเสียก่อนเริ่มงาน
-                            เตรียมอุปกรณ์เครื่องใช้ต่าง ๆ ไว้ให้พร้อม
-                            เก็บสายไฟของเครื่องดูดฝุ่นเข้าที่ ใช้ปลั๊กไฟที่อยู่ใกล้ ๆ เพื่อลดความเสี่ยงไม่ให้สะดุดสายไฟล้ม

บ่อย ๆ ลูกเด็กเล็กแดงก็อยากจะช่วย  ซึ่งตรงนี้ต้องระมัดระวังเอาใจใส่มากกว่าปกติ  โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงน้ำยาทำความสะอาดที่ผสมสารเคมีที่ไม่อนุญาตให้เด็กเข้าถึงได้โดยเด็ดขาดไม่ว่าเวลาใด  Thon กล่าวว่ากระนั้น หากบุตรหลานกลืนน้ำยาทำความสะอาดที่กัดกร่อนหรือแสบระคายเข้าไป การดื่มน้ำตามไปอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องสำคัญ  แต่ไม่ควรทำให้เด็กอาเจียร นอกจากนั้น คำแนะนำที่จำเป็นของผู้เชี่ยวชาญด้านอุบัติเหตุ คือ ต้องมีหมายเลขโทรศัพท์ของศูนย์ให้ความช่วยเหลือด้านยาพิษฉุกเฉินในท้องถิ่นไว้ใกล้มือเสมอ โดยผู้ปกครองสามารถดูได้ในเว็บ www.bvl.bund.de  ในกรณีที่ข้องใจให้โทรเบอร์ฉุกเฉิน ๑๑๒

ข้อมูล  Super Mittwoch

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น