วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2562

จัดบ้านต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ

          การเก็บกวาดทำความสะอาดบ้านเพื่อบอกลาฤดูหนาวและต้อนรับฤดูใบไม้ผลิดูจะกลายเป็นความเคยชินที่ชอบทำของชาวเยอรมันจำนวนมาก หรือจะเรียกว่าเป็นพิธีกรรมอย่างหนึ่งเลยก็ว่าได้  ซึ่งจริง ๆ ไม่ใช่แค่ว่าปัดกวาดเช็ดฝุ่น  แต่ปฏิบัติการทำความสะอาดควรรวมถึงการเก็บคัดเลือกสิ่งของที่ไม่มีประโยชน์และไม่ได้ใช้งานทิ้งไป  คนที่เคยทำจะรู้ว่า พูดละง่ายกว่าลงมือทำมาก  เมื่อสัปดาห์ก่อนนู้นขณะที่อากาศยังอุ่นอยู่ ผู้เขียนก็กระวีกระวาดตั้งท่าจะลุกขึ้นมาเก็บกวาดบ้านเหมือนกัน ไม่ใช่เห่อตามคนที่นี่  แต่ว่าเวลาอากาศสดใสแสงแดดส่องสว่างจะมองเห็นฝุ่น หยากไย่และความรกเลอะเทอะได้อย่างชัดเจน ไม่เหมือนระหว่างฤดูหนาวที่อากาศมัว ๆ ซัว ๆ ทึมเทา  มองอะไรก็ไม่ค่อยเห็น  ยังไม่ทันจะได้ลงมืออากาศก็กลับมาหนาวและเปียกเฉอะแฉะซะอีกแล้ว
          ระหว่างนี้ก็ได้อ่านพบเรื่องกำจัดข้าวของเครื่องใช้เก่า ๆ อย่างมีประสิทธิภาพภายใต้ชื่อว่า “Swedish Death Cleaning” ซึ่งแปลง่าย ๆ ได้ว่า “การทำความสะอาดก่อนตายแบบชาวสวีเดน”  เจ้าของแนวโน้มนี้ ได้แก่ Margareta Magnusson ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการจัดเก็บชื่อ “Frau Magnussons Kunst, die letzten Dinge des Lebens zu ordnen” (ศิลปะการจัดระเบียบข้าวของสุดท้ายในชีวิตของนางมักนุสซอน)  โดยที่เธอตั้งใจจะทิ้งและคัดเลือกข้าวของก่อนที่จะเสียชีวิต  เพื่อไม่ให้ทายาทของเธอต้องเผชิญกับงานที่เป็นภาระนี้  จึงเป็นที่มาของชื่อแนวคิดที่เกี่ยวกับความตายดังกล่าว  จะว่าไปแล้วความคิดนี้น่าจะเหมาะกับทุกคนที่ต้องการปลดปล่อยตัวเองจากสมบัติบ้าที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกที โดยไม่จำเป็นต้องรอให้ใกล้ตายเสียก่อน  ทางฝ่ายเยอรมันเอง Urte Paaßen ผู้เชี่ยวชาญด้านการบ้านการเรือนก็ได้รวบรวมข้อแนะนำไว้ ๔ ประการเกี่ยวกับการจัดระเบียบเรียบร้อยในครัวเรือนของตนเอง ได้แก่

๑.                เริ่มต้นเล็ก ๆ ก่อน แล้วค่อยขยับไปเรื่อย ๆ  แรกทีเดียวควรเริ่มต้นในห้องใดห้องหนึ่งที่การคัดเลือกข้าวของทำได้ง่าย เช่น ห้องน้ำ  ขวดแชมพูที่หมดแล้ว ครีม น้ำหอมและเครื่องสำอางที่เปิดแล้วใช้ไม่หมด ตั้งทิ้งไว้เฉย ๆ เป็นปี ๆ ให้จับทิ้งถังขยะไปให้หมด สิ่งที่เหลืออยู่ให้จัดเป็นหมวดหมู่
๒.             เสื้อผ้าที่ไม่ใส่มาเป็นปีแล้วก็หมายถึงว่าไม่ใส่อีกแล้ว  เธอแนะนำให้เอาไปบริจาค  นอกจากนี้ เพื่อให้มีที่สำหรับชุดที่ชอบใส่ เธอแนะนำการจัดเก็บตามฤดูกาล ตัวอย่างเช่น ในฤดูร้อนผู้ที่เก็บเครื่องแต่งกายสำหรับฤดูหนาวไว้ในห้องใต้ดินหรือในห้องเก็บของจะสร้างความเป็นระเบียบเรียบร้อยและพื้นที่ในตู้เสื้อผ้า 
๓.             เก็บข้าวของไม่ใช่การย้ายจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง  การเคลื่อนย้ายของจากที่หนึ่งไปยังที่หนึ่ง  ถึงแม้จะเป็นการย้ายที่ แต่ก็ไม่ใช่การจัดเก็บ  วัสดุสิ่งของใหญ่ ๆ การจัดเก็บทำได้ง่ายกว่า  ส่วนของเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ใส่ลังและกล่อง  สิ่งของสำหรับชีวิตประจำวัน เช่น ดินสอ กรรไกรและกระดาษ ฯลฯ ให้ใส่กล่องที่มีฝาปิด นอกจากจะเป็นระเบียบแล้ว ยังหยิบใช้ได้ง่ายทุกเวลา
๔.             พื้นที่ว่างทำความสะอาดได้ง่าย  ความเป็นระเบียบเรียบร้อยยังทำให้สามารถทำความสะอาดได้ง่าย  พื้นที่ว่างบนพื้นและตามชั้นต่าง ๆ ปัดกวาดเช็ดถูได้อย่างรวดเร็ว  พื้นที่ในครัวที่จัดเก็บไว้เป็นระเบียบหลังทำอาหารสามารถจัดเก็บให้อยู่ในสภาพดั้งเดิมได้เร็ว  เธอแนะนำว่าผู้ที่ประสงค์ให้การทำงานบ้านง่ายขึ้นควรดูแลไม่จัดวางของตกแต่งไว้เต็มทุกพื้นที่

เอ๊ะ เข้าท่าแฮะ นี่ผู้เขียนก็ได้ทำตามคำแนะนำโดยเริ่มที่ห้องน้ำก่อนเลย ได้ทิ้งข้าวของและจัดลิ้นชักใหม่ให้เป็นระเบียบเสร็จไปแล้ว ส่วนขั้นต่อไปนี่เอาที่ไหนดี แต่ที่รู้ ๆ ทำผิดไปแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น