วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2562

ย้อนหลัง เมษายน 2018


-    ประเทศจีนเรียกเก็บภาษีศุลกากรเป็นจำนวนราว ๓ พันล้านดอลลาร์สหรัฐต่อผลิตภัณฑ์อเมริกัน ๑๒๘ ประเภท  โดยเป็นปฎิกิริยาตอบโต้ต่อภาษีศุลกากรของสหรัฐที่มีผลกระทบต่อเหล็กกล้าและอลูมิเนียมของจีน
-    ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ สั่งการให้มีการส่งทหารไปยังพรมแดนติดกับประเทศเม็กซิโก  ที่ซึ่งผู้อพยพหลายร้อยคนจากฮอนดูรัส กัวเตมาลาและเอลซัลวาดอร์มารวมตัวกันอยู่บนเส้นทางเข้าสู่สหรัฐอเมริกา
-   ตามข้อมูลขององค์การสหประชาชาติ ในการโจมตีทางอากาศด้วยแก๊ซพิษของกองทัพซีเรียทำให้ในเมืองดูมามีผู้เสียชีวิต ๔๗ คน  แต่ประเทศซีเรียให้การปฏิเสธ
-   พรรคขวาชาตินิยม Fidesz ของ Viktor Orbán หัวหน้ารัฐบาลประเทศฮังการีได้รับคะแนนเสียงมากขึ้นอย่างชัดเจนในการเลือกตั้งรัฐสภา  โดยได้รับคะแนนเสียง ๔๙.๖% และมีคะแนนเสียงข้ามากสองในสามในรัฐสภาด้วยจำนวนที่นั่ง ๑๓๓ ที่นั่งจาก ๑๙๙ ที่นั่ง  พรรคสังคมนิยมสูญเสียคะแนนเสียงเป็นตัวเลขสองหลัก
-   ในการประท้วงครั้งรุนแรงของชาวปาเลสไตน์ที่พรมแดนต่อกับประเทศอิสราเอลมีการปะทะกันระหว่างผู้ประท้วงและทหารอิสราเอลที่ตอนใต้ของฉนวนกาซา  ทำให้ชาวปาเลสไตน์ถูกสังหาร ๒ สอง และอีก ๒๕๐ คนบาดเจ็บ
-   Christian Sewing จะเป็นประธานคณะกรรมการคนใหม่ของธนาคาร Deutschen Bank  โดยมาแทนที่ John Cyran ที่ไม่สามารถหยุดยั้งการตกต่ำของสถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเยอรมันได้
-   Herbert Diess จะเป็นประธานคณะกรรมการของโฟล์คสวาเกนต่อจาก Matthias Müller ที่มารับตำแหน่งที่กลุ่มบริษัท VW ในปี ๒๐๑๕
-   นักโบราณคดีขุดพบทรัพย์สมบัติเงินที่มีคุณค่าสูงในที่นาบนเกาะ Rügen  โดยสันนิษฐานว่าเป็นของกษัตริย์ Harald Blauzahn (๙๑๐-๙๘๗) ที่มีชื่อเสียงของประเทศเดนมาร์ก
-   ศาลสหภาพยุโรปที่ลักเซมบวร์กตัดสินว่าประเทศโปแลนด์ทำผิดกฎหมาย EU ด้วยการตัดไม้หลายหมื่นต้นที่เขตอนุรักษ์ธรรมชาติ Bialowieza  ซึ่งพื้นที่นี้ถือเป็นป่าดั้งเดิมแห่งสุดท้ายของยุโรป
-   จะมีการเปิดโรงภาพยนตร์แห่งแรกของประเทศซาอุดิอาระเบียในรอบ ๓๕ ปีที่เมืองหลวง Riad  เนื่องจากเหตุผลด้านศาสนาพระราชวังได้ประกาศห้ามการฉายภาพยนตร์เมื่อต้นทศวรรษที่ ๘๐
-   Andrea Nahles ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำสตรีคนแรกของพรรค SPD  โดยในการประชุมพรรควาระพิเศษที่วิสบาเดน เธอได้รับเลือกด้วยคะแนนเสียงเพียง ๖๖% เธอให้คำมั่นว่าจะปฏิรูปอย่างครอบคลุม
-   เจ้าหญิงเคทของประเทศอังกฤษทรงมีพระประสูติกาลพระโอรสองค์ที่สาม  โดยพระโอรสของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคทมีพระนามว่าหลุยส์ อาร์เธอร์ ชารลส์  พระเชษฐาและพระภิคนี ได้แก่ เจ้าชายจอร์จ พระชนมายุ ๔ พรรษาและเจ้าหญิงชาร์ลอตต์ พระชนมายุ ๒ พรรษา
-      ศาลที่โคเปนฮาเกนพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต Peter Madsen นักประดิษฐ์  โดยเขาได้สังหารนักหนังสือพิมพ์สตรีชาวสวีเดนบนเรือดำน้ำที่เขาสร้างขึ้นเองในปี ๒๐๑๗
-    ศาลตุรกีตัดสินโทษสูงต่อผู้บริหารชั้นนำของหนังสือพิมพ์ “Cumhuriyet” ที่วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาล  Akin Atalay ผู้พิมพ์และ Murat Sabunca หัวหน้าบรรณาธิการถูกตัดสินเนื่องจากให้การสนับสนุนการก่อการร้าย
-   ศาลที่มลรัฐเพนซิลเวเนียพิพากษาโทษจำคุกสามถึง ๑๐ ปีบิลล์ คอสบี นักแสดงชาวอเมริกัน วัย ๘๑ ปี  เนื่องจากการล่วงเกินทางเพศสตรีผู้หนึ่งในปี ๒๐๐๔


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น