วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2562

เรื่องของแมว


          หากแมวได้รับการร้องเรียกมันก็จะมาหา  อย่างน้อยหากมีของอร่อย ๆ ให้กินหรือมาเคล้าเคลียกับเจ้าของและหากมันมีอารมณ์อยากทำ  ถึงหากว่าแมวจะเป็นตัวของตัวเอง  แต่การที่แมวรู้จักชื่อของตัวเองและมีปฏิกิริยาตอบโต้ ส่วนใหญ่เป็นเรื่องปกติสำหรับผู้เลี้ยง  แต่จนถึงปัจจุบันยังขาดข้อมูลหลักฐานทางวิชาการ 
ขณะนี้นักวิจัยญี่ปุ่นได้เสนอหลักฐาน ว่าแมวบ้าน (Felis silvestris catus) สามารถแยกชื่อตัวเองออกจากคำศัพท์อื่น ๆ ได้จริง ตามที่ Atsuko Sito จากมหาวิทยาลัยโซเฟียที่โตเกียวและคณะของเขาได้ตีพิมพ์ลงในนิตยสารวิชาการ “Scientific Reports  โดยเป็นข้อพิสูจน์จากการทดลองครั้งแรก ว่าแมวสามารถเข้าใจการเปล่งเสียงด้วยวาจาของมนุษย์  ตามข้อมูลของนักวิชาการญี่ปุ่นมีการทำวิจัยเป็นครั้งแรกเมื่อไม่นานมานี้เกี่ยวกับความสามารถของแมวในการสื่อสารกับมนุษย์ 
ตัวอย่างเช่น มีการค้นพบว่าแมวเข้าใจหากผู้เลี้ยงชี้นิ้วแสดงทางไปยังจานอาหาร  นอกจากนั้นแมว (อย่างน้อยก็บางส่วน) ยังเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ขึ้นกับว่าผู้เลี้ยงดูอารมณ์ไม่ดีหรือเป็นมิตร    ขณะนี้คณะของไซโตะได้ตราจสอบแมวรวมทั้งสิ้น ๗๘ ตัว  โดยนักวิจัยได้เฝ้าดูว่าสัตว์เหล่านี้มีปฏิกิริยาอย่างไร ยามที่แรกทีเดียวมันได้ยินคำศัพท์ญี่ปุ่นธรรมดา ๆ สี่คำติดต่อกันจากเทป  ซึ่งแมวแสดงความเอาใจใส่น้อยลงทุกที  แต่แล้วมีการเปิดชื่อของตัวมันเองให้ฟัง  โดยนักวิจัยระมัดระวังให้คำศัพท์ฟังคล้ายคลึงกับชื่อของแมวและออกเสียงเหมือนกัน  ผลลัพธ์ คือ ส่วนใหญ่แมวมีปฏิกิริยาต่อชื่อของตัวเอง  มันกระดิกหูหรือส่ายหัวมากกว่าเดิม  ผลกระทบมีให้สังเกตเห็นด้วย ถึงแม้ว่าเจ้าของแมวไม่ได้พูดกับแมวเอง  หากแต่เป็นบุคคลแปลกหน้า  ด้วยการทดลองอื่นนักวิจัยสามารถแสดงว่าแมวจากครัวเรือนที่เลี้ยงแมวมากกว่าหนึ่งตัว สันนิษฐานว่าสามารถแยกชื่อตัวเองออกจากชื่อของตัวอื่น ๆ ได้ด้วย 
Dennis Turner ผู้เชี่ยวชาญเรื่องแมวที่เป็นที่ยอมรับเห็นว่าการศึกษาได้ดำเนินการอย่างเอาจริงเอาจัง  อย่างไรก็ดี เขาไม่ได้ประหลาดใจมากนัก  โดยกล่าวว่าแมวเป็นสัตว์ที่ฉลาดมากและมีความสามารถในการเรียนรู้  หากมีความพร้อมที่จะร่วมมือด้วย  กระนั้น ผู้เลี้ยงส่วนใหญ่ขาดความอดทนไปเสียก่อนที่สัตว์เลี้ยงสุดรักจะทันได้เรียนรู้อะไร 
ในประเทศเยอรมันมีแมวมากกว่าสิบล้านตัว  ตามข้อมูลของสมาคมอุตสาหกรรมสมาคมสัตว์เลี้ยง ในปี ๒๐๑๗ ในครัวเรือนมากกว่าทุก ๑ ใน ๕ ครัวเรือนมีแมวเลี้ยงอยู่หนึ่งตัวหรือหลายตัว  นักวิจัยญี่ปุ่นเขียนว่าความสามารถของแมวเป็นผลจากการอยู่ร่วมกับมนุษย์และสัตว์ทุกวัน  เขาเสนอให้ใช้ความสามารถนี้ให้เป็นประโยชน์ โดยกล่าวว่าบางทีเราอาจสามารถสอนแมวให้รู้จักวัตถุที่อันตรายหรือสถานที่ที่มีการออกเสียงเฉพาะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น