วันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2562

ปัญหาซอฟท์แวร์


          หลังการตกสองครั้งของเครื่องบินโบว์อิงประเภท 737 Max 8 ภายในระยะเวลาน้อยกว่าครึ่งปี Dennis Muilenburg หัวหน้าคณะกรรมการบริหารได้ยอมรับชัดเจนอย่างไม่เคยทำมาก่อนถึงปัญหาเกี่ยวกับซอฟท์แวร์ MCAS ที่ใช้ควบคุม  ตามรายงานการไต่สวนล่วงหน้า ที่ดูเหมือนเป็นสาเหตุของการตกที่ประเทศเอธิโอเปีย  โดยเขาได้เปิดเผยเมื่อวันที่ ๑๑ เมษายนที่ผ่านมาว่าโปรแกรมถูกเปิดขึ้นโดยไม่จำเป็นจากข้อมูลเซนเซอร์ที่ผิด ๆ  ซึ่งทำให้ทฤษฎีที่ว่าความผิดพลาดของซอฟท์แวร์บังคับเครื่องลงสู่พื้นดิน ได้รับการรับรองจากตำแหน่งสูงสุดของกลุ่มบริษัท  Muilenburg บอร์ดใหญ่โบว์อิงได้รับรองว่าการอัพเดท MCAS ที่ต้องทำอย่างเร่งด่วนจะทำให้อุบัติเหตุเช่นที่เอธิโอเปียและอินโดนีเซียไม่มีวันเกิดขึ้นอีก  จนถึงปัจจุบันบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินได้โต้แย้งตลอดมาในเรื่องที่ว่าซอฟท์แวร์ MCAS เป็นความเสี่ยงด้านความปลอดภัย  แต่ก่อนหน้าการแสดงความคิดเห็นของ Muilenburg กลุ่มบริษัทได้ให้คำมั่นสัญญาแล้วว่าในอนาคตนักบินจะสามารถทำได้ตลอดเวลาที่จะปิดการควบคุมอัตโนมัติและเปลี่ยนไปเป็นโหมดการควบคุมด้วยมือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น