วันศุกร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ย้อนรอย พฤศจิกายน 2018


- ตามข้อมูลของอุตุนิยมวิทยาเยอรมัน ปี ๒๐๑๘ เป็นปีที่อุ่นที่สุดในประเทศเยอรมันนับแต่มีการตรวจวัดบันทึกสภาพภูมิอากาศ  กว่า ๑๓๐ ปี  จนถึงเดือนตุลาคมอุณหภูมิเฉลี่ยอยู่ที่ ๑๑.๖ องศา

- พรรค CSU และ Freie Wähler ลงนามในสัญญาเพื่อการผสมรัฐบาลดำ-ส้มในแคว้นไบเอิร์นที่ München นายก ฯ ยังคงเป็น Markus Söder แห่งพรรค CSU
Horst Seehofer รัฐมนตรีมหาดไทยให้ Hans-Georg Maaßen ประธานปกป้องรัฐธรรมนูญเกษียณอายุ
ในการเลือกตั้งสภาคองเกรสของสหรัฐอเมริกา พรรครีพับลิกันของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ สูญเสียคะแนนเสียงส่วนใหญ่ในสภาผู้แทนราษฎรให้แก่พรรคเดโมเครต  แต่ในสภาซีเนตยังคงมีคะแนนเสียงนำหน้าพรรคเดโมเครตเล็กน้อย
-  ศาลปกครองที่โคโลญน์สั่งห้ามการขับรถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลแบบเก่าตั้งแต่เดือนเมษายน ๒๐๑๙ เป็นต้นไปที่โคโลญน์และบอนน์  เนื่องจากปล่อยความสกปรกจากท่อไอเสียในอากาศสูง
ประธานาธิบดี Manuel Macron ของประเทศฝรั่งเศสและนายก ฯ อังเกลา แมร์เคล ของประเทศเยอรมันร่วมกันรำลึกถึงผู้เคราะห์ร้ายจากสงครามโลกครั้งที่ ๑ ใกล้เมือง Compiègne ในภาคเหนือของประเทศฝรั่งเศส  ที่เมืองนี้ได้มีการลงนามสงบศึกในวันที่ ๑๑ พฤศจิกายน ๑๙๑๘
สื่อรายงานเกี่ยวกับการบริจาคหาเสียงเลือกตั้งแบบมีเงื่อนงำจากสวิตเซอร์แลนด์ ๑๓๐,๐๐๐ ยูโรให้กับพรรค AfD  ต่อมาเป็นที่รู้กันว่า Alice Weidel หัวหน้าส่วนส.ส. ร่วมของพรรคในสภาผู้แทนราษฎรก็ได้รับเงิน ๑๕๐,๐๐๐ ยูโรจากประเทศเนเธอร์แลนด์ด้วย  คณะอัยการเมืองคอนสแตนซ์ได้ทำการไต่สวน
-  Horst Seehofer หัวหน้าพรรค CSU ประกาศการถอนตัวจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคต้นปี ๒๐๑๙  แต่ยังคงเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยต่อไป  นายก ฯ Markus Söder แคว้นไบเอิร์นลงสมัครแข่งขันผู้มารับตำแหน่งหัวหน้าพรรคคนต่อไป
-  ตามข้อมูลของสำนักงานสถิติแห่งชาติ เศรษฐกิจเยอรมันหดตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบสามปีครึ่ง  ผลิตภัณพ์รายได้ประชาชาติในไตรมาสที่สามลดลง ๐.๒% เมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาสก่อน
ศาลปกครองของ Gelsenkirchen สั่งห้ามการขับรถยนต์ดีเซลเก่าที่ Essen ตั้งแต่วันที่ ๑ กรกฎาคม ๒๐๑๙ เป็นต้นไป  รวมถึงการขับรถบนเอาโตบาห์นสาย A40 ที่เป็นเส้นทางที่มีการขับขี่ยวดยานหนาแน่น ถือเป็นครั้งแรกในประเทศเยอรมัน
Ehrenmann” “Ehrenfrau” เป็นศัพท์วัยรุ่นประจำปี  โดยเป็นการระบุถึงบุคคลที่ทำสิ่งพิเศษให้กับผู้อื่น
- ในประเทศฝรั่งเศสเริ่มต้นการประท้วงทั่วประเทศและการปิดกั้นถนนของกระบวนการเคลื่อนไหวเสื้อกั๊กสะท้อนแสงสีเหลือง “Gelbe Westen” ที่ตั้งชื่อตามเสื้อกั๊กเตือนภัยในรถยนต์  เพื่อต่อต้านการขึ้นราคาน้ำมันที่สูง  การประท้วงต่อต้านรัฐบาลของประธานาธิบดีมาครงดำเนินมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว
กลุ่มปฏิวัติ Huthi ในประเทศเยเมนประกาศการโจมตีด้วยขีปนาวุธและโดรน  ก่อให้เกิดความหวังถึงขบวนการสันติภาพ หลังสงครามกลางเมืองเป็นเวลาสามปีครึ่งที่มีผู้เสียชีวิตหลายพันคน
-  สภาผู้แทนราษฎรลงมติงบประมาณประจำปี ๒๐๑๙ ที่สูงเป็นประวัติการณ์ด้วยรายจ่าย ๓๕๖.๔ พันล้านยูโร  ประเด็นหลัก ได้แก่ สังคม ครอบครัวและตลาดแรงงาน  แต่มีการละเว้นการกู้หนี้ใหม่เป็นปีที่ ๖ ติดต่อกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น