วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

ปลอดภัยใต้ฝนฟ้าคะนอง


    ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีภูมิอากาศแบบเขตร้อน  จึงมีสภาพอากาศร้อนอบอ้าว เอื้อต่อการก่อตัวของพายุฟ้าคะนองหรือพายุฤดูร้อน และที่สำคัญการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองมักจะมาพร้อมกับการเกิดฟ้าผ่า  ประชาชนสามารถป้องกันและลดความเสี่ยงจากการถูกฟ้าผ่าได้โดย
๑.              หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งขณะเกิดฝนฟ้าคะนอง เช่น ทุ่งนา สนามฟุตบอล สระว่ายน้ำ สนามกอล์ฟ  หากหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้งไม่ได้ ต้องไม่อยู่ใกล้ที่สูง เช่น ต้นไม้สูง เสาโทรศัพท์ เสาไฟฟ้า ห้ามกางร่มที่มีปลายโลหะ และอย่าถือวัตถุที่ชูสูงขึ้นไปจากตัว เช่น เบ็ดตกปลา ไม้กอล์ฟ ห้ามใช้โทรศัพท์มือถือ เนื่องจากมีวัสดุจำพวกโลหะเป็นส่วนประกอบ ทำให้เกิดการเหนี่ยวนำคลื่นไฟฟ้า มีผลให้แบตเตอรีเกิดการลัดวงจรและระเบิดได้ รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กโทรนิคส์อื่น ๆ ด้วย  ถอดวัสดุหรือเครื่องประดับที่เป็นโลหะออกจากร่างกาย
๒.             กรณีหลบอยู่ในรถยนต์  ห้ามจอดรถใกล้ต้นไม้ใหญ่ ตึกสูง เสาไฟฟ้าหรือป้ายโฆษณาขนาดใหญ่  ให้ดับเครื่องยนต์ ปิดกระจก และอย่าสัมผัสกับส่วนใดส่วนหนึ่งของรถยนต์ที่เป็นโครงโลหะ ควรนั่งกอดอกหรือวางมือบนตัก
๓.             กรณีอยู่ในอาคาร ไม่ควรออกจากอาคารในขณะที่เกิดฝนฟ้าคะนอง ปิดประตูและหน้าต่างทุกบาน  อยู่ห่างจากผนังอาคาร  ประตูและหน้าต่าง  ห้ามใช้โทรศัพท์บ้านหรือเล่นอินเทอร์เน็ต  ถอดปลั๊กอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าออกให้หมด ควรดึงเสาอากาศของเครื่องรับโทรทัศน์ออก  เพื่อป้องกันการเกิดไฟฟ้าลัดวงจร  ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้เกิดอัคคีภัย  หากเกิดฟ้าผ่าลงมาที่บ้าน  หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับจุดที่ไฟฟ้าสามารถวิ่งเข้าสู่ตัวเราได้ เช่น สายไฟ สายอากาศ สายโทรศัพท์ บริเวณน้ำท่วมขัง 

ข้อมูล กรมอนามัย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น