วันอาทิตย์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2562

ย้อนรอย ธันวาคม 2018


-  ในการประชุมสุดยอด G-20 ที่กรุงบัวโนสไอเรส สหรัฐอเมริกาและจีนงดเว้นภาษีศุลกากรใหม่ในการทะเลาะเบาะแว้งเรื่องการค้าไว้ก่อน  นายก ฯ อังเกลา แมร์เคลของประเทศเยอรมันพลาดช่วงเริ่มต้นของการประชุมที่ประเทศอาร์เจนตินา เนื่องจากเครื่องบินขัดข้อง
-  การประท้วง “Gelbwesten” ต่อต้านนโยบายของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของประเทศฝรั่งเศสขยายตัวเป็นความรุนแรง ประตูชัยที่ปารีสได้รับความเสียหายหนัก  โดยการประท้วงเริ่มต้นกลางเดือนพฤศจิกายนด้วยการต่อต้านภาษีน้ำมันที่สูงขึ้น ความรุนแรงขยายตัวไปเรื่อย ๆ
-  เริ่มต้นการประชุมสภาพภูมิอากาศโลก ครั้งที่ ๒๔ ที่ Kattowitz ประเทศโปแลนด์ ตัวแทนของราว ๒๐๐ ประเทศประสงค์จะระบุกฎเกณฑ์ของสนธิสัญญาภูมิอากาศปารีสจากปี ๒๐๑๕ เพื่อลดการปล่อยแก๊ซคาร์บอนไดออกไซด์  ดาวดวงเด่นของการประชุม ได้แก่ Greta Thunberg เด็กหญิงชาวสวีเดน วัย ๑๕ ปี ที่ไม่ลดราวาศอกให้กับผู้เข้าร่วมประชุม
-  ในการประชุมสุดยอดด้วยเรื่องน้ำมันดีเซลที่เบอร์ลิน รัฐบาลเยอรมันให้เงินใช้จ่ายเพิ่มเติมเพื่อการต่อสู้เพื่ออากาศบริสุทธิ์เกือบหนึ่งพันล้านยูโร  ด้วยเงินงบประมาณนี้การปกครองส่วนท้องถิ่นควรสามารถจัดหารถเมล์ไฟฟ้ามาใช้
-  ประเทศกาตาร์ประกาศการลาออกจากองค์การประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) ต้นเดือนมกราคม ๒๐๑๙  โดยกาตาร์ที่เป็นผู้ผลิตแก๊ซธรรมชาติทะเลาะเบาะแว้งไม่ลงรอยกับซาอุดิอาระเบีย ประเทศเพื่อนบ้านที่มีน้ำมันมากมาตั้งแต่ปี ๒๐๑๗
-  เจ้าหน้าที่ตำรวจอิตาเลียนจับกุมตัวมาเฟียกลุ่ม Cosa Nostra ของซิซีเลียน ๔๖ คน  ในจำนวนนี้รวม Settimino Mineo หนึ่งในผู้นำขององค์การด้วย
-  จดหมายที่เขียนด้วยลายมือของอัลเบิร์ต ไอสไตน์ นักฟิสิกส์ชาวเยอรมัน-อเมริกัน ทำรายได้ในการประมูลของคริสตี ที่นิวยอร์กเป็นเงิน ๒.๙ ล้านดอลลาร์ (ราว ๒.๖ ล้านยูโร)  จดหมายจากปี ๑๙๕๔ จ่าหน้าถึง Erich Gutkind นักปรัชญาชาวเยอรมัน
- การบุกค้นครั้งใหญ่ในประเทศเยอรมันและประเทศสหภาพยุโรปอื่น ๆ ต่อองค์การมาเฟียอิตาเลียน-สเปน Ndrangheta ที่กุมการลักลอบขนยาเสพติดมายังยุโรป
-  การแตกตื่นหมู่ที่ดิสโกเธกใกล้เมือง Ancona ของประเทศอิตาลี ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๖ คน  ๕ คนในจำนวนนี้ยังไม่บรรลุนิติภาวะ  โดยบุคคลนิรนามได้แอบพ่นแก๊ซที่ระคายเคืองออกมา
-  Annagret Kramp-Karrenbauer อดีตเลขาธิการพรรค CDU ได้รับเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรคคนใหม่ที่ฮัมบวร์ก  ในการเลือกตั้งรอบตัดสินเธอมีชัยชนะเหนือ Friedrich Merz อดีตหัวหน้าส่วนส.ส. พรรคด้วยคะแนนเสียง ๕๑๗ ต่อ ๔๘๒ Jens Spahn ผู้สมัครแข่งขันคนที่สามตกรอบไปตั้งแต่การเลือกตั้งรอบแรก  เลขาธิการคนใหม่ ได้แก่ Paul Ziemiak
-  ในการทะเลาะเบาะแว้งเกี่ยวกับข้อตกลงผู้ลี้ภัยขององค์การสหประชาชาติ พรรคชาตินิยมเฟลมิช N-VA ได้ผละออกจากรัฐบาลผสมที่ประเทศเบลเยียม ขณะนี้นายก ฯ Charles Michel จากพรรคเสรีนิยมเป็นผู้นำรัฐบาลเสียงส่วนน้อย
-  ในการประชุมขององค์การสหประชาชาติที่มาราเคช ผู้แทนจาก ๑๖๔ ประเทศ ในจำนวนนี้รวมถึงจากประเทศเยอรมันได้ลงมติข้อตกลงขององค์การสหประชาชาติเพื่อกำกับทิศทางเรื่องการลี้ภัย  แม้ว่าจะไม่มีผลผูกมัดทางกฎหมาย แต่ผลของข้อตกลงก็ยังเป็นที่ถกเถียงกัน
-  นายก ฯ เทเรซา เมย์ของประเทศอังกฤษเลื่อนการตัดสินใจของรัฐสภาเกี่ยวกับสัญญาการออกจากสหภาพยุโรป  ซึ่งมีความเสี่ยงสูงว่ารัฐบาลจะพ่ายแพ้
-  ที่ใจกลางเมือง Straßburg ของประเทศฝรั่งเศส บุรุษวัย ๒๙ ปีได้กราดยิงรอบตัว  ทำให้ประชาชน ๕ คนเสียชีวิต ราวสิบกว่าคนบาดเจ็บ บางส่วนสาหัส  ผู้ก่อเหตุที่เป็นที่รู้จักของตำรวจเป็นชาวฝรั่งเศสเชื้อสายอัฟริกาเหนือ
-  ในการทะเลาะเบาะแว้งเกี่ยวกับสัญญา Brexit นายก ฯ เทเรซา เมย์ รอดพ้นการลงมติไม่ไว้วางใจของส่วนส.ส.พรรคอนุรักษ์นิยมของเธอเอง  โดยได้รับคะแนนเสียงจากส.ส. พรรคอนุรักษ์นิยม ๒๐๐ จาก ๓๑๗ คน  ทำให้เธอยังคงเป็นหัวหน้าพรรคและหัวหน้ารัฐบาลต่อไป
-  การรถไฟแห่งประเทศเยอรมันเห็นพ้องต้องกันกับสหภาพแรงงาน EVG เกี่ยวกับการขึ้นค่าแรงรวมทั้งสิ้น ๖.๑%  ที่ยังหาทางออกไม่ได้ ได้แก่ การทะเลาะเรื่องค่าแรงกับสหภาพแรงงานผู้ขับรถไฟเยอรมัน GDL
-  คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปลงมติการห้ามใช้พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง เช่น จานพลาสติกหรือหลอดดูด  โดยให้เหตุผลโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปกป้องมหาสมุทร  มากกว่า ๘๐% ของขยะในมหาสมุทรมาจากพลาสติก  การเปลี่ยนแปลงจะมีผลใช้บังคับในราวอีกสองปีข้างหน้า
-  ประเทศสหรัฐอเมริกาเริ่มต้นการถอนทหารออกจากประเทศซีเรีย  โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ชี้แจงว่า IS ถูกตีแตกพ่ายแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น