วันศุกร์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2562

วีซ่าเชงเกน


          สหภาพยุโรป (EU) ปรับข้อกำหนดของวีซ่าเชงเกน (Schengen) ใหม่  ซึ่งจะมีผลตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ปี ๒๐๒๐ เป็นต้นไป  โดยประเทศในกลุ่มเชงเกนครอบคลุมถึง ๒๖ ประเทศ ได้แก่ ออสเตรีย เบลเยียม สาธารณรัฐเชก เดนมาร์ก แอสโทเนีย ฟินแลนด์ ฝรั่งเศส เยอรมัน กรีซ ฮังการี ไอซ์แลนด์ อิตาลี ลัตเวีย ลิชเตนสไตน์ ลิธัวเนีย ลักเซมบวร์ก มอลตา เนเธอร์แลนด์ นอรเวย์ โปแลนด์ โปรตุเกส สโลเวเกีย สโลเวเนีย สเปน สวีเดน สวิตเซอร์แลนด์  สำหรับอังกฤษ ไอร์แลนด์เหนือ สก็อตแลนด์ เวลส์ ไม่อยู่ในกลุ่มเชงเกน  โดยต้องขอวีซาอังกฤษ  สิ่งที่เปลี่ยนแปลงหลัก ๆ ที่ควรรู้ ได้แก่
๑.  ระยะเวลาในการยื่นเรื่องขอวีซานั้นได้ถูกปรับให้เพิ่มขึ้นจากเดิม ๓ เดือนล่วงหน้าเป็น ๖ เดือนล่วงหน้า  และยังคงต้องสมัครวีซาก่อนเดินทางอย่างน้อย ๑๕ วันล่วงหน้า
๒.  สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีประวัติที่ดีนั้นจะมีสิทธิในการได้รับวีซาที่มีระยะเวลาที่นานขึ้น  โดยสูงสุดมากถึง ๕ ปี
๓.  นอกจากระยะเวลาที่นานขึ้นแล้ว วีซ่าที่ได้รับจะเป็นแบบ Multiple ซึ่งหมายความว่าสามารถใช้เดินทางเข้าออกกลุ่มประเทศเชงเกนได้หลายรอบและเมื่อใดก็ได้ตราบที่วีซ่ายังไม่หมดอายุ
๔. จะมี Plattform  ในการขอที่รวดเร็วและสะดวกมากขึ้น  โดยสามารถยื่นขอทางอินเตอร์เน็ตได้
๕.การเดินทางเข้ามาในกลุ่มประเทศเชงเกนนั้นต้องมีการค้ำประกันการเดินทางที่ครอบคลุม
๖.   ค่าธรรมเนียมในการขอวีซ่าจะปรับขึ้นจาก ๖๐ เป็น ๘๐ ยูโร (สำหรับเด็กแรกเกิดจนถึง ๖ ขวบจะได้รับการยกเว้นค่าธรรมเนียม)

การปรับข้อกำหนดนี้ถือว่าเป็นการปรับครั้งสำคัญในรอบหลายปีของ EU เลยทีเดียว และนอกจากนั้นจะมีการเพิ่มความร่วมมือกับประเทศต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น เช่น การส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน และการแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างประเทศก็จะมีผลให้ประเทศนั้น ๆ ได้รับการพิจารณาลดค่าธรรมเนียมและระยะเวลาในการขอวีซ่ารวดเร็วยิ่งขึ้น

ข้อมูล https :// www.schengenvisainfo.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น