วันเสาร์ที่ 1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

ย้อนรอย กุมภาพันธ์ 2019


-  รัฐบาลอเมริกันถอนตัวออกจากสนธิสัญญาลดอาวุธ INF จากปี ๑๙๘๗  วันต่อมาประเทศรัสเซียก็ประกาศการยกเลิกด้วย  ทั้งสองฝ่ายต่างกล่าวหาซึ่งกันและกันเรื่องการทำผิดข้อตกลง
-  รัฐมนตรีคลังของสหพันธ์และแคว้นต่าง ๆ เห็นพ้องกันเกี่ยวกับประเด็นที่สำคัญที่สุดของการปฏิรูปภาษีที่ดิน  เงินภาษีที่ดินควรขึ้นอยู่กับมูลค่าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง  แคว้นต่าง ๆ สามารถตัดสินใจได้เองว่าจะดำเนินการเช่นนั้นหรือไม่
-  หลังการยื่นคำร้องล้มละลาย สายการบิน Germania แห่งเบอร์ลินได้ยุติการดำเนินกิจการ Germania เป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสี่ของประเทศเยอรมัน  มีพนักงาน ๑,๗๐๐ คนและขนส่งผู้โดยสารราว ๔ ล้านคนต่อปี
-  ตึกหลายชั้นถล่มที่เมืองอิสตันบูล ประเทศตุรกี  ทำให้มีผู้เสียชีวิต ๒๑ คน  ชั้นบน ๆ ได้รับการต่อเติมโดยพละการ
-  ๘ ปีครึ่งหลังโศกนาฎกรรมเลิฟพาเหรด ศาลที่ Duisburg ได้ยุติการพิจารณาคดีต่อจำเลยส่วนใหญ่  ในเทศกาลเทคโนในเดือนกรกฎาคม ปี ๒๐๑๐ เยาวชน ๒๑ คนถูกเบียดดันจนเสียชีวิต  และมากกว่า ๖๕๐ คนบาดเจ็บ
-  เปิดศูนย์กลางสำนักงานข่าวแห่งชาติ (BND) แห่งใหม่ที่เบอร์ลิน  ทำให้สิ้นสุดการโยกย้ายหน่วยสืบราชการลับในต่างแดนจาก Pullach ใกล้ München  ตึกใหม่มีค่าใช้จ่ายราว ๑.๑ พันล้านยูโร
-  คณะกรรมการพรรค SPD ที่เบอร์ลินลงมติเป็นเอกฉันท์การหวนคืนแนวคิด Hartz4  ผู้ที่ชำระเงินเป็นเวลานานก็ควรได้รับเงินตกงานเป็นเวลานานขึ้นแทนการรับเงินช่วยเหลือทางสังคม
-  เริ่มการพิจารณาคดีต่อนักการเมืองคาตาลาน ๑๒ คนที่แมดริด ประเทศสเปน  โดยมีการกล่าวหาว่ากบฎ เนื่องจากความพยายามผลักดันให้เป็นเอกราชในปี ๒๐๑๗   Charles Puigdemont ผู้นำกลุ่มได้หลบไปลี้ภัยอยู่ที่ประเทศเบลเยียม
-  ศาลอเมริกันที่นิวยอร์กพิพากษาว่า Joaquin „El Chapo“ Guzmán หัวหน้าแกงค์ยาเสพติดเม็กซิโกมีความผิดในอาชญากรรมหลายกรณี
-  สำนักงานอวกาศนาซาของสหรัฐอเมริกาชี้แจงการสิ้นสุดปฎิบัติการของมาร์โรเวอร์ “Opportunity   หุ่นยนต์ไม่ส่งสัญญาณใด ๆ มาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว  ซึ่งลงจอดที่ดาวอังคารตั้งแต่ปี ๒๐๐๔
-  บริษัทผู้สร้างเครื่องบินแอร์บัสเปิดเผยว่าจะยุติการสร้างเครื่องบินขนาดใหญ่ A380 ในปี ๒๐๒๑  สายการบินเอมิเรตส์ลูกค้ารายใหญ่ของแอร์บัสได้ลดจำนวนการสั่งลงอย่างหนัก
-  ในการประท้วงที่วุ่นวายและมีการเสียชีวิตที่ประเทศไฮติ ประชาชนหลายพันคนได้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล การคอร์รัปชันและราคาที่เพิ่มสูงขึ้น  ประธานาธิบดี Jovenel Moise ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินด้านเศรษฐกิจ
-  ในการประชุมเพื่อความปลอดภัยที่มืนเชน มีความคิดเห็นที่ต่างกันอย่างชัดเจนระหว่างยุโรปและอเมริกา  นายก ฯ อังเกลา แมร์เคลวิพากษ์วิจารณ์การดำเนินการแต่ลำพังของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมพ์ ในนโยบายต่างประเทศและการค้าอย่างหนักหน่วง  ในขณะที่ Mike Pence รองประธานาธิบดีอเมริกันได้เรียกร้องงบประมาณกองทัพที่สูงขึ้นจากพันธมิตรนาโตอีกครั้งหนึ่ง
-  เนื่องจากการข้ามพรมแดนต่อกับประเทศเม็กซิโกอย่างผิดกฎหมาย ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัพม์ ได้ประกาศภาวะฉุกเฉินแห่งชาติ  โดยเขาประสงค์จะได้รับความช่วยเหลือด้านการเงินเพื่อสร้างกำแพงที่จนถึงปัจจุบันรัฐสภาได้ปฏิเสธ
-  พระสันตปาปาฟรานซิสคุสปลด Theodore McCarrick  จากสำนักบาทหลวง  อดีตพระคาร์ดินาลและบิชอฟจากวอชิงตันถูกกล่าวหาว่าล่วงละเมิดทางเพศเด็กและผู้รอเป็นบาทหลวง  จนถึงขณะนี้เขาเป็นผู้มีฐานันดรศักดิ์สูงที่สุดของคริสต์ศาสนจักรคาธอลิคที่ถูกปลดจากตำแหน่ง
-  สภาสูงลงมติการแก้ไขรัฐธรรมนูญสำหรับนโยบายดิจิตัลสำหรับโรงเรียนของสหพันธ์และแคว้น  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปสหพันธ์จัดซื้อคอมพิวเตอร์ใหม่ อินเตอร์เน็ตที่ดีกว่าเดิม และวิธีการสอนดิจิตัล
-  สภาผู้แทนราษฎรปฏิรูปย่อหน้า ๒๑๙ a ของกฎหมายการทำแท้ง  ในอนาคตแพทย์ได้รับอนุญาตให้ข้อมูลว่าทำแท้ง  ที่เป็นต้นเหตุของการแก้ไขเปลี่ยนแปลงได้แก่ กรณีแพทย์หญิงจาก Gießen ที่โดนพิพากษาเนื่องจากการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาต
-  ในประชามติ ชาวคิวบาลงมติรัฐธรรมนูญใหม่ด้วยเสียงส่วนใหญ่ ๘๖.๘%  ในรัฐธรรมนูญมีการยืนยันการเป็นเจ้าของของเอกชนและธุรกิจเอกชนเป็นครั้งแรก  แต่อำนาจแต่ผู้เดียวของพรรคคอมมิวนิสต์ไม่ได้รับการแตะต้อง
-  ในการประชุมผู้ให้นานาชาติที่เจนีวา  มีการบริจาคเงินราว ๒.๓ พันล้านยูโรให้กับประเทศเยเมน ที่มีสงครามกลางเมืองและมีประชาชนต้องพึ่งพาความช่วยเหลือ ๒๔ ล้านคน   ลำพังในปี ๒๐๑๘ เด็กวัยต่ำกว่า ๕ ปีราว ๕๒,๐๐๐ คนเสียชีวิตจากความหิวโหยหรือโรคที่สามารถหลีกเลี่ยงได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น