วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563

โรงงานผลิตเชื้อเพลิงไฮโดรเจนสีเขียวที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป


นิตยสารสปีเกลออนไลน์รายงานข่าวเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2020 เรื่อง กังหันลมผลิตพลังงาน: เนเธอร์แลนด์จะมีโครงการสร้างโรงงานผลิตก๊าซไฮโดรเจนสีเขียวที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปใน Eemshaven ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากชายแดนเยอรมัน โดยมีพื้นที่รัวห์ของเยอรมันควรได้รับประโยชน์เช่นกัน
โรงงานผลิตไฮโดรเจนนี้จะสร้างขึ้นในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของเนเธอร์แลนด์ภายใต้ชื่อ NortH2 ซึ่งเป็นการลงทุนร่วม 3 หน่วยงาน ได้แก่ บรรษัทเชลล์(เนเธอร์แลนด์), บริษัท Gasunie และ บริษัท Groningen Seaports ได้นำเสนอแผนการดำเนินงานใน Groningen
ที่ตั้งโรงงานจะถูกสร้างขึ้นในเมือง Eemshaven ใกล้กับชายแดนเยอรมัน โครงการร่วมฯ แถลงการณ์ว่าพลังงานที่จำเป็นนั้นถูกผลิตขึ้นในฟาร์มกังหันลมอยู่ในทะเลนอกชายฝั่ง โดยที่ก๊าซไฮโดรเจนสีเขียวสามารถส่งออกไปยังพื้นที่ Ruhr ของเยอรมันได้ แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัด ว่าโครงการจะมีราคาแพงเพียงใดและควรจัดหาเงินทุนอย่างไร  บริษัทคาดหวังว่าจะได้รับเงินสนับสนุนจากภาครัฐในช่วงสองสามปีแรกของโครงการ

เป้าหมายขนาดกำลังการผลิตจำนวน 800,000 ตันต่อปี
โรงงาน NortH2 วางแผนที่จะผลิตก๊าซไฮโดรเจนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมประมาณ 800,000 ตันต่อปีภายในปี ค.ศ. 2040 (พ.ศ.2583) ผลผลิตสามารถขนส่งจาก Eemshaven ไปยังประเทศเยอรมนีผ่านท่อก๊าซที่มีอยู่แล้ว
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเศรษฐกิจของรัฐบาลกลาง Peter Altmaier ต้องการส่งเสริมไฮโดรเจนเป็นแหล่งพลังงานสำหรับการเปลี่ยนแปลงนโยบายพลังงานในประเทศเยอรมนีเช่นกัน นักการเมือง CDU ได้เสนอแผนนี้
อย่างไรก็ตามการใช้แหล่งพลังงานจากก๊าซนี้เพื่อการจราจรในชีวิตประจำวันยังคงไม่เห็นความเป็นไปได้  จนถึงปัจจุบันนี้ไฮโดรเจนส่วนใหญ่ถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรม - และส่วนใหญ่เป็นก๊าซไฮโดรเจนที่ใช้วัตถุดิบที่มาจากก๊าซธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม โครงการนี้คาดว่าจะมีส่วนช่วยในการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผ่านการลดปริมาณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น