วันพุธที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2563

ย้อนรอย เมษายน 2019


-  หลังการประท้วงของมหาชนเป็นเวลาหลายสัปดาห์ Abdelaziz Bouteflika ผู้เป็นประธานาธิบดีของประเทศอัลจีเรียเป็นระยะเวลานานได้ลาออก  รัฐสภาอัลจีเรียจึงได้แต่งตั้ง Abdelkder Bensalah ประธานสภาสูงเป็นผู้มารับตำแหน่งต่อเป็นการชั่วคราว
- คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปได้ดำเนินกระบวนการทำผิดข้อตกลงต่อประเทศโปแลนด์ต่อไป  การปฏิรูปฝ่ายยุติธรรมที่เป็นที่ถกเถียงกันเป็นอันตรายต่อเสรีภาพในการตัดสินข้อกฎหมายและผู้พิพากษา
-  Mariana Harder-Kühnel ส.ส.ของพรรค AfD ล้มเหลวเป็นครั้งที่สามในการเลือกตั้งตำแหน่งรองประธานสภาผู้แทนราษฎรเยอรมัน  Gerold Otten Paul และ Viktor Podolay นักการเมืองคนอื่น ๆ ของพรรคก็ได้สมัครลงแข่งขันโดยไม่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกัน
-  พรรค Likud ของนายก ฯ Benjamin Netanjahu ของอิสราเอล และพันธมิตรน้ำเงิน-ขาวของ Benny Gantz อดีตผู้นำกองทัพได้รับคะแนนเท่ากันในการเลือกตั้งรัฐสภา  โดยทั้งสองฝ่ายได้รับที่นั่งฝ่ายละ ๓๕ ที่นั่งในรัฐสภาที่มีสมาชิก ๑๒๐ คน  ทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการตั้งรัฐบาลใหม่
-  สหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรเห็นพ้องกันให้วันที่ ๓๑ ตุลาคมเป็นกำหนดวันที่ Brexit ใหม่  ซึ่งหมายความว่าชาวอังกฤษสามารถมีส่วนร่วมในการเลือกตั้งยุโรปในเดือนพฤษภาคม
-  Julian Assange ผู้ก่อตั้ง Wikileak ถูกตำรวจอังกฤษจับกุมตัวที่สถานทูตเอควาดอร์ที่กรุงลอนดอน  ประเทศเอควาดอร์ถอนสิทธิการลี้ภัยของเขาหลัง ๗ ปี  สหรัฐอเมริกาเรียกร้องการส่งตัวเขา  เนื่องจาก Wikileaks ได้เปิดโปงการทำร้ายสิทธิมนุษยชนของกองทัพสหรัฐอเมริกาด้วย
-  สภาสูงของเยอรมันได้ลงมติกฎหมายสำหรับนัดหมายแพทย์ที่เร็วขึ้น  แพทย์ที่คลินิกควรต้องมีเวลาสัปดาห์ละอย่างน้อย ๒๕ ชั่วโมงแทน ๒๐ ชั่วโมงสำหรับผู้ทำประกันของรัฐ กฎเกณฑ์นี้จะมีผลใช้บังคับในเดือนพฤษภาคม
-  ไฟไหม้มหาวิหาร Notre-Dame ที่มีชื่อเสียงของโลกที่กรุงปารีส  โครงหลังคาที่เป็นไม้และหลังคาสังกะสีถูกทำลาย  หอตรงกลางถล่ม  แต่ศิลปะวัตถุส่วนใหญ่ไม่ได้รับความเสียหาย
-  อุบัติเหตุรถโดยสารที่เกาะ Madeira ประเทศโปรตุเกส  ทำให้ชาวเยอรมัน ๒๙ คนเสียชีวิต  รถบัสได้ตกลงไปข้างทางใกล้เมืองหลวง Funchal ของเกาะ
-  Wolodymyr Selenskyj ดาวตลกได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีของประเทศอูเครนด้วยคะแนนเสียง ๗๓%  เขาเข้ารับตำแหน่งต่อจาก Petro Poroschenko และยุบสภา  Selenskyj ประสงค์จะต่อสู้กับการคอร์รัปชันและสำหรับเสรีภาพในภาคตะวันออกของประเทศ
-  การก่อวินาศกรรมต่อเนื่อง ต่อโบสถ์คริสต์และโรงแรมหรู ๓ แห่งที่ประเทศศรีลังกา ในวันอีสเตอร์ ทำให้ประชาชนมากกว่า ๒๕๐ คนเสียชีวิต และราว ๕๐๐ คนบาดเจ็บ โดยกลุ่มพลีชีพสังหารอิสลามเป็นผู้จุดชนวนระเบิด
-  ในการขัดแย้งเรื่องปรมาณูระหว่างสหรัฐอเมริกาและอิหร่าน วอชิงตันขู่จะคว่ำบาตรประเทศที่ยังซื้อน้ำมันจากอิหร่านต่อไป ตั้งแต่วันที่ ๑ พ.ค เป็นต้นไป  จนถึงปัจจุบันมีข้อยกเว้นสำหรับ ๘ ประเทศ ในจำนวนนี้รวมอิตาลีและกรีซ  บริษัทธุรกิจของสหภาพยุโรปจำนวนมากเลิกทำธุรกิจกับอิหร่าน
-  พายุไซโคลน “Kenneth” พัดผ่านภาคเหนือของประเทศโมแซมบิกและประเทศเกาะโคโมเรนด้วยความเร็วมากกว่า ๒๐๐ กิโลเมตรต่อชั่วโมง  พายุสร้างความเสียหายขนาดใหญ่ ประชาชนราว ๕๐ คนเสียชีวิต
-  Joe Biden อดีตรองประธานาธิบดีลงสมัครแข่งขันเป็นผู้แทนพรรคเดโมเครตสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปี ๒๐๒๐ 
-  ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของประเทศรัสเซียพบปะกับคิมจองอุน ผู้นำประเทศเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกที่ Wladiwostok ในภาคตะวันออกของไซบีเรีย  ในการพบปะครั้งนี้ปูตินได้เสนอการรับประกันนานาชาติ เพื่อกระตุ้นคิมให้ยุติโปรแกรมปรมาณูของเขา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น