วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ย้อนรอย พฤศจิกายน 2019

 Christine Lagarde ชาวฝรั่งเศสเข้ารับตำแหน่งประธานธนาคารกลางแห่งสหภาพยุโรป  อดีตหัวหน้ากองทุนการเงินระหว่างประเทศเป็นสตรีคนแรกในตำแหน่งนี้  โดยรับตำแหน่งต่อจาก Mario Draghi

-  ศาลรัฐธรรมนูญแห่งสหพันธ์ตัดสินให้การแซงชัน Hartz-4 บางส่วนผิดกฎหมาย  ในการกระทำผิดได้รับอนุญาตให้ตัดเงินช่วยลงสูงสุด ๓๐%

-  ล้มรัฐสภาอังกฤษ และเริ่มต้นศึกหาเสียงเลือกตั้งของประเทศอังกฤษที่จะมีขึ้นในเดือนธันวาคม

-  หลังการทะเลาะเบาะแว้งเป็นเวลานาน รัฐบาลผสมใหญ่ได้ประนีประนอมกันเกี่ยวกับเงินบำนาญพื้นฐาน  ประชาชน ๑.๕ ล้านคนที่ได้รับเงินบำนาญน้อยมากและได้ชำระเงินเข้ากองคลังเงินบำนาญอย่างน้อย ๓๕ ปี ตั้งแต่ปี ๒๐๒๑ เป็นต้นไปควรได้รับเงินเพิ่ม

-  Jeannie Anez ซีเนเตอร์และทนายได้ขึ้นเป็นประธานาธิบดีของประเทศโบลิเวีย  ในวันก่อนหน้า Evo Morales อดีตหัวหน้ารัฐบาลได้หลบหนีไปลี้ภัยที่ประเทศเม็กซิโก

-  คณะกรรมาธิการกฎหมายแห่งสภาผู้แทนราษฎรเยอรมันได้ลงคะแนนเสียงปลด Stephan Brandner  ส.ส พรรค AfD  ออกจากตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการ ฯ  ซึ่งเป็นเหตุการณ์หนึ่งเดียวในประวัติศาสตร์ของรัฐสภา  ส่วนใหญ่เห็นว่าเขากระตุ้นให้เกิดความเกลียดชัง

-  สภาคองเกรสอเมริกันได้เริ่มต้นการสอบถามเกี่ยวกับกรณีอื้อฉาวยูเครน  โดยพรรคเดโมเครตประสงค์จะพิสูจน์การใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

-  กรุงเวนิสเผชิญกับน้ำท่วมที่หนักที่สุดในรอบกว่า ๕๐ ปี  โดยท่วมทั้งเมือง 

-  ตั้งแต่เดือนมีนาคม ๒๐๒๐ เป็นต้นไปเด็ก ๆ และผู้ที่ทำงานในอนุบาลและโรงเรียนต้องฉีดวัคซีนป้องกันโรคหัด  โดยสภาผู้แทนราษฎรได้ยืนยันหน้าที่ฉีดวัคซีน เพื่อลดการติดเชื้อที่อันตราย

-  สภาผู้แทนราษฎรเยอรมันลงมติบางส่วนของนโยบายสภาพภูมิอากาศ  เบนซิน ดีเซล น้ำมันเพื่อทำความร้อนและเที่ยวบินจะแพงขึ้น  การซ่อมแซมตึกควรได้รับการส่งเสริมด้านภาษี

-  ในคลินิกแห่งหนึ่งที่เบอร์ลิน บุรุษวัย ๕๗ ปีจากแคว้นไรน์ลันด์-ฟัลซ์ได้ยิงนายแพทย์ Fritz von Weizsäcker บุตรชายของอดีตประธานาธิบดี Richard von Weizsäcker เสียชีวิต  สันนิษฐานว่าผู้ก่อเหตุมีความเกลียดชังครอบครัวนี้

-  ในการเลือกตั้งเขตที่ฮ่องกง ฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยได้รับชัยชนะอย่างชัดเจน  เกือบ ๘๐% ของที่นั่งตกเป็นของฝ่ายค้าน

-  การปล้นคลังสมบัติ “Grüne Gewölbe“ ที่มีชื่อเสียงที่  Dresden บุคคลนิรนามได้ขโมยเครื่องเพชรมูลค่าประเมินมิได้  สันนิษฐานว่าผู้ร้ายสองคนไปปีนหน้าต่างเข้าไปในปราสาท

-  แผ่นดินไหวด้วยความแรง ๖.๔ สั่นสะเทือนภาคตะวันตกของประเทศอัลบาเนีย ใกล้ Tirana และเมืองชายฝั่ง Durres  ประชาชนอย่างน้อย ๒๓ คนเสียชีวิต  กว่า ๖๐๐ คนได้รับบาดเจ็บ

-  Norbert Walter-Borjans และ Saskia Esken ผู้วิพากษ์วิจารณ์การผสมใหญ่ได้รับเลือกตั้งให้เป็นประธานพรรค SPD ในการเลือกตั้งรอบตัดสินได้รับคะแนนเสียงจากตัวแทนสมาชิกพรรคราว ๕๓%  โดยมีคะแนนเหนือรองนายก ฯ Olaf Scholz และ Klara Geywitz นักการเมืองจากบรันเดนบวร์ก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น