วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ดัชนีมวลรวมร่างกาย

        เมื่อเปรียบเทียบทั่วโลก พบว่าคนใช้ชีวิตอยู่ในประเทศเกาะในมหาสมุทรแปซิฟิกเฉลี่ยมีผู้ใหญ่อายุน้อยที่อ้วนที่สุด ทั้งนี้ มาจากการตรวจสอบนานาชาติที่ได้รับการเผยแพร่ในนิตยสารวิชาการ The Lancet   นักวิจัยได้วิเคราะห์ข้อมูลจากปี ๒๐๑๙ ของเด็กและเยาวชนในวัย ๕-๑๙ ปีจำนวน ๖๕ ล้านคน จากราว ๒๐๐ ประเทศ  ดัชนีมวลรวมร่างกาย (BMI) จากความสัมพันธ์ระหว่างน้ำหนักกับส่วนสูงที่ใข้เป็นมาตรฐานสำหรับการชี้วัดว่าน้ำหนักมากเกินไป  

          ตามข้อมูลของสมาคมเพื่อการบริโภคเยอรมัน ในประเทศเยอรมันถือว่าอ้วนเกินไป หากมี BMI ตั้งแต่ ๒๕ ขึ้นไป  ทั่วโลกบุรุษอายุน้อยที่เกาะคุ้กเป็นผู้นำในบัญชีรายชื่อด้วย BMI ที่ ๒๙.๖  เมื่อเปรียบเทียบกัน ผู้มีวัย ๑๙ ปีที่ประเทศเยอรมันมีค่า BMI เฉลี่ยอยู่ที่ ๒๓.๓ และอยู่ในอันดับที่ ๖๘ ในบัญชี  ในสตรีอายุน้อย ตองกาอยู่ในอันดับหนึ่งด้วยค่า BMI ๒๙  ที่ประเทศเยอรมันเฉลี่ยอยู่ที่ ๒๒.๖ (อันดับ ๙๘)  ตามข้อมูลขององค์การอนามัยโลก ทำให้ประเทศเกาะต้องต่อสู้กับปัญหาน้ำหนักเกิน เนื่องจากที่นั่นมีวิถีบริโภคตามธรรมเนียมดั้งเดิมถูกแทนที่ด้วยอาหารนำเข้าที่ไม่ถูกสุขลักษณะ  

         ตามการศึกษาของมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดจากปี ๒๐๑๔ เห็นว่าสาเหตุมาจากการล่าอาณานิคม ที่ทำให้สร้างนิสัยในการบริโภคเลวร้ายลง  ที่ต่ำที่สุดในทั้งสองเพศ ได้แก่ BMI ที่ประเทศเอเซียใต้ รวมทั้งประเทศในอัฟริกาตะวันออกและอัฟริกากลาง  เมื่อพิจารณาความสูง บุรุษ (๑๘๓.๘ เซนติเมตร) และสตรีวัย ๑๙ ปี (๑๗๐.๔ เซนติเมตร) ของประเทศเนเธอร์แลนด์สูงกว่าที่อื่น  ในประเทศเยอรมัน บุรุษสูงเฉลี่ย ๑๘๐.๓ เซนติเมตร และสตรี ๑๖๖.๒ เซนติเมตร  ตามการศึกษา บุรุษที่ตัวเล็กที่สุดใช้ชีวิตอยู่ที่ติมอร์ตะวันออก (๑๖๐.๑ เซนติเมตร) และสตรีตัวเล็กที่สุดอยู่ที่กัวเตมาลา (๑๕๐.๙ เซนติเมตร)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น