วันอาทิตย์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

มาตรการควบคุมโคโรนา 3-30 พ.ย. 2020

    สหพันธ์และแคว้นต่าง ๆ ได้ลงมติมาตรการที่ครอบคลุมเมื่อวันที่ ๒๘ ตุลาคมที่ผ่านมาเพื่อควบคุมจำนวนโคโรนาที่แผ่ขยายออกไป (ในวันที่ ๒๘ ตุลาคมที่ผ่านมาบรรลุระดับสูงสุดครั้งใหม่ด้วยจำนวนการติดเชื้อใหม่ราว ๑๕,๐๐๐ กรณี) ให้ได้  มาตรการที่มีผลทั่วประเทศควรมีผลใช้บังคับในวันที่ ๒ พฤศจิกายนที่จะถึงไปจนถึงปลายเดือนพฤศจิกายน  หลังสองสัปดาห์นายก ฯ อังเกลา แมร์เคลและหัวหน้ารัฐบาลแคว้นต่าง ๆ ประสงค์จะหาข้อสรุป  เป้าหมายได้รับการบอกกล่าวอย่างชัดเจน นั่นคือครอบครัวและมิตรสหายควรสามารถพบปะกันได้อีกครั้งหนึ่งโดยปราศจากความกลัวในช่วงคริสต์มาส  โดยสหพันธ์และแคว้นมีความเห็นว่าเพื่อให้เป็นเช่นนั้น ขณะนี้ทุกคนต้องจำกัดตนอย่างชัดเจนก่อนเป็นเบื้องแรก  กฎข้อบังคับใหม่ใกล้เคียงกับการชัตดาวน์ในช่วงต้นปีมาก  ได้แก่

-  การจำกัดการติดต่อ  การอยู่ในที่สาธารณะได้รับอนุญาตให้ทำเพียงกับสมาชิกครอบครัวเดียวกันและอีกหนึ่งครอบครัวเท่านั้น  ในทุกกรณีสูงสุดเพียง ๑๐ คน  ในเอกสารระบุว่านอกเหนือจากนั้นประชาชนที่ฉลองกันเป็นกลุ่มในสถานที่สาธารณะ ในบ้านพัก/ห้องพัก รวมทั้งในสถานที่ส่วนตัวยอมรับไม่ได้

-  โรงเรียนและอนุบาล  ยังคงเปิดอยู่  อย่างไรก็ดี แคว้นต่าง ๆ ควรมีมาตรการป้องกันอื่น ๆ  ซึ่งมีผลใช้สำหรับสถานที่ให้ความช่วยเหลือด้านสังคมและเยาวชนด้วย

-  การค้าปลีก  ห้างร้านยังคงเปิดอยู่  แต่การเข้าจะมีการควบคุมอย่างเข้มงวด  ต้องหลีกเลี่ยงการเข้าแถวรอ  สำหรับพื้นที่ค้าขาย ๑๐ ตารางเมตรอนุญาตให้มีเพียงลูกค้า ๑ คน

-  ร้านให้บริการ  ร้านอาหาร บาร์ คลับ ดิสโกเธคและผับจะถูกปิด  แต่ที่อนุญาต ได้แก่ การส่งและรับอาหารสำหรับการกินที่บ้าน  แคนทีนก็ได้รับอนุญาตให้เปิดได้

-  การเดินทางส่วนตัว  พลเมืองควรละเว้นการเดินทางส่วนตัวและการไปเยี่ยมญาติ  ข้อเสนอค้างคืนในประเทศได้รับอนุญาตให้มีเพียงด้วยเหตุผลเร่งด่วนเท่านั้น

-  สันทนาการและวัฒนธรรม  โรงละคร โอเปรา และโรงคอนเสิร์ตจะถูกปิด  ซึ่งมีผลเช่นเดียวกันกับโรงภาพยนตร์ สถานที่จัดแสดงสินค้า สวนสนุก สถานที่เล่นเกม คาสิโน เซานา สถานที่ค้าประเวณี  สนามกีฬาและฟิตเนสสตูดิโอ  การจัดงานทุกประเภทที่เป็นไปเพื่อความบันเทิงไม่ได้รับอนุญาต

-  กีฬา  ระงับการดำเนินการกีฬาสมัครเล่นไว้ก่อน  สมาคมจึงไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการฝึกซ้อม กีฬาส่วนบุคคล เช่น วิ่งจ็อกกิงตามลำพังหรือสองคนยังคงอนุญาตต่อไป  กีฬาอาชีพได้รับอนุญาตเพียงหากไม่มีผู้ชมเท่านั้น

-  การดูแลร่างกาย  ร้านนวดและร้านสัก รวมทั้งสถานที่คล้ายคลึงกันถูกปิด  การรักษาที่จำเป็นทางการแพทย์ เช่น การทำกายภาพยังคงเป็นไปได้ต่อไป  ร้านตัดผมก็ได้รับอนุญาตให้เปิดได้

-  อุตสาหกรรมและช่างฝีมือ  นายจ้างต้องดูแลให้พนักงานได้รับการปกป้องจากการติดเชื้อ  บริษัทธุรกิจแต่ละแห่งต้องนำแนวคิดด้านความสะอาดมาใช้  ที่ใดที่เป็นไปได้ควรให้มีการทำงานที่บ้าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น