วันพฤหัสบดีที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ย้อนรอย ธันวาคม 2019

-  คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปชุดใหม่ที่มี Ursula von der Leyen เป็นประธาน ได้เริ่มต้นการทำงาน  ๑๒ จากสมาชิก ๒๗ คนเป็นเสรี  เนื่องจากแผน  สหราชอาณาจักรไม่ได้เสนอตัวแทนเข้าร่วมคัดเลือก

-  เริ่มต้นการประชุมสภาพภูมิอากาศโลกที่กรุงแมดริด ประเทศสเปน  ภายใต้การเรียกร้องให้ลงมือจัดการอย่างรวดเร็ว ต่อมาการประชุมได้ยุติลงโดยปราศจากความก้าวหน้าใหญ่ ๆ  ประเด็นสำคัญ ๆ ต้องเลื่อนไปเป็นปีหน้า

-  ในการศึกษา Pisa ขององค์การเพื่อการร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) นักเรียนเยอรมันอยู่ในระดับปานกลาง  สมรรถภาพด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์ แย่ลงเล็กน้อย

-   Antti Rinne จากพรรคสังคมประชาธิปไตยของประเทศฟินแลนด์ ลาออกจากตำแหน่งนายก ฯ เนื่องจากการไม่ลงรอยกันในรัฐบาลผสม  ผู้มารับตำแหน่งต่อ ได้แก่  Sanna Marin วัย ๓๔ ปี

-  แม้จะมีหัวข้อที่มีความขัดแย้งกันมากมาย แต่การประชุมสุดยอดนาโตที่ลอนดอนได้ยืนยันหน้าที่ช่วยเหลือซึ่งกันและกันและความสัมพันธ์ข้ามมหาสมุทรแอตแลนติก  ในคำชี้แจงสรุป ประเทศจีนได้รับการกล่าวถึงในฐานะอันตรายใหม่ที่เป็นไปได้

-  เริ่มต้นการสไตรค์ ปิดกั้น และการประท้วงหมู่เป็นเวลาหลายวันต่อต้านแผนการเกษียณของรัฐบาลที่ประเทศฝรั่งเศส  มีการปะทะกัน การจราจรเป็นอัมพาต

-  นายก ฯ อังเกลา แมร์เคลเดินทางเยือนอดีตค่ายกักกันของนาซีที่ Auschwitz ประเทศโปแลนด์เป็นครั้งแรก  เธอกล่าวว่ารู้สึกละอายอย่างลึกซึ้งกับอาชญากรรมที่ประเทศเยอรมันเป็นผู้ก่อ  ก่อนหน้าเธอมีเพียงนายก ฯ เฮลมุท ชมิดท์ และเฮลมุท โคห์ลที่ไปเยือน Auschwitz

-  ภาพวาด ๕ ภาพของศิลปินยุคเก่าที่เคยถูกขโมยจากพิพิธภัณฑ์ที่ Gotha แคว้นทือริงเกนเมื่อ ๔๐ ปีก่อนปรากฎตัวขึ้นอีกครั้งหนึ่ง  ตามรายงานของนิตยสาร “สปีเกล”   หลังการเจรจากับทนายมันได้รับการมอบคืนที่เบอร์ลิน  จะมีการตรวจสอบความแท้จริงของภาพ

-  ในการประชุมพรรค SPD Norbert Walter-Borjans และ Saskia Esken ได้รับการเลือกให้เป็นหัวหน้าพรรค  พรรค SPD เรียกร้องการปฏิรูปอย่างถึงแก่นของสังคมรัฐ  โดยในจำนวนนี้รวมการลงทุนเป็นจำนวนพันล้านของรัฐ ภาษีทรัพย์สิน และ Hartz 4

-  ที่ Augsburg บุรุษวัย ๔๙ ปีเสียชีวิตหลังการทะเลาะวิวาทกับเด็กหนุ่ม ๗ คน  เด็กหนุ่มวัย ๑๗ ปีในกลุ่มนี้ได้ตีเขาที่หัว  ผู้ก่อเหตุถูกจับเข้าเรือนจำเพื่อรอการไต่สวน

-  สำนักงานต่อต้านการโด้ปของโลก Wada ได้ตัดประเทศรัสเซียออกจากการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและชิงแชมป์โลกเป็นเวลา ๔ ปี  นักกีฬารัสเซียที่ไม่ได้ข้องเกี่ยวกับการโด้ปได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมเพียงในฐานะนักกีฬาเป็นกลาง  โดยไม่มีธงชาติ

-  ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ พูทินของประเทศรัสเซียและประธานาธิบดี Wolodymyr Selenskyj ของประเทศอูเครนรับรองการสงบศึกที่อูเครนตะวันออกจนถึงสิ้นปี  ประธานาธิบดีมานูเอล มาครงของประเทศฝรั่งเศส และนายก ฯ อังเกลา แมร์เคลของประเทศเยอรมัน เป็นผู้ดำเนินการประชุมสุดยอดที่กรุงปารีส

-  ภูเขาไฟระเบิดที่เกาะ White Island ประเทศนิวซีแลนด์  ทำให้มีประชาชนเสียชีวิตอย่างน้อย ๑๖ คน  รวมทั้งสิ้นมีผู้ไปเยือนเกาะ ๔๗ คน  ในจำนวนนี้เป็นชาวเยอรมัน ๔ คน  ประชาชน ๒๑ คนได้รับบาดเจ็บสาหัส 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น