วันพฤหัสบดีที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2563

ธรรมเนียมส่งท้ายปีเก่า

   การให้ของขวัญเป็นเจ้าหมูสีชมพูหรือใบดอกจิกในฐานะสัญลักษณ์นำโชคหรือกินปลาคาร์ฟ (Karpfen) ช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ฯลฯ  ถือเป็นเรื่องปกติของคนจำนวนมากในประเทศเยอรมัน  ในประเทศอื่น ๆ ก็มีธรรมเนียมของคนในประเทศนั้น ๆ ด้วยเช่นกัน

สเปน  ชาวสเปนชอบกินองุ่น  ซึ่งถือกันว่าควรนำโชคมาให้  ในเวลาเที่ยงคืนประชาชนจำนวนมากจะกินลูกองุ่นหนึ่งลูกต่อการตีของระฆังหนึ่งครั้ง  ซึ่งเมื่อรวมกันแล้วก็คือ ๑๒ ลูก  ใครที่นับผิดถือกันว่าจะพบกับโชคร้ายในปีใหม่ที่จะกำลังจะมาถึง

รัสเซีย  ในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ Väterchen Frost จะนำของขวัญมาให้  เปรียบเทียบได้กับ Weihnachtsmann ที่จะนำของขวัญมาให้ในวันคริสต์มาสในประเทศเยอรมัน  ครอบครัวที่นั่นจะรวมตัวกันรอบต้นคริสต์มาสและรับประทานอาหารร่วมกัน

อิตาลี  ในวันส่งท้ายปีเก่าชาวอิตาเลียนจำนวนมากจะใส่ชั้นในสีแดง  โดยเชื่อกันว่าชั้นในสีแดงจะนำโชคดีและความสำเร็จมาให้

อาร์เจนตินา  ในประเทศในทวีปอเมริกาใต้มันเป็นฤดูร้อน  ประชาชนจำนวนมากพบปะกันในช่วงเย็นขณะอุณหภูมิสูงกับมิตรสหายและประกอบอาหาร กินดื่ม พูดคุยกัน

สหรัฐอเมริกา  ในบางส่วนของประเทศประชาชนนิยมกินซุป Linsen เนื่องจากรูปพรรณสัณฐานมันมองดูคล้าย ๆ เหรียญ  ซึ่งหมายถึงมันควรนำโชคดีและเงินมาให้ 

    แหม ๆ  งั้นบ้านผู้เขียนก็ควรจะโชคดีในปีใหม่ที่จะถึงนะนี่  เพราะเพิ่งไปซื้อเจ้าปลาคาร์ฟมาเพื่อกินส่งท้ายปีอยู่นี่เอง  กำลังคิดอยู่ว่าจะกินยังไงกับอะไรดี  งั้นกินซุปถั่วเป็นจานแรก กินปลาเป็นจานหลัก ตามด้วยองุ่นน่าจะดี โชคดีกันให้สุด ๆ ไปเล้ยยยย อ้อ ๆ ห้ามลืมชั้นในสีแดงด้วยล่ะ ใครจะลอกไอเดียไปใช้ก็ตามสบายเลยจ้า ไม่สงวนลิขสิทธิ์  ขอสุขสวัสดีจงมีแก่ผู้อ่านทุกท่านในปีใหม่ที่จะถึงแล

หมายเหตุ  ผู้เขียนสงสัยว่าเจ้าปลาคาร์ฟนี่คือปลาอะไรในบ้านเรา  ไปค้นดูได้ความว่าคนไทยเขาเรียก “ปลาไน”  คนอีสานนิยมเอามาทำลาบ หรือจะทำต้มยำก็แซ่บ  ส่วน Linse(ชื่อเรียกในภาษาเยอรมัน) ชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า lentil  อินเดีย เรียกว่า Dal (หรือ Daal อ่านว่า ดาล) (ชื่อวิทยาศาสตร์ Lens culinaris หรือ Lens esculenta) เป็นพืชในตระกูลถั่วชนิดหนึ่ง  รูปร่างกลม ๆ สีเขียวอมน้ำตาล

 

เรียบเรียงโดย “เอื้อยอ้าย”

 

ข้อมูล  จาก Aachener Nachrichten และ Wikipedia

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น